Đặt banner 324 x 100

Kĩ thuật canh tác , chăm sóc cây trồng


1. Kỹ thuật canh tác tưới tiêu điều độ, hợp lý
Đối với hoạt động tưới tiêu trong nông nghiệp, chiếm tới 3/4 nguồn nước ngọt có trong tất cả ao hồ, sông ngòi vì vậy tưới tiêu hợp lý sẽ tiết kiệm được đáng kể nguồn nước ngọt phục vụ cho tương lai. Hiện nay một số nghiên cứu và dựa vào thực tế canh tác nông nghiệp cho thấy rằng phương pháp tưới "nhỏ giọt", tưới lượng nhỏ vừa đủ, đưa nước trực tiếp tới cho các chân cây trồng sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều so với phương pháp tưới bằng hệ thống thủy lợi. Ngoài ra, phương pháp tưới phun cũng có hiệu quả tiết kiệm đáng kể nguồn nước và gần đây chúng ta còn áp dụng kỹ thuật tiên tiến, duy trì độ ẩm trong đất, trong không khí cũng là giải pháp rất hiệu quả giúp tiết kiệm nguồn nước, giúp cây trồng sử dụng tốt nguồn nước hiệu quả để phát triển.

2. Xây dựng những hệ thống bảo vệ cây trồng, thoát nước hiệu quả.
Hiện nay, có nhiều nông dân tự bỏ tiền xây dựng hệ thống đê kè mini nhằm mục đích bảo vệ trang trại nhằm đảm bảo cho việc tưới tiêu hợp lý, đặc biệt là phòng chống lũ lụt, bảo vệ những nguồn dưỡng chất nuôi dưỡng cây trồng và chống, chống ngập mặn, chống xói mòn đât vừa giúp canh tác tốt lại còn đảm bảo việc nuôi trồng thủy sản một cách ổn định.
3. Tận dụng nguồn nước mưa một cách hợp lỹ
Đây là một kỹ thuật canh tác bền vững hiệu quả, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm, nhất là ở những vùng, khu vực đất khan hiếm nguồn nước tự nhiên. Trong tự nhiên, nguồn nước mưa rất giàu dưỡng chất cho cây trồng hơn so với nguồn nước ngầm, trong khi đó lại không chứa muối nên rất có lợi cho môi trường.
4. Chăm sóc nguồn đất canh tác
Cải tạo đất khô cằn, chất lượng đất đóng vai trò cực kì quan trọng đối với nông nghiệp, đa phần người trên trái đất đều lệ thuộc vào sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm này được canh tác trên 11% diện tích bề mặt của trái đất. Bảo vệ nguồn đất và chất lượng nguồn đất sẽ có tác dụng bảo đảm an ninh lương thực, hạn chế những nguy cơ biến đổi khí hậu, hơn cả là kìm chế sự phát tán khí thải CO2.
5. Luân canh xen vụ
Trồng xen canh, luân canh vụ cây trồng, ví dụ trồng xen canh cây ngô với đậu tương hoặc các những cây tán lá cao với những cây tán lá thấp sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Có thể trồng các loại rau với các những loại cây trồng ngũ cốc, nhằm khai thác tối đa dưỡng chất chứa trong đất, giúp đất có thể thu hồi chất đạm nhờ quá trình phân hủy của lá cây và các chất thải nông nghiệp.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết GNM GROUP!

Thông tin liên hệ


: TranPhuongBac
:
:
: 33/27 Lê Thị Riêng, TP Buôn Ma Thuột