Đặt banner 324 x 100

Có bắt buộc công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không?


Câu hỏi về công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất: 

Gia đình tôi có mảnh đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2015, tôi có bán cho gia đình ông A khoảng 100 m2. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay, không có công chứng, chỉ có chứng nhận của ông B - hàng xóm nhà tôi. Một năm sau ông A chết do bị điện giật. Gia đình tôi muốn đòi lại mảnh đất nói trên vì trước đó hợp đồng không công chứng nhưng các con của ông A không chịu vì cho rằng đất đã bán và họ thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông A. Liệu việc không công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có ảnh hưởng đến giá trị của hợp đồng không? 

1. Điều kiện của người sử dụng đất khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 

Căn cứ Điều 188 Luật Đất Đai 2013 quy định về Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất:

 “1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất”.

Có thể thấy, gia đình anh/chị có thể thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chứng minh đủ các điều kiện trên. 

công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

2. Có bắt buộc công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013, đối với Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực thì mới được coi là hợp pháp. Cụ thể như sau:

“3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

c) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự;

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.”

Như vậy, đối với trường hợp anh/chị và ông A giao kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà chỉ viết tay, không được công chứng hoặc chứng thực thì sẽ bị coi là vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức theo Điều 129 Bộ luật Dân sự năm 2015. Vì thế, để đảm bảo tính pháp lý về mặt hình thức của một hợp đồng, phải thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

3. Hồ sơ công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Nói về vấn đề công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, căn cứ Khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng 2014 quy định hồ sơ yêu cầu công chứng có các giấy tờ sau:

- Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

- Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

- Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

- Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Trên đây là những giải đáp từ phía công ty đối với thắc mắc của anh/chị đặt ra. Công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một điều kiện quan trọng để hoạt động chuyển nhượng được hợp pháp. Tuy nhiên, việc thực hiện thủ tục công chứng cần có sự tư vấn từ phía luật sư tư vấn đất đai để đảm bảo sự chính xác. Nếu cần hỗ trợ về các thủ tục sau đó, anh/chị có thể liên hệ trực tiếp đến công ty để được tư vấn:

Liên hệ qua Hotline:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ:

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo - Facebook:

Zalo: 094 221 7878 – Facebook: Saigon Law Office

Liên hệ qua Email:

Saigonlaw68@gmail.com

Luatsutronghieu@gmail.com

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý Khách Hàng!

Thông tin liên hệ


: minhduc42
:
:
:
: