Đặt banner 324 x 100

Anh tính phát hành tiền số riêng giữa "cơn bão" bitcoin


 

Theo Reuters, Vương quốc Anh sẽ là quốc gia mới nhất tham gia vào cuộc đua phát hành tiền số của các nhà băng trung ương trên toàn cầu.

 

Phát biểu tại một hội nghị ngành nghề phương pháp nguồn vốn diễn ra ngày 19/4, Bộ trưởng vốn đầu tư Anh Rishi Sunak cho biết: "Chúng tôi đang có mặt trên thị trường một nhóm đặc nhiệm mới giữa Bộ vốn đầu tư và nhà băng Trung ương Anh (BoE) để phối hợp nghiên cứu vững mạnh một loại tiền công nghệ số do ngân hàng trung ương phát hành".

Trong một tuyên bố riêng, BoE cũng cho biết, đây là một loại tiền tệ kỹ thuật số do BoE phát hành. Đồng bạc này sẽ được dùng phổ quát và tồn tại đồng thời cộng với tiền mặt và tiền gửi nhà băng chứ không phải để thay thế.

Theo CNBC, hiện chính phủ Anh vẫn chưa quyết định có giới thiệu phiên bản phương pháp số của đồng bảng Anh hay ko nhưng cho biết sẽ xem xét "các mục tiêu, tình huống sử dụng, những thời cơ cũng như những rủi ro" liên quan nếu đồng bạc được phát hành. BoE cũng sẽ ra đời một đơn vị chuyên về tiền số của nhà băng trung ương.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh 1 số nhà băng trung ương đang chạy đua để tìm ra chiến lược riêng cho các đồng tiền số do nhà băng trung ương phát hành. Sự bùng nổ của bitcoin và những đồng tiền số khác cùng với thiên hướng giảm sử dụng tiền mặt đã tạo động lực cho các sáng kiến ấy.

xem thêm tại : xstation 5

Không những thế, một nguyên tố khác kích thích những ngân hàng trung ương khai triển tiền số là những Công trình tiền ảo tư nhân. Những loại tiền này đang cố gắng neo giá trị thị trường vào một số tham chiếu bên ngoài như đồng đô la Mỹ để hạn chế biến động giá như gần như các loại tiền điện tử hiện nay.

Trung Quốc tuồng như đã đi trước những nước to khác về phát hành tiền số của nhà băng trung ương. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã thực hiện 1 số thử nghiệm với tiền số của mình tại các thành thị to. Một quan chức bậc nhất ở Trung Quốc cho biết, họ có thể sẽ triển khai đồng quần chúng. # Điện tử cho du khách nước ngoài tại Thế vận hội Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2020.

Tiền số Trung Quốc sẽ tác động thế nào đến tổ chức Việt?

Tiền công nghệ số là thiên hướng thế giới, Vì thế cơ quan chức năng cần vun đắp hành lang pháp lý để đưa vào quản lý.

Trung Quốc (TQ) đã bắt đầu đưa ra một đồng tiền mới có thể làm đổi thay ý nghĩa tiền tệ. Đó là đồng nhân dân tệ thuật số (DCEP), hay còn gọi là phiên bản nâng cấp của đồng nhân dân tệ.

Theo những chuyên gia, Việt Nam vốn có sự giao thương chặt chẽ với TQ nên cần nghiêm túc coi xét hình thái tiền tệ mới này để nắm bắt các cơ hội và ứng phó với các thách thức, rủi ro.

đọc thêm : pivot point

Được vận hành như tiền giấy

Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia vốn đầu tư - nhà băng, sau phổ quát năm nghiên cứu, đến tháng 5 cách đây không lâu, TQ đã chính thức cho thể nghiệm trả tiền DCEP. Đây là đồng tiền kỹ thuật số dựa trên trên nền móng kỹ thuật chuỗi khối (blockchain) và kỹ thuật số, nhưng vẫn là đồng bạc định danh được phát hành, kiểm soát và đảm bảo bởi ngân hàng Trung ương TQ.

“Chính xác hơn, DCEP được coi là phiên bản nâng cấp của đồng quần chúng tệ của TQ với đa chức năng hơn đáp ứng bắt buộc tăng trưởng của kinh tế số, nâng cao hiệu quả quản lý, quản lý của ngân hàng trung ương trong nền kinh tế số. DCEP được vận hành như tiền giấy thông thường, chỉ khác là tồn tại dưới dạng kỹ thuật số trong ví điện tử được chính quyền công nhận” - ông Lực cho biết.

Hiện ngân hàng Trung ương TQ đang kết hợp với một số nhà băng và những công ty khai triển tại những thành phố như Thâm Quyến, Thành Đô, Tô Châu và Bảo Định. Nhân viên nhà nước tại các thị thành này đã bắt đầu nhận lương bằng tiền kỹ thuật số.

Trước mắt, loại tiền được sử dụng để trả tiền cho các công cụ liên lạc công cùng, tậu sắm tại siêu thị, cửa hàng thuận lợi, các công ty thuộc ngành du lịch, khách sạn…, sau đó sẽ mở mang ra những đối tượng khác. Đáng chú ý, đồng công nghệ số giúp người dân nước này khắc phục tiếp xúc với tiền giấy nhằm tránh lây nhiễm bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Chuyên gia kinh tế è Thanh Hải nhìn nhận sự ra đời của tiền ảo đã buộc đa dạng nước phải có những nghiên cứu nghiêm túc cho ra cuộc cách mệnh cho tiền giấy. Và việc TQ phát hành đồng tiền công nghệ số phê duyệt giá trị đồng quần chúng. # Tệ để mau chóng bám sát các xu hướng mới, tiện dụng hơn trong việc trả tiền.

“Tuy nhiên, cần lưu ý đồng bạc số này không chỉ thuần tuý là giải pháp trả tiền điện tử. Nó là hình thức kỹ thuật số của đồng tiền định danh, có nghĩa giá trị được đảm bảo bởi chính phủ và được điều hành, kiểm soát bởi nhà băng trung ương. Như vậy nên, trị giá một đồng bạc số tương đương một đồng tiền giấy quần chúng tệ” - ông Hải phân tích.

xem thêm tại : take profit

hết sức cẩn trọng

Theo chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, ở thời điểm này đồng bạc DCEP chưa gây quan ngại vì Việt Nam chưa cho phép thanh toán đồng tiền công nghệ số. Tuy nhiên, đây là xu thế toàn cầu, nên ngân hàng Nhà nước cần xem xét, Đánh giá cũng như xây dựng khuôn khổ pháp luật để đưa vào điều hành.

Dưới góc nhìn của mình, ông trần Thanh Hải, chuyên gia kinh tế, nghĩ rằng hiện nay người dân TQ đã quen trả tiền đồng bạc số qua áp dụng WePay. Thậm chí ngay tại khu China Town trên đất Mỹ, người TQ cũng sử dụng mạnh hình thức thanh toán này.

“Cơ quan chức năng Việt Nam cũng nên nghiên cứu cho ra đời đồng tiền số Việt Nam để thảo luận, nhằm kích thích đàm phán mau lẹ hơn. Hơn thế nữa, vì sự có ích và đa dạng đồng bạc số tại TQ, ví như các nhà buôn bán Việt Nam muốn tiếp cận phổ biến hơn quý khách TQ thì hơn khi nào hết đẩy nhanh số hóa trong hoạt động thanh toán” - ông Hải gợi ý.

Đồng ý kiến, phổ thông chuyên gia nghĩ rằng việc TQ tạo ra mắt đồng tiền số DCEP ko sớm thì muộn cũng có khả năng tác động tới tổ chức Việt vì mối quan hệ giao thương to giữa 2 nước, nhất là những tổ chức buôn bán đều đặn buôn bán với TQ. Đó là chưa nhắc với đồng tiền công nghệ số, người dân các nước có thể tiện lợi đàm phán trực tiếp với TQ với chi phí rất rẻ và không bị mất tiền khi đàm luận ngoại tệ.

“Nhìn dưới hệ quy chiếu này, phải hết sức tỉ mỉ lúc có các giao dịch theo kiểu này. Lý do là Việt Nam sẽ ko được lợi những trị giá lợi ích trong khoảng những giao dịch này mà về thẳng TQ, một cách tương tự du khách TQ vào Việt Nam du lịch nhưng trả tiền chảy thẳng về quốc gia của họ” - một chuyên gia đạo báo.

TS Cấn Văn Lực phân tách có thể xảy ra rủi ro kỹ thuật trong quá trình tiến hành đàm phán của đồng bạc kỹ thuật số như rủi ro hackers xâm nhập hệ thống, ảnh hưởng đến quyền riêng tư thông báo tài chính của người dùng. Bởi thế, Việt Nam cần Phân tích tác động của việc TQ triển khai đồng DCEP và nói cả các nước phát hành đồng tiền phương pháp số khác.

song song, cần Đánh giá nói chung, bài bản, đều đặn về sự phụ thuộc vào tài chính trực tiếp lẫn gián tiếp trong khoảng TQ. Trong khoảng ấy để có kế hoạch, kịch bản ứng phó lúc đồng DCEP được TQ dùng đa dạng, trong cả trả tiền và đầu tư quốc tế. Đặc thù, cần xây dựng kế hoạch đối phó với sự phát triển của đồng DCEP trong thanh toán biên mậu và du lịch giữa Việt Nam và TQ.

“Việt Nam cần đẩy nhanh tiến độ vun đắp hành lang pháp lý đối với những mô phỏng buôn bán mới trong nền kinh tế số, kỹ thuật vốn đầu tư, thanh toán di động, cho vay ngang hàng” - ông Lực nhấn mạnh.

xem thêm tại : cách kiếm tiền online 2021

 


 

Thông tin liên hệ


: nguyenhoai12
: Nguyễn Thị Hoài
:
:
: