Đặt banner 324 x 100

Hướng dẫn cách chăm sóc mèo con và mèo mẹ từ A - Z


Nuôi mèo con cũng giống như nuôi một đứa trẻ. Không những cần đặc biệt quan tâm tới sức khỏe của chúng mà ngay cả mèo mẹ cũng phải chú ý chăm sóc. Nhất là giai đoạn sơ sinh và cai sữa. Vậy trong những thời điểm này cần chú ý điều gì để đảm bảo mèo con phát triển tốt, mèo mẹ hồi phục sức khỏe nhanh hơn? Khám phá ngay cách chăm sóc mèo con và mèo mẹ trong bài viết này cùng ZuZu Pet Shop nhé!

Thức ăn cho mèo con, mèo mới đẻ

1. Thức ăn cho mèo con

Với những bé mèo sơ sinh, để bé có sức đề kháng tốt nhất thì chúng nên được tiếp xúc với sữa của mèo mẹ, đặc biệt là trong vòng 12 đến 24 giờ đầu tiên của cuộc đời. Những giọt sữa đầu tiên hay còn gọi là sữa non, chứa nhiều kháng thể mà mèo con chỉ có thể hấp thụ trong thời gian này.

Kể cả khi mèo mẹ có rất nhiều mèo con và không tiết đủ sữa thì mỗi con mèo con vẫn nên được uống một ít sữa từ mẹ. Trường hợp nếu mèo mẹ không thể sản xuất sữa do viêm vú hoặc mắc các bệnh khác thì bạn hãy thử tìm một mèo mẹ khác đang cho con bú, chúng có thể sẽ chấp nhận mèo con này nếu gần với kích thước của con của nó.

Nếu không có mèo mẹ đang ở giai đoạn nuôi con nhỏ, bạn có thể cho chúng uống sữa công thức bằng bình sữa hoặc ống tiêm. Trong trường hợp khẩn cấp, ZuZu khuyên bạn nên xay một tách sữa nguyên chất, lòng đỏ trứng, một giọt vitamin tổng hợp lỏng và ba viên Tum trong máy xay sinh tố. Tuy nhiên cách này chỉ có thể dùng tạm thời.

chăm sóc mèo con và mèo mẹ- cách cai sữa mèo con

Để đảm bảo dinh dưỡng cho mèo con, bạn nên chuyển sang sữa công thức càng sớm càng tốt. Lưu ý rằng đừng cho mèo con uống sữa bò, nó có thể làm cho mèo bị bệnh và bị tiêu chảy

Trong khoảng thời gian này, bạn nên cho mèo con bú bình trong ba đến bốn tuần. Hãy nhớ luôn làm ấm bình trong cốc nước nóng và nếm thử để kiểm tra nhiệt độ hoặc kiểm tra xem sữa có bị chua hay không. Nếu bạn đang sử dụng sữa công thức bột, hãy bảo quản bột chưa pha trong tủ lạnh.

Cho ăn chậm nhưng thường xuyên: mỗi lần ăn cách 2-3 giờ trong suốt cả ngày. Vào ban đêm, chúng sẽ đánh thức bạn khi đói. Nếu mèo con ngủ, hãy để chúng ngủ và bạn cũng không cần lo chúng bị đói.

2. Thức ăn cho mèo mới đẻ

Bình thường thì mèo mẹ có thể sản xuất đủ sữa cho tất cả các con mèo con của chúng.Trong mỗi lứa đẻ, mèo thường có thể đẻ khoảng 5 mèo con. Nhưng nếu một con mèo sinh một lứa đặc biệt lớn, nó sẽ cần nhiều dinh dưỡng hơn để giúp cơ thể sản xuất đủ sữa cho con non.

Nếu bạn lo lắng về nhu cầu dinh dưỡng của mèo mẹ, hãy thảo luận với bác sỹ thú y để xây dựng một chế độ ăn uống cho mèo. Đảm bảo đủ chất béo và protein hơn để thích ứng với sự căng thẳng khi cho mèo con ăn, đồng thời phải cung cấp năng lượng dồi dào cho chúng.

Nên cho mèo mẹ ăn gì để có nhiều sữa?

  • Đạm – Protein: Đạm là thành phần cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng nhất cho mèo mẹ mới đẻ. Vì thế để phục hồi sức lực của mèo mẹ sau khi sinh thì đạm là dưỡng chất cần thiết nhất. Chất đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa. Các sản phẩm thịt hộp cá hộp đóng sẵn cũng đều có protein giúp cung cấp dinh dưỡng cho mèo mẹ.
  • Chất béo: Lượng chất béo mèo mẹ sau khi sinh cần cung cấp cho mèo con rất lớn, càng nhiều mèo con lượng chất béo phải cung cấp càng lớn. Chất béo có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa, vì thế ngoài cung cấp thịt, bạn có thể cho mèo mẹ uống sữa để bổ sung thêm chất béo.
  • Chất xơ: Mèo rất dễ bị rối loạn tiêu hoá đặc biệt là khi cơ thể suy yếu vì vừa mới sinh xong. Chất xơ thường có sẵn trong các loại hạt hoặc đồ ăn đóng sẵn cho mèo hoặc các loại pate có rau củ.
  • Vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoảng chất giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá của mèo mẹ, giúp chuyển hoá năng lượng và chăm hỗ trợ sức khoẻ mèo con tốt hơn. Bạn có thể bổ sung vitamin và khoáng chất qua thức ăn loại cho mèo, sữa…
  • Canxi: Thời điểm sau sinh là thời điểm chúng ta cần cung cấp cho mèo mẹ 1 hạm lượng lớn canxi. Lượng canxi này sẽ chuyển hóa 1 phần sang thành phần trong sữa. Vậy nên sữa cho mèo con bú sẽ giúp ích cho quá trình phát triển khung xương của mèo con.

thức ăn cho mèo mẹ

Ở tuần thứ ba hoặc bốn của thời kỳ cho con bú, mèo mẹ đang ở thời điểm tiết sữa căng thẳng và đòi hỏi nhiều nhất. Cơ thể mèo mẹ đã sản xuất sữa liên tục trong khoảng một tháng, nhưng quá trình này cũng sắp chậm lại. Vì lúc này mèo con bắt đầu cai sữa mẹ nên sẽ cần ít sữa hơn.

Loại thức ăn đóng gói nào giúp mèo mẹ có nhiều sữa?

  • Hạt Royal Canin Mother & BabyCat được nghiên cứu và thử nghiệm rất kỹ lượng. Đây là loại thức ăn đầy đủ thành phần chất xơ, chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất cho mèo mẹ nhanh chóng phục hồi sức khoẻ tiết sữa và có hệ tiêu hoá khỏe mạnh.
  • Pate là một trong những loại thực phẩm ưa chuộng của mèo và đặc biệt nó rất cần thiết cho mèo mẹ. Pate có hàm lượng dinh dưỡng cao nên thường được ưa chuộng để giúp các bé mèo mẹ nhanh lấy lại sức, nhanh về sữa. Một số loại pate được nhiều bác sĩ thú y khuyên dùng như pate Royal Canin, Pate Whiskas,...

[block id="thuc-an-cho-meo-whiskas"]

Xem thêm: Sản phẩm thức ăn hạt cho mèo Whiskas

Tại ZuZu Pet Shop chúng tôi có nhiều loại pate cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết cho mèo mẹ. Tất cả sản phẩm đều đã được nghiên cứu và kiểm định kỹ càng, đảm bảo sự yên tâm cho mọi khách hàng.

Thời điểm cho mèo con cai sữa

Thông thường, việc cai sữa ở mèo con sẽ diễn ra một cách tự nhiên đó là mèo mẹ để mèo con tự cai. Tuy nhiên, sẽ khó khăn hơn khi cho mèo con cai sữa nếu mèo mẹ ít hoặc không có sữa, một số trường hợp mèo con bị mồ coi. Lúc này người nuôi cần phải can thiệp vào quá trình cai sữa của chúng.

1. Thời điểm tốt nhất để mèo con cai sữa là khi nào?

Khi mèo con đã bú mẹ được khoảng một tháng, chúng sẽ bắt đầu cai sữa mẹ. Tuy nhiên với những bé mèo mồ côi thì bạn có thể bắt đầu sớm hơn trong khoảng 3 - 4 tuần.

Thức ăn hóa lỏng cho mèo con nên được cung cấp tự do cho mèo con trong khi chúng vẫn còn khả năng bú mẹ. Trong vòng 6 tuần tiếp theo, mèo con sẽ từ từ ăn nhiều thức ăn hơn và bú ít hơn.

chăm sóc mèo con và mèo mẹ - cho meo con cai sữa

Thức ăn cho mèo con sẽ chuyển từ dạng lỏng sang thức ăn đóng hộp có nước, đến thức ăn đóng hộp thông thường, sau đó là thức ăn cho mèo con được làm ẩm, và cuối cùng là thức ăn cứng trong thời gian cai sữa cho đến khi nó sẵn sàng rời mẹ khi được 12 tuần tuổi.

Bạn nên giới hạn thời gian mèo con phải bú khi nó lớn hơn nếu nó tự ăn. Nếu mèo con tự ăn uống tốt nhưng vẫn muốn bú nhiều, bạn sẽ phải hạn chế mèo con tiếp cận mẹ trong một phần thời gian trong ngày.

2. Cách cai sữa cho mèo con

Để bắt đầu cai sữa cho mèo con, trộn thức ăn cho mèo con với sữa bột để chúng làm quen với hương vị. Dùng tay xoa hỗn hợp này quanh miệng và để mèo con liếm. Khi quen khẩu vị, chúng sẽ tìm được thức ăn đó ở nơi khác.

Bạn có thể cho thức ăn vào bát và chỉ cho mèo con bằng cách vỗ nhẹ bát. Theo dõi quá trình tập ăn và hướng dẫn không để mèo ăn quá nhanh hoặc hục mặt quá sâu vào bát vì có thể khiến chúng hít phải hỗn hợp, dẫn đến viêm phổi.

Giữa tuần thứ 4 và thứ 6, cho mèo con ăn dần thực phẩm khô, bổ sung sữa công thức nếu cần. Dùng thức ăn đóng hộp hoặc thức ăn khô cho mèo con trộn với nước, thêm nhiều nước lúc đầu và sau đó giảm lượng nước khi con mèo lớn hơn.

chăm sóc mèo con và mèo mẹ

 

Bạn có thể tham khảo lịch trình cai sữa cho mèo con dưới đây:

  • Tuần 4-5: Cho ăn thức ăn khô hoặc ẩm, trộn với sữa bột, tạo thành cháo.
  • Bổ sung sữa công thức nếu mèo con không ăn thực phẩm mới, để đảm bảo cung cấp đủ lượng calo.
  • Tuần 5-6: Mèo con cai sữa bắt đầu rỉa thức ăn thô, hơi ẩm với nước.
  • Tuần 6-7: Lúc này, quá trình cai sữa cho mèo đã hoàn tất và chỉ nên cho ăn thức ăn đặc vào tuần thứ bảy.

Mèo con mới đẻ có nên uống sữa không?

Như ZuZu đã nói ở trên, sữa từ mèo mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho mèo con. Trong sữa mèo mẹ dồi dào các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất đề kháng để tăng cường sức khỏe và sức đề kháng của mèo con. Vì vậy hãy nhớ rằng sữa mẹ chính là lựa chọn hàng đầu cho các bé mèo sơ sinh.

Tuy nhiên, trong những trường hợp không bất khả kháng, không thể có nguồn sữa từ mèo mẹ thì bạn cần linh hoạt, nhanh chóng cho mèo con sử dụng sữa công thức. Mặc dù không thể bằng sữa mẹ nhưng những chất dinh dưỡng trong sữa công thức cũng giúp mèo con phát triển tốt và khỏe mạnh.

chăm sóc mèo con và mèo mẹ

Cách bế mèo con

Mèo con còn rất sợ hơi người, do vậy để bế chung bận cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Đừng làm chú mèo của bạn hoảng sợ

Dù là mèo lớn hay mèo con thì chúng cũng cần cảm nhận được sự an toàn, vì vậy nếu không biết cách bế thì rất có thể chúng sẽ cắn hoặc cào bạn. Đừng làm cho mèo con của bạn hoảng sợ bằng cách tóm lấy mèo từ phía sau, mèo có thể cắn hoặc cào bạn khi vũng vẫy thoát ra ngoài.

 

cách bế mèo con

  • Hãy đợi cho đến khi mèo con đã sẵn sàng để gần bạn

Bạn hãy tạo cảm gián thân thiện với mèo bằng cách nhẹ nhàng vuốt ve hoặc chơi cùng mèo 1 món đồ chơi mới, đây là thời điểm tuyệt vời để tạo cảm giác an toàn với mèo cưng và bế chúng.

  • Đặt một tay dưới ngực và tay kia dưới đuôi của mèo

Luôn luôn sử dụng hai tay khi bế mèo con ngay cả khi mèo rất nhỏ.

  • Kéo mèo con lại gần bạn ngay cả khi mèo có vẻ đang sợ bạn

Bạn hãy từ từ kéo chúng về gần mình ngay cả khi chúng đang sợ hãi rồi nhẹ nhàng vuốt ve để mèo có thể cảm nhận được sự an toàn từ bạn.

Làm chỗ ở cho mèo con

  • Lựa chọn khu vực an toàn, sạch sẽ

Ban đầu mèo con của bạn sẽ không cần phải ở trong chuồng (trừ khi bạn đang vận chuyển hoặc cần giữ yên trong chuồng hoặc người vận chuyển mèo tạm thời để giữ an toàn cho mèo con), đây sẽ là một ý tưởng tốt để bạn tạo không gian an toàn cho bé mèo.

Không gian này nên để ngoài tầm với của vật nuôi khác và trẻ nhỏ trong nhà. Bạn có thể chọn một phòng ngủ không sử dụng là nơi ở an toàn cho chú mèo nhỏ và bạn sẽ cần phải đặt thêm một số vận dụng cần thiết vô bên trong phòng của mèo.

  • Đặt một khay/hộp đựng cát mèo

Mèo con của bạn sẽ cần phải học cách đi vệ sinh trong khay/hộp đựng cát bạn để ở trong nhà. (Đừng lo lắng! Điều này thật sự dễ hơn bạn nghĩ về việc huấn luyện một chú mèo con sử dụng khay/hộp vệ sinh).

khay vệ sinh cho mèo

Hãy mua một khay/hộp vệ sinh dành cho mèo nhỏ, loại vừa với size bé mèo nhà bạn, để mèo con có thể dễ dàng leo vào bên trong. Khay/hộp vệ sinh này bạn sẽ cần phải thay đổi tùy vào kích cỡ sau này của mèo.

Ngoài ra, bạn nên mua cát vệ sinh dành cho mèo nhỏ. Cách tốt nhất là bạn nên hỏi trạm cứu hộ hoặc người chăm sóc trước đó để hỏi xem là họ sử dụng loại cát nào cho mèo nhỏ. Điều này sẽ làm cho bé mèo cảm thấy quen thuộc hơn và nhiều khả năng mèo con của bạn sẽ sử dụng loại cát này.

  • Chuẩn bị đồ ăn và nước uống

Bé mèo của bạn sẽ cần phải được uống nước sạch, hãy tìm một đĩa nhỏ đựng nước cho mèo, loại mà mèo không thể lật đổ được. Đĩa cho mèo cần phải nặng ở đáy và không quá cao để mèo có thể uống nước dễ dàng khi mèo còn nhỏ và sẽ không bị lật nếu chú mèo đặt chân lên mép đĩa hoặc đặt cả chân vào đĩa.

  • Chuẩn bị các vật dụng để mèo cào móng

Nếu mèo con của bạn muốn cào móng, bạn nên chuẩn bị cho mèo các đồ dùng chuyên biệt để mèo có thể thoải mái cào móng, nếu không mèo sẽ cào vào các vật dụng trong nhà như thảm, đồ nội thất, tường…

cào móng cho mèo

Một số con mèo thích các vật dụng có thể cào móng đứng thẳng hoặc một số con thì lại thích các vật nằm phẳng trên sàn nhà. Bạn nên quan sát xem mèo nhà bạn hay có thói quen cào móng như thế nào, sau đó bạn có thể chọn ra loại đồ dùng cào móng phù hợp cho bé mèo nhà mình.

  • Chuẩn bị chỗ để mèo có thể leo trèo

Mèo là loại động vật thích leo trèo, chúng sẽ luôn trèo lên các vật dụng trong nhà như tủ, kệ, thậm chí là rèm cửa để thỏa mãn sở thích này, điều này chắc chắn sẽ gây ra tình trạng xước, hư hại cho vật dụng trong nhà. Vì vậy bạn phải trang bị thêm các vật dụng chuyên biệt để mèo có thể leo trèo thỏa thích, đồng thời có thể kéo dài “tuổi thọ” cho các đồ dùng thiết bị trong nhà.

nhà cây leo trèo cho mèo

Cách vệ sinh cho mèo con

Việc vệ sinh cho mèo con có phần khó khăn hơn so với mèo lớn vì chúng quá nhỏ và chưa quen với việc này. Vì vậy bạn hãy cho chúng làm quen dần qua các bước sau:

Quan sát mèo con có biết cách tự vệ sinh cơ thể không?

Hầu hết các con mèo con sẽ học cách vệ sinh cơ thể từ mèo mẹ. Nhưng nếu mèo con của bạn bị tách khỏi mẹ sớm, và hầu hết trong các trường hợp này, mèo con sẽ không biết cách vệ sinh cơ thể của mình.

Bạn hãy theo dõi xem liệu bé mèo nhà bạn có liếm mép, làm sạch mặt sau khi ăn hoặc tự chải chuốt bộ lông của chúng để chúng luôn sạch sẽ hay không? Nếu mèo con có thể tự làm những việc đó thì quá tốt rồi. Còn nếu không, thì bạn cần phải hướng dẫn chúng, cho chúng vệ sinh thường xuyên hơn.

Lau nhẹ cơ thể bằng nước ấm

Khi mèo con ăn xong hoặc nếu bạn thấy mèo có vẻ không được sạch sẽ, hãy lấy một miếng vải mềm thấm nước ẩm để lau sạch cho mèo con. Hãy lau thật nhanh vì mèo con chắc chắn sẽ không thích được lau như vậy. Chỉ cần làm 1 hoặc 2 lần là đủ.

vệ sinh chăm sóc mèo con và mèo mẹ

Thường xuyên kiểm tra phần phía dưới mông, đuôi của mèo con.

Mèo con thường khó vệ sinh phần phía dưới đuôi của mình, vì vậy bạn cần phải giúp mèo con vệ sinh phần này. Sử dụng một miếng bông hoặc miếng vải ướt để làm điều này. Mèo con sẽ được giữ sạch sẽ và không có mùi hôi cho tới khi chúng có thể tự vệ sinh cơ thể của mình.

Giúp mèo đi vệ sinh

Nếu mèo của bạn còn quá nhỏ, bạn cần xoa bụng và dưới đuôi của chúng để khuyến khích mèo đi vệ sinh. Nên sử dụng miếng bông thấm ẩm để nhẹ nhàng lau sạch chỗ dơ cho mèo.

Bạn nên làm điều này mỗi khi cho mèo ăn xong. Điều này thực sự chỉ cần thiết cho những chú mèo con rất nhỏ chỉ mới vài tuần tuổi hoặc nhỏ hơn.

Hạn chế tắm cho mèo con

Nếu như mèo con của bạn quá dơ hoặc bị bọ chét thì bạn có thể tắm cho mèo. Nếu không thì bạn không nên tắm cho mèo con, hoặc trong trường hợp mèo con của bạn có vấn đề về da và thú y khuyên bạn nên tắm cho mèo theo phương pháp trị liệu riêng. Chỉ sử dụng một chút nước ấm trong bồn tắm hoặc bồn rửa và dầu gội cho mèo nhỏ.

Đối với bọ chét, bạn có thể sử dụng dung dịch rửa chén Dawn (loại dùng để rửa chén bằng tay), vì mèo con thường không chịu được dầu gội trị bọ chét cho mèo lớn. Hãy chắc chắn lau khô mèo con của bạn bằng khăn mềm và giữ ấm mèo con cho đến khi chúng đã khô hoàn toàn.

Hoặc có thể trị bọ chét bằng nhiều loại thuốc nhỏ gáy chuyên dụng tại ZuZu Pet Shop

Chải lông cho mèo con hàng ngày

Sử dựng bàn chải lông mềm để nhẹ nhàng chải lông cho mèo con. Điều này sẽ giúp loại bỏ lông thừa và giữ mèo luôn sạch sẽ. Nếu mèo không thích chải lông thì bạn chỉ cần cố gắng chải một vài lần mỗi ngày.

chải lông cho mèo

Nếu là mèo lông dài, bạn sẽ cần phải kiên trì chải lông hơn bình thường, hãy thử chải lông cho mèo trong 1 vài phút hoặc lâu hơn vài lần trong ngày.

Tại ZuZu có nhiều mẫu lược chuyên dụng để chải lông mèo, giúp mèo hạn chế rụng lông, lông chắc khỏe hơn.

Tẩy giun cho mèo con

Mèo con sẽ cần được tẩy giun ít nhất một lần và có thể hai lần. “Giun” thường là giun tròn hoặc giun kim. Chúng được truyền cho mèo nhỏ qua đường sữa mẹ. Bác sĩ thú y có thể cho mèo con của bạn một liều thuốc như Strongit để tiêu diệt những ký sinh trùng này khi mèo được 6 tuần tuổi. Điều này nên được theo dõi 2 tuần sau bằng liều thuốc thứ hai hoặc xét nghiệm phân để đảm bảo rằng tất cả các con giun đã bị giết.

tẩy giun mèo con

Nếu sau khi tẩy giun, phân của chú mèo của bạn bị nhão, có chất nhầy hoặc máu trong đó, hãy đem bé mèo tới gặp bác sĩ thú y ngay lập tức. Có nhiều loại ký sinh trùng đường ruột khác, chẳng hạn như Coccidia, có thể lây nhiễm cho mèo con. Vì vậy còn tùy thuộc vào mèo đã mắc loại ký sinh trùng nào để có phương pháp điều trị phù hợp.

Các xét nghiệm cho bệnh giảm bạch cầu và FIV

Bệnh giảm bạch cầu và virus suy giảm miễn dịch ở mèo là những bệnh tấn công hệ thống miễn dịch, giống như HIV ở người (cả hai bệnh này đều không thể lây sang con người). Như vậy có lẽ bạn cũng đủ hiểu mức độ nguy hiểm của căn bệnh này nếu như mèo mắc phải.

Vì vậy nếu có thể, hãy xét nghiệm mèo mẹ hai loại bệnh này. Thông thường, mèo con sẽ không mắc một trong những bệnh này trừ khi mèo mẹ mắc bệnh. Nếu mèo mẹ không bị nhiễm bệnh, bạn có thể cho mèo con của bạn đi xét nghiệm giảm bạch cầu, đây là bệnh truyền nhiễm nhất trong hai bệnh.

Bạn có thể phải đợi khoảng 6 tuần sau khi xét nghiệm FIV rồi mới được đón mèo con về nhà. Bởi vì xét nghiệm có thể cho kết quả dương tính giả nếu mèo con đã tiếp xúc với FIV thông qua mèo mẹ nhưng không mắc bệnh.

Tiêm phòng FPV

Mèo là loài rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt bệnh từ virus FPV. Do đó, mèo con cần được tiêm phòng bệnh này khi còn nhỏ.

tiêm vacxin phòng fpv

Vắc-xin FPV điển hình còn có thể phòng ngừa được cả virus đường hô hấp trên. Virus FPV là virus cực kì nghiêm trọng, thường gây tử vong, dễ lây truyền, vì vậy đừng trì hoãn việc tiêm vắc-xin quan trọng này.

Mèo của bạn nên được tiêm mũi đầu tiên khi khoảng 8 tuần tuổi. Tiêm mũi nhắc lại thứ hai khoảng 3 đến 4 tuần. Sau này, mèo sẽ cần được tiêm nhắc lại mỗi năm một lần.

Tiêm phòng bệnh dại

Bệnh dại là một căn bệnh nghiêm trọng, gây tử vong, có thể tấn công bất kỳ động vật có vú nào, kể cả con người. Cách tốt nhất để phòng tránh đó là tiêm càng sớm càng tốt.

Mèo con của bạn nên tiêm vắc-xin bệnh dại đầu tiên khi bé được 4 tháng tuổi và tiêm nhắc lại để tăng cường vắc-xin một năm sau đó. Sau lần tiêm nhắc lại này, thì cứ ba năm tiêm nhắc lại vắc-xin một lần.

Bài viết trên ZuZu Pet Shop đã chia sẻ cho bạn cách chăm sóc mèo con và mèo mẹ, làm sao để đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng cho chúng. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin để nuôi mèo phát triển tốt nhất. Theo dõi ZuZu Pet Shop để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin liên hệ


: zuzupetshop
: ZuZu Pet Shop
:
: Vũng Tàu