Đặt banner 324 x 100

Tìm hiểu từ A đến Z về cây chà là


Cây chà là là loại cây được ưa chuộng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long vì dễ trồng, dễ thích nghi mà giá trị kinh tế lại cao. Quả chà là không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang cần tìm một giống cây dễ chăm sóc cho khu vườn của mình thì chà là chính là gợi ý hay ho mà bạn nên tham khảo đấy.

Những điều bạn cần biết về cây chà là

Chà là là cây thuộc họ cau, có tên khoa học là Phoenix dactylifer. Chà là có nguồn gốc từ Trung Đông và Bắc Phi, cây được trồng phổ biến trên thế giới. Những nơi trồng nhiều chà là nhất là các nước khối Ả Rập, Ấn Độ, Dubai, Israel, Tunisia…

Cây có chiều cao trung bình từ 15 - 25m, hình dáng tương tự cây dừa, lá gần giống với lá dừa nhưng cuống lá lại có nhiều gai nhọn. Hoa chà là đơn tính, hoa nhỏ màu trắng pha nâu, có cả hoa đực và hoa cái. Cây được thụ phấn chủ yếu nhờ gió và tác động của các loài ong bướm. 

Quả của cây chà là có hình bầu dục, có hạt ở bên trong. Khi còn non quả sẽ có màu xanh, khi quả già sẽ có màu vàng, khi chín quả sẽ ngả màu nâu đỏ. Quả chà là chín có mùi thơm dễ chịu, thịt quả giàu dinh dưỡng với hàm lượng đường cao. Quả chà là có thể ăn tươi hoặc sấy khô đều được.

Giá trị của cây chà là

- Chà là là cây ăn quả, cây cho trái căng mọng với những chùm xum xuê, hương vị ngọt thanh. Trong quả chà là, người ta đã tìm thấy nhiều loại đường tự nhiên như glucose, fructose, sucrose. Bên cạnh đó, quả này cũng rất giàu vitamin (A, B1, B2, C, K), axit nicotinic và khoáng chất (kali, canxi, magie, mangan, kẽm...).

- Trong chà là còn có hàm lượng lớn chất tanin, vì thế nó được sử dụng để làm thuốc điều trị một số bệnh về đường ruột. Siro chiết xuất từ chà là dùng để điều trị bệnh đau họng, viêm phế quản và cảm lạnh khá hiệu quả.

cây chà làQuả chà là không chỉ thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng

- Hạt chà là có thể tách tinh dầu để sản xuất xà phòng và mỹ phẩm. Một số địa phương còn nghiền nhỏ hạt chà là để làm thức ăn cho động vật. Lá chà là có thể sử dụng để đan thành giỏ, chiếu và quạt. Sợi chà là làm nguyên liệu chế tạo vải thô và dây thừng.

- Ngoài ra, người ta còn trồng chà là như một loại cây cảnh để tô điểm cảnh quan và giúp cho không gian trở nên tươi mát hơn. Trong phong thủy, chà là là biểu trưng của tình bạn thiêng liêng, giúp loại bỏ nguyên khí độc hại và mang lại những điều may mắn.

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây chà là

Trồng chà là như thế nào?

Hiện nay, người ta thường nhân giống chà là bằng 2 cách là nuôi cấy mô và gieo bằng hạt. Nếu bạn có ý định nhân giống bằng hạt, hãy chọn những hạt chà là mẩy để đạt được hiệu quả cao hơn. Thời điểm gieo hạt chà là lý tưởng là mùa xuân vì lúc này nhiệt độ, độ ẩm rất thuận lợi cho việc nảy mầm.

Cây chà là có thể trồng được ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Bạn có thể trồng ở đất thấp rồi lên liếp trồng như xoài hay bưởi. Cây cũng có thể trồng ở những nơi đất cao tương tự như trồng cây cao su ở miền Đông Nam Bộ.

cây chà làThời điểm trồng chà là thích hợp là đầu mùa mưa

Chà là có khả năng thích nghi với nhiều loại đất trồng khác nhau, từ vùng hoang mạc ít nước đến vùng đất có độ mặn cao. Tốt nhất bạn nên trồng bằng những cây con từ 5 - 6 tháng tuổi, những cây này đã phát triển ổn định nên tỉ lệ sống sót cũng cao hơn.

Khi trồng cây con, bạn nên đào hố với kích thước 30x30x30. Việc sử dụng những hố trồng theo tỷ lệ này sẽ giúp cây phát triển tốt hơn, ra rễ tốt hơn và ít bị nghiêng đổ. Đừng quên sử dụng đất trồng trộn lẫn với phân bón để lấp hố giúp cây phát triển nhanh hơn.

Cách chăm sóc cây chà là

- Ánh sáng: Chà là là cây trồng ưa sáng toàn phần, không chịu được bóng râm. Do đó, bạn hãy trồng cây ở khu vực thoáng đãng, nhiều nắng để cây sinh trưởng tốt hơn.

- Nước: Cây chà là có nhu cầu nước trung bình. Muốn cây đạt năng suất cao, bạn nên tưới nước thường xuyên (nhất là vào mùa khô). Khi cây còn nhỏ, hãy tưới 1-2 lần mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho cây.

- Phân bón: Cây không yêu cầu quá nhiều dinh dưỡng, do đó bạn chỉ cần chú ý bón phân khi cây còn nhỏ và khi cây bắt đầu ra hoa - tạo quả.

- Nhiệt độ: Nhiệt độ thích hợp để cây phát triển là từ 25 - 35 độ C. Chà là không có nhiều nguy cơ sâu bệnh ngoại trừ con đuông và bệnh xì mủ do nấm Phytophthora gây ra.

Bật mí địa chỉ cung cấp cây giống miền Tây uy tín

cây chà làChúng tôi chuyên cung cấp các giống cây ăn quả dễ trồng

Vậy là chúng tôi vừa gửi đến bạn những kiến thức về cách trồng và chăm sóc cây chà là. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp quá trình trồng chà là của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua cây chà là giống, hãy liên hệ với Cây giống Đồng Nai để được tư vấn giống cây chất lượng với giá tốt nhất. Ngoài cây chà là lấy quả, chúng tôi cũng cung cấp các loại cây ăn trái miền Tây như mít thái, dừa, ổi ruby… Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng hãy truy cập vào website caygionggiare.vn nhé.

 

CƠ SỞ CÂY GIỐNG ĐỒNG NAI

Địa chỉ: Ấp 4, Xã Sông Trầu, Huyện Trảng Bom, Đồng Nai

Mail: cayxanhlinhmapdn@gmail.com

Điện thoại: 0937 385 588 (Mr. Linh)

Website: caygionggiare.vn

Thông tin liên hệ


: QN1997
:
:
:
: