Đặt banner 324 x 100

Cách Chăm Sóc Vịt Con Mới Nở


Vịt mới nở có sức khỏe rất yếu, dễ mắc bệnh và chết. Vì thế, trong giai đoạn 30 ngày đầu, người chăn nuôi cần thực hiện đúng những yêu cầu sau đây để tăng tỷ lệ sống sót và đảm bảo bảo sức khỏe cho cả đàn vịt.

1. Giữ ấm

Vịt con mới nở chưa có khả năng tự điều tiết thân nhiệt của mình, sức đề kháng còn yếu, rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Vì vậy, bà con cần bố trí đèn sưởi trong chuồng để giữ ấm cho vịt. Chuồng nuôi cũng cần phủ kín để tránh gió xâm nhập.

Với vịt con mới nở, bạn có thể nuôi chúng trong chuồng với mật độ cao từ 30 - 35 con/m2 để tiết kiệm diện tích cũng như giữ ấm tốt hơn. Với vịt từ 2 - 3 tuần tuổi, bạn cần giảm mật độ xuống còn 15 - 20 con/m2. Nếu bạn nuôi vịt để sinh sản, hãy phân loại trống và mái trước khi cho chúng vào chuồng.

2. Dinh dưỡng

Trong giai đoạn này, vịt cần khoảng 2890 Kcal năng lượng/kg để phát triển tốt nhất. Với vịt nuôi lấy thịt bà con cần đảm bảo 22% lượng protein trong thức ăn, còn với vịt nuôi lấy trứng thì cần 20%. Bà con hãy cho vịt ăn thức ăn nhiều đạm trong giai đoạn úm, sau đó thì chuyển sang thực phẩm giàu năng lượng.

Vịt con mới nở tiêu hóa còn yếu, bà con chỉ nên cho chúng ăn bột bắp hoặc tấm. Mỗi ngày cho ăn 3 - 4 bữa. Các ngày sau đó, hãy trộn thêm rau xanh nhuyễn và bột cá để bổ sung dưỡng chất. Thức ăn cần được nấu chín cẩn thiện vì tiêu hóa của vịt chưa hoàn thiện. Từ ngày 11 trở đi, bạn có thể cho thêm cua, tôm, hến, ốc… vào khẩu phần ăn của vịt.

Khi vịt đủ 20 ngày tuổi, tiêu hóa của chúng đã đủ mạnh để ăn thực phẩm sống. Thóc lúa là món ăn ưa thích của chúng.

3. Nước uống cho vịt

Vịt uống rất nhiều nước. Bạn cần thường xuyên kiểm tra máng nước và bổ sung để không bị thiếu. Với vịt con dưới 3 ngày tuổi, bà con nên trộn Vime C Electrolyte, B.complex C, Vemevit Electrolyte vào nước uống của vịt để tăng sức đề kháng và bổ sung dinh dưỡng cho vịt con. Việc này có hiệu quả rất tốt làm giảm tỷ lệ chết ở vịt.

4. Phòng bệnh cho vịt

Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, máng ăn, máng uống cho vịt. Kiểm tra chất độn chuồng và thay khi cần thiết. Tiêm vắc xin cho vịt con theo đúng lịch để phòng dịch bệnh.

Bà con nên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ và ánh sáng trong chuồng để điều chỉnh phù hợp với thân nhiệt của đàn vịt.

Trên đây là hướng dẫn nuôi vịt con mới nở. Chúc bà con thành công chăm sóc đàn vịt của mình.

Thông tin liên hệ


: traigavn888
:
:
:
: