Đặt banner 324 x 100

Tác dụng của loại trà lên men này với sức khỏe


 Kombucha hay còn có tên gọi khác là nấm thủy sinh hoặc nấm trường thọ, tên của nó bắt nguồn từ tên tiếng Nhật của một trà có xuất xứ từ Mãn Châu (Trung Quốc) với tên gọi là thủy hồng sâm (红茶菇).

trà kombucha
Trà kombucha là gì

Thành phần chính để làm nên loại trà Kombucha đó chắc hẳn là  trà, đường và con giống Scoby ( tên viết tắt của Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast, nghĩa là sự cộng sinh của vi khuẩn và nấm men).

Quá trình lên men giấm sẽ sinh ra một lớp màng trắng mà chúng ta thường hay gọi là “con giấm” hay “con giấm cái” thì đối với Scoby cũng tương tự như thế.

Trong quá trình lên men, Scoby sẽ phá vỡ cấu trúc của carbohydrate trong đường và sẽ tạo ra vi khuẩn probiotic (một dạng vi khuẩn và nấm có lợi cho hệ tiêu hóa). Kết quả làm nên một thức uống có chứa hàm lượng khá cao axit (bao gồm axit axetic, gluconic và lactic) cùng với các vitamin nhóm B, và enzyme.

Trong suốt quá trình lên men, Kombucha sẽ tạo thành một lớp màng trắng đục nổi lên trên bề mặt trà đó chính là Scoby, đó là lý do mà chúng ta cũng thường hay gọi Kombucha là trà nấm.

Nhờ các yếu tố đó tạo nên trà Kombucha là một loại thức uống có gas giống gần giống như bia nhưng sẽ  mang hương vị chua của giấm lên men, xen lẫn một vị ngọt của đường và mùi hương của trà hoặc nước ép trái cây được pha cùng.

Mùi hương của trà Kombucha phụ thuộc nhiều vào thời gian bạn ủ cũng như là hương vị các loại hoa quả mà bạn dùng.

Những lợi ích của Kombucha là gì ?

Kombucha là một loại trà lên men có rất nhiều lợi ích cho chúng ta nhờ vào các chất được tạo nên trong quá trình lên men.

trà kombucha
Trà kombucha có những lợi ích nào

Ngoài ra, kombucha được làm từ trà nên chắc chắn  cũng có những công dụng tương tự như là trà. Đây là một loại đồ uống đã được sử dụng từ rất lâu (nhất là ở Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và các nước phương Tây) và đã có các nghiên cứu chỉ ra được những điểm lợi ích của Kombucha với sức khỏe như :

Là nơi cung cấp lợi khuẩn Probiotic

Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết Probiotic là một dạng vi khuẩn và nấm men rất có ích cho hệ tiêu hóa cho con người. Loại vi khuẩn này giúp giữ cho các hệ vi khuẩn và nấm men ở trong ruột được cân bằng, giúp tạo môi trường ổn định giúp tiêu hóa thức ăn thuận lợi.

Kombucha là gì
Trà kombucha lợi ích ?

Mặc dù vậy hiện tại chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về lợi ích của trà Kombucha hay những tác dụng sinh học khác từ Kombucha.

Tuy nhiên trong quá trình trà Kombucha lên men, trà nãy cũng phân giải ra Probiotic và một lượng cao axit, vitamin có ích cho sức khỏe. Chính vì thế bạn cũng có thể sử dụng loại trà Kombucha như một loại đồ uống giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt.

Hạn chế sự lây lan của tế bào ung thư

Theo một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cancer Letters cho biết trong trà Kombucha có chứa hàm lượng chất oxy hóa cao và nồng độ polyphenol (có được trong quá trình nuôi Scoby, tốt cho sức khỏe) vì thế có trà kombucha có thể ngăn ngừa được sự lây lan nhanh của các tế bào ung thư.

trà kombucha
Trà kombucha hạn chế ung thư

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Bằng phương pháp lên men, Kombucha sẽ tạo nên nhiều hoạt chất có ích cho hệ tiêu hóa như probiotic, enzyme, polyphenol, axit axetic,… đây là những chất đã được chứng minh rất tốt cho quá trình hấp thu và tiêu hóa.

Xem thêm: Trà đen là loại trà gì? Công dụng cùa trà, nên uống trà vào lúc nào?

Giúp giảm cân

Khi Scoby được nuôi ở trong trà xanh thì sẽ chứa một hàm lượng chất chống oxy hóa, vì thế nên quá trình trao đổi chất và đốt mỡ thừa của cơ thể sẽ được hoạt động một cách nhanh hơn.

trà kombucha
Trà kombucha hỗ trợ giảm cân

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường 

Giống như công dụng của trà xanh, Kombucha được làm từ Scoby trong trà xanh sẽ giúp làm giảm quá trình tiêu hóa chất carb, đồng thời cũng  giúp giảm lượng đường ở trong máu, cải thiện chức năng hoạt động của gan và thận.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra trà Kombucha được chế biến từ các loại trà xanh sẽ có tác dụng tương tự như trà xanh, điển hình là trà Kombucha sẽ giúp cắt giảm cholesterol xấu và cung cấp một lượng cholesterol tốt cho cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta

Đã có nhiều bằng chứng lâm sàng đã cho thấy trong Kombucha có chứa hàm lượng chất vitamin C cao sẽ giúp chống lại các tế bào bị tổn thương và hỗ trợ hệ miễn dịch cho con người trong các căn bệnh như ốm, cảm,…

trà kombucha
Trà kombucha hỗ trợ miễn dịch tốt hơn

Ngoài ra, trong khi quá trình lên men của Scoby thì một số chất chống oxy hóa mạnh như D-saccharic acid-1, 4-lactone (DSL) cũng sẽ giúp giảm mất cân bằng oxi hóa và các tình trạng ức chế hệ miễn dịch.

Xem thêm: Sản phẩm trà lên men( Kombucha)

Mua trà Kombucha tại nơi nào uy tín? 

Hiện tại, Kombucha tuy không phải là một trong những loại thức uống quá phổ biến nhưng bạn vẫn sẽ có thể tìm mua chúng dễ dàng ở trên trang thương mại điện tử hoặc một số cửa hàng, trang web uy tín, giá của nó dao động từ 40.000đ – 100.000đ/con giống Scoby và tùy vào chất lượng. Tuy nhiên nhiều lúc chất lượng khi mua online cũng khó có thể đảm bảo, vì thế bạn cần phải cẩn thận và lựa chọn cửa hàng uy tín để mua.

Còn nếu bạn là người muốn nuôi Kombucha thì hãy cứ mạnh dạn xin một chút về nuôi nhé vì sau khi nuôi được một thời gian, Scoby sẽ liên tục phát triển trở nên dày hơn nhiều (có khi bằng cả một bàn tay), nên việc tách ra một lớp mỏng ra cho bạn cũng không có ảnh hưởng nhiều gì cả.

Hoặc nếu không bạn cũng có thể tự tay làm tất cả mọi thứ thì vẫn có thể tự tin làm cho mình một hẳn con giống Scoby tại nhà bằng cách dùng con giấm nuôi.

Bạn hãy vớt lấy 1 lớp giấm nuôi rồi hãy thả nó vào ngâm trong nước trà đường khoảng 1 tháng thì nó cũng sẽ hình thành nên con Scoby Kombucha. Tất nhiên thì cách này lâu hơn và cũng dễ hỏng hơn nhưng bạn thích thì hãy thử nó.

Trà tự nhiên hiện tại cũng đang có các sản phẩm Trà Kombucha rất chất lượng, bạn hãy tham khảo ngay nhé. 

Mua Trà Kombucha

Qua những thông tin trên mong rằng Trà tự nhiên đã có thể cung cấp cho bạn một số kiến thức cơ bản về trà Kombucha là gì cũng như các làm, cách sử dụng loại trà này trong cuộc sống, mong rằng nó sẽ giúp ích cho các bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này 

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Website: Trà tự nhiên

Thông tin liên hệ


: TRATUNHIEN
:
:
:
: