Đặt banner 324 x 100

Văn hóa cà phê theo từng vùng miền mà bạn cần phải biết


Do tác động bởi văn hóa vùng miền, đặc tính khí hậu, phố hội và con người. Người Sài Gòn và Hà Nội thưởng thức cà phê cũng rất khác biệt. Hiểu rõ văn hóa thưởng thức cà phê của từng vùng miền, bạn cũng sẽ biết bí quyết điều chỉnh cách thưởng thức, phương pháp chuyên dụng cho cho phù thống nhất là sở hữu những người khiến cho kinh doanh cà phê vậy.

cộng là cà phê lòng đường , nhưng cà phê Hà Nội và Sài Gòn tuồng như khôn xiết khác nhau. Ở một nơi phổ biến mưa dầm và nhiều cung trục đường xe pháo nhoang nhoáng , người Sài Gòn uống từng giọt cà phê loãng và nhiều đá, lắng nghe những câu chuyện thời sự và chuyện trò rôm rả với nhau. Ở một nơi khác, các ly cà phê đậm và ít đá, thậm chí dù thời tiết nóng, ly cà phê mang thể vẫn nghi ngút khói, người Hà Nội ngồi gật gù lắng tai nhau, chia sẻ những ko gian nhỏ và san sát của 36 phường xã , trầm ngâm .

Người Sài Gòn, hay của hồ hết đô thị của miền Nam thường cà phê không cỗi nguồn . Sau một đêm, người ta mua đến nhau, khiến đậm đặc lại đời sống, cố tấp nập trở lại bầu không khí của từng ngày làm cho người, dù ko sở hữu biến cố gì mới. Có lẽ do đó ở Sài Gòn người ta hay sắm báo. Thời sự và những gì chuyển di quanh quéo cuộc thế mình là điều được xem, đặt ra, mổ xẻ, tranh biện , cười… thậm chí biện hộ đến giận nhau rồi dăm ba bữa trở lại vòng quay thường ngày ấy . Người Sài Gòn gọi nhau “càphê nghe mày”, đôi khi chỉ là chiếc cách thức để ngồi gần nhau, nhìn nhau, thậm chí ngồi kế nhau và… làm cho thinh.

Người Hà Nội hiện tại thì hình như không có lề thói cà kê ở quán cóc lòng đường như 1 thói quen nhìn thị trấn . Khi gọi nhau cà phê, thì thường cần gặp nhau để chuyện trò gì ấy , thăm hỏi, bàn việc làm cho ăn to nhỏ… những câu chuyện được nghe từ quán cà phê hè phố Hà Nội cũng không ồn ào râm ran như Sài Gòn. Báo thường ít bán được ở Hà Nội trong các tiệm cà phê, vì hầu như người nào nấy cũng đã mang chuyện để đề cập , để bàn. Thời sự thì đã nằm lòng trong khoảng đêm qua từ đài truyền hình hay phát thanh. Ly cà phê lòng đường ở Hà Nội đậm hơn ở Sài Gòn và tới giọt cuối vẫn còn vị nguyên, lúc người ta chia tay nhau ra về, mỗi người thường có theo 1 câu chuyện của nhau để làm quà trong suy nghĩ . Người Hà Nội ít khi ngồi cà phê với nhau để lặng im nhìn đời sống.

Cô bạn Hà Nội ở 1 quán nhỏ thơ mộng kiểu Pháp trên đường Khúc Hạo mời tôi ly cà phê rất đậm và ít các con phố . Khi hỏi xin thêm trục đường , lại thoáng thấy người dùng cho mỉm cười. Nụ cười như thể nói là “người Sài Gòn vẫn hay thích ngọt nhỉ”.

Quán rất đẹp như vắng khách sáng. “Hà Nội ít người đi cà phê sáng như ở Sài Gòn”, cô bạn kể. Làm 1 người Sài Gòn ngồi cà phê ở Hà Nội, mang thể bạn sẽ thấy mình ngờ ngạc vì lề thói cà phê vô nguyên cớ của mình. Thậm chí phương pháp mình ngồi cà phê và không biết nhắc gì sở hữu các người bạn Hà Nội cũng sẽ làm mình chợt cảm thấy vô duyên lạ. Khi ấy , ly cà phê đậm bé tí cũng phát triển thành phổ thông tới mức không thể nào uống cạn.

Lại chợt nhớ tới những buổi sáng cà phê của thi sĩ Du Tử Lê ở tận trời xa. Ông chia ngày chẵn ngồi ở một quán của Anh chị em văn nghệ, và ngày lẻ thì ngồi ở 1 quán nhiều Anh chị đời hơn. Ly cà phê của ông thường rất đậm, nhưng vẫn là một loại cà phê nhạt của người Việt, lại cũng ít lúc nào uống hết. Với theo mình một cảm giác ngồi hè phố ở quê nhà, thi sĩ cũng mượn cà phê như một mẫu bán dẫn để nối kết sự sống quanh co mình như lề thói đã có theo bao năm tháng. Và đôi khi ly cà phê nhạt ấy vẫn mang thể làm đậm chút nào đó các khoảnh khắc đời mình trong những tháng ngày nhạt nhoà nối tiếp.

thỉnh thoảng nhấp một ly cà phê nhạt theo kiểu Sải Gòn vẫn cảm nhận chiếc gì đó đặm đà trong đời sống… Lạ thật!

 

Thông tin liên hệ


: tuanle85201
:
:
:
: