Đặt banner 324 x 100

Những kiến thức về thiết kế nội thất bạn cần biết


Thiết kế nội thất không còn là lĩnh vực quá xa lạ với con người hiện nay. Đặc biệt là trong những năm gần đây, theo xu thế phát triển chung của xã hội, thiết kế nội thất ngày càng được coi trọng và dần có những bước tiến mới theo hướng hiện đại trong ngành nội thất nói chung. Chính vì vậy mà nhu cầu về trang trí nhà ở của chủ nhà ngày càng nâng cao đòi hỏi người kiến trúc sư phải đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như đáp ứng được công năng sử dụng vốn có của ngôi nhà. Để làm được điều này, người kiến trúc sư hay gia chủ cần phải tìm hiểu kiến thức về thiết kế nội thất một các kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Gia Thành xin chia sẻ đến quý độc giả những kiến thức về thiết kế nội thất cần áp dụng trong khi trang trí và bố cục cho không gian sống nhà ở.


 
 

1. Quy luật cân bằng

Đó là sự đối xứng, cân đối của các yếu tố cấu tạo không gian nội thất từ cân bằng trong chiều cao, chiều rộng không gian, bài trí đồ nội thất, cấu tạo không gian nội thất. Nói cách khác, quy luật cân bằng được thể hiện ở tất cả các yếu tố sắp xếp trong một bố cục của không gian nội thất. Đây là một quy luật trong kiến thức về thiết kế nội thất bạn cần phải biết để tạo nét cân bằng đặc trưng trong kiến trúc biệt thự. Sự cân bằng trong thiết kế nội thất có hai loại chính đó là cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.
- Cân bằng đối xứng thể hiện ở quy luật đối xứng trong cách sắp xếp các vật dụng, đồ nội thất.
- Cân bằng bất đối xứng là một kỹ thuật cho một số mục đích nhất định khi thiết kế nội thất. Kỹ thuật ở đây là tạo ra một một không gian cân bằng nhưng không phải là sử dụng cân bằng đúng đối tượng cụ thể mà có thể là cân bằng giữa đối tượng này với đối tượng khác.

2. Quy luật nhịp điệu

Một trong những kiến thức về thiết kế nội thất mà bạn không thể bỏ qua chính là quy luật nhịp điệu. Nhịp điệu trong thiết kế nội thất quan tâm tới dịch chuyển và điều hướng tầm nhìn bởi các yếu tố sắp xếp theo bố cục lặp lại. Nhịp điệu thường tạo ra một dòng chảy êm đềm liên tục của tầm nhìn trong một căn phòng. Nhịp điệu như là một đường dẫn mà do đó ta có thể đọc được các phần quan trọng của ý đồ thiết kế, nó là một mẫu thức của nghệ thuật.
Trong đó, yếu tố nhịp điệu có thể tạo nên bằng 3 cách đó là: sự lặp lại, dùng chuỗi và dùng sự liên tục. Người thiết kế nội thất thường có thể sử dụng tất cả các hình thức của nhịp điệu trong một bố cục, áp dụng luật nhịp điệu có thể sáng tạo ra một không gian nội thất đẹp tuyệt vời.
Phân loại:
- Nhịp điệu lặp lại các đối tượng.
- Nhịp điệu từ chuỗi các đối tượng.
- Nhịp điệu từ sự liên tục.

3. Quy luật về sự hài hòa

Quy luật về sự hài hòa trong thiết kế nội thất chính là sự tập hợp các yếu tố như: hình dáng, kích thước, vật liệu, phong cách, màu sắc lại với nhau để tạo nên sự hòa hợp cho không gian. Để làm được điều này, tất cả mọi thứ trong căn phòng nên được bài trí, phối hợp hài hòa cùng thể hiện về một chủ đề, phong cách hoặc tâm trạng, ... Quy luật hài hòa cũng là một trong những kiến thức về thiết kế nội thất mà bạn cần phải nắm vững, bởi đây là yếu tố tất yếu khi tham gia thiết kế, thi công bất kì công trình kiến trúc nào.

4. Quy luật tỷ lệ

Tỉ lệ giữa nội thất với nhau và tỉ lệ trong chính thiết kế của nội thất đó cũng là nhân tố quan trọng quyết định sự hài hòa của tổng thể. Tỉ lệ lêch lạc khiến diện mạo không gian kém tinh tế. Hãy xem thật cẩn thận các thông số. Qua đó bạn sẽ tìm ra được những lựa chọn thích hợp nhất cho mình. Đây là một trong những quy luật rất cần thiết trong kiến thức về thiết kế nội thất bạn cần nắm giữ để tạo nên sự hài hòa, cân đối và ấn tượng riêng cho ngôi nhà của bạn.

5. Quy luật cân xứng

Một trong những kiến thức về thiết kế nội thất được áp dụng khá phổ biến chính là quy luật cân xứng. Quy luật này yêu cầu mọi chi tiết trong không gian cần có mối quan hệ cân xứng giữa hình dạng và kích thước, đồng nhất với bản thiết kế. Sự cân xứng sẽ bao gồm những mối liên quan về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian xung quanh.

6. Quy luật nhấn mạnh

Quy luật này là một trong những kiến thức về thiết kế nội thất mà bạn phải nắm vững bởi vì đây là nguyên tắc tất yếu trong mỗi thiết kế nhà ở. Nhấn mạnh là tạo ra một điểm nhấn tạo ra hiệu ứng thị giác đủ để thu hút và giữ sự tập trung cho không gian nội thất. Ví dụ điểm nhấn có thể là một chiếc lò sưởi thật đẹp trong phòng khách, một mảng tường trang trí nghệ thuật hoặc một nhóm các món đồ nội thất.

7. Quy luật tương phản

Trong nghệ thuật cũng như thiết kế nội thất, quy luật tương phản xảy ra khi có hai hoặc nhiều yếu tố khác nhau, đối lập nhau. Có rất nhiều loại tương phản, phổ biến và thường gặp gồm các loại sau:
- Màu sắc: Nóng - lạnh.
- Chất liệu: Mịn - thô ráp.
- Hình dáng: Vuông - tròn.
- Hình khối: Lớn - nhỏ, đặc - rỗng.
- Đường nét: Thẳng - cong.
- Không gian: Rộng - hẹp.
- Nhịp điệu: Nhanh - chậm.
Lưu ý, khi áp dụng tương phản trong kiến thức về thiết kế nội thất, bạn cần chọn được hai đối tượng tương phản phù hợp, sao cho chúng có thể kết hợp để tạo ra nét đặc trưng, khác biệt cho không gian sống. Mặt khác, cần có sự bố trí, sắp xếp nội thất hài hòa, hợp lý để tránh gây lộn xộn, rối mắt.
---
Hi vọng rằng bài viết vừa rồi đã phần nào định hình được cho quý gia chủ những điều cần biết trước khi đi vào thiết kế nội thất cũng như những kỹ năng cần nắm vững liên quan đến kiến thức về thiết kế nội thất. Nếu có nhu cầu cần được tư vấn thiết kế nội thất đẹp theo sở thích, bạn hãy liên hệ ngay với Xây Dựng Gia Thành theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất. Đội ngũ nhân viên công ty chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách mọi lúc, mọi nơi. Xin cảm ơn!
Xem thêm tại:
Dịch vụ thiết kế nhà biệt thự chuyên nghiệp
Top 5 mẫu thiết kế biệt thự đẹp phổ biến nhất

---
Công Ty TNHH Thiết Kế Xây Dựng Thương Mại Gia Thành
Địa chỉ: 36/27 Lũy Bán Bích, Phường Tân Thới Hòa, Quận Tân Phú, TPHCM
Điện thoại: 0918.141.934
Email: xaydunggiathanh34@gmail.com
Website: xaydunggiathanh.com.

Thông tin liên hệ


: xaydunggt2021
:
:
:
: