Đặt banner 324 x 100

Giải đáp tất tần tật về trà Shan Tuyết cổ thụ


Trà shan tuyết – một đặc sản của núi rừng Tây Bắc Nói đến vùng chè núi cao phía Bắc và Tây Bắc thì người ta không thể không nhắc đến một giống chè kỳ diệu và huyền bí được thiên nhiên ban tặng. Đó là cây trà shan tuyết cổ thụ, nó mọc tự nhiên và có từ lâu đời. Điều này liên quan đến lịch sử phát triển của cây chè ở Việt Nam. Hãy cùng Trà tự nhiên tìm hiểu về lịch sử, đặc điểm, cách pha chè Shan tuyết và mua chè Shan tuyết ở đâu nhé.

Tại sao người ta lại gọi là Trà Shan Tuyết cổ thụ?

Trà Shan tuyết là một loại chè thuộc dòng chè xanh, một loại cây chè sống trên núi cao. Ở Việt Nam, loại trà này phân bố chủ yếu ở vùng núi Tây Bắc. Bên ngoài búp chè được bao phủ bởi một lớp lông tơ trắng như tuyết nên người ta gọi tắt là trà tuyết hay chè tuyết.

Búp trà shan tuyết to dài, với những lông mao trắng như tuyết
Búp trà shan tuyết to dài, với những lông mao trắng như tuyết

Việc thu hái và chế biến chè Shan tuyết ở đây chủ yếu do người Dao và người H’Mông làm. Sau khi pha, trà Shan tuyết có vị hơi đắng, béo ngậy. Và ngọt hậu, hương thơm ngào ngạt phảng phất mùi cây, củi, lá rừng. Nắng, sương và gió đều rất đặc biệt. Nước pha có màu vàng tươi, vị ngọt kéo dài đặc trưng của các loài chè miền Bắc.

Nói đến cây trà Shan tuyết là người ta nghĩ ngay đến cây chè hoang, tuổi đời của cây từ hàng trăm đến hàng nghìn năm. Nó phát triển hoàn toàn tự nhiên và không cần bón phân. Những gốc cây cổ thụ phủ đầy rêu, xù xì dấu vết của năm tháng. Những ngọn chè già vẫn xanh mơn mởn.

Cho đến ngày nay, cây chè shan tuyết cổ thụ vẫn là một loại cây gần gũi và thiêng liêng đối với người dân nơi đây. Hiện chính quyền địa phương, người dân và một số doanh nghiệp tư nhân đã vào cuộc để trồng một số cây cổ thụ. Cùng nhau bảo vệ và duy trì phát huy giá trị của cây chè cổ thụ.
Trong ngành công nhiệp phát triển trà, nhiều công ty sản xuất đã mở rộng sản xuất thành công.

Những cây trà shan tuyết trăm năm tuổi
Những cây trà shan tuyết trăm năm tuổi

Trà Shan tuyết cổ thụ phân bố ở đâu?

Cây chè Shan tuyết phân bố rộng khắp, hầu khắp các tỉnh miền núi từ đông bắc đến tây bắc nước ta đều có loại chè này. Ngoài ra, hiện có 3 nơi đầu tư phát triển thương hiệu chè shan tuyết bài bản nhất là Sơn La, Yên Bái và tỉnh Hà Giang.

Trà shan tuyết phân bổ rãi rác ở các tỉnh miền núi Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam
Trà shan tuyết phân bổ rải rác ở các tỉnh miền núi Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam

Vùng chè Suối Giàng – Yên Bái

Suối Giàng – Xã Suối Giàng, Văn Chấn, một địa danh ở Yên Bái. Xã Suối Giàng ở độ cao 1.400 mét so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ trong lành. Trung tâm xã nằm trên vùng núi hiểm trở với những vách đá ngoằn ngoèo, rừng nguyên sinh. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với phong cảnh nên thơ, đẹp như tranh vẽ, núi rừng hùng vĩ mà từ lâu, nơi đây còn nổi tiếng với chè shan tuyết Suối Giàng hàng trăm năm tuổi.

Cây chè shan tuyết Suối Giàng
Cây chè shan tuyết Suối Giàng

Vào những năm 1960, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ hiện đại để xác định tuổi của những cây chè ở đây, cũng có nhiều cây 300 tuổi, cây 400 năm tuổi, cây cổ thụ 100 năm tuổi. Chè Shan tuyết Suối Giàng được đánh giá là một loại chè ngon, nhưng cũng rất khó chế biến. Hiện nay ít nơi chế biến được chè Suối Giàng đảm bảo thơm ngon, dễ uống.
Khác với những vùng chè cổ thụ khác, hương vị chè Shan tuyết Suối Giàng rất đặc trưng. Cũng là một vị chát nhẹ, hậu vị ngọt rất sâu nhưng vị dịu hơn các vùng khác.

Vùng chè shan tuyết Hà Giang

Cây chè shan tuyết Hà Giang
Cây chè shan tuyết Hà Giang

Hà Giang không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng với những ngọn núi cao 10.000m mà còn nổi tiếng với rừng chè thế kỷ. Trà Shan tuyết Hà Giang được coi là một trong những loài thực vật quý hiếm cần được bảo vệ và phát huy.

Trà Shan tuyết Hà Giang có thể nói là đặc trưng, một biểu tượng của trà về hương thơm, màu nước, vị trà, hình dáng và nó là biểu tượng của trà Shantuye. Mọi thứ đều hoàn hảo, nhẹ nhàng, êm dịu và dư vị ngọt ngào.

Vùng chè Tà Xùa – Sơn La

Tà Xùa (Tà Sùa) là một xã thuộc huyện Bắc An, tỉnh Sơn La. Đây cũng là ranh giới giữa tỉnh Sơn La và tỉnh Yên Bái. Đỉnh Tà Xùa cao khoảng 2.800 mét so với mực nước biển và là một trong những đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng lãng du, khí hậu quanh năm mát mẻ, mây trôi, mờ ảo như trong truyện tranh. Ngoài ra, không thể không kể đến sản phẩm đặc sản làm nên thương hiệu. Đó là Trà Tà Xùa – tên đầy đủ là Trà Shan tuyết Tà Xùa.

Cây chè shan tuyết Tà Xùa
Cây chè shan tuyết Tà Xùa

Những ai đã từng thưởng thức hương vị của trà shan tuyết cổ thụ Tà Xùa hẳn còn nhớ ngày mây mù này. Vị trà khi nếm có một hương vị riêng, khác hẳn những nơi khác. Nhấp một ngụm là thấy vị ngậy và đậm đà, thoang thoảng mùi khói bếp. Thoang thoảng hương gỗ và hương hoa. Chè tà xùa chát hơn chè Tuyết Suối Giàng, nước trong và đẹp. Những dư vị ngọt ngào sâu lắng để lại ai đã từng nếm trải sẽ nhớ mãi không quên.

Hương vị đặc biệt của chè Shan tuyết Tà  chính là điều kiện thiên nhiên hùng vĩ được thu hái bởi bàn tay của những con người Tây Bắc, những người H’Mông sống chân chất, thật thà. Những công việc nặng nhọc từ hái chè, lấy củi, đun lửa, pha chè, … Đóng gói đều được làm bằng tay rất nghiêm ngặt và đầy đủ. Chỉ với những dụng cụ đơn giản này người ta đã có thể làm ra một loại trà nổi tiếng mang tên “Trà shan tuyết cổ thụ Tà Xùa”.

Ưu điểm của Trà Shan Tuyết Cổ Thụ ở Trà tự nhiên

Trà siêu sạch

Từng búp chè được hái từ cây chè Shan tuyết Cổ Thụ mọc tự nhiên trong tán rừng. Những cây chè cổ thụ mọc trên núi cao, môi trường vô cùng trong lành, không bị tác động nhân tạo của việc bón phân, phun thuốc trừ sâu, … Từ đó, khẳng định chắc chắn sản phẩm chè Shan tuyết Cổ Thụ ở đây rất sạch và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người.

Trà ngon và rất quý

Trà Shan tuyết Cổ Thụ có vị thanh sạch, thanh mát, vị đậm đà và đặc biệt sâu lắng. Có thể ví như mùi trời, mùi đất như kết tụ, kết tinh trong búp chè Shan tuyết Cổ Thụ.

Đặc biệt tốt cho sức khỏe

Theo các nghiên cứu khoa học đã khẳng định trà Shan tuyết cổ thụ có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chống lão hóa, thải độc. Tăng cường sức đề kháng thúc đẩy trao đổi chất, uống giúp tinh thần thoải mái, giảm bớt căng thẳng.

Loại trà này có rất là nhiều ưu điểm đúng không các bạn. Hãy đến cửa hàng Trà tự nhiên để sắm cho bản thân một loại trà ưng ý nhé!

Mua trà  

Công dụng của trà shan tuyết

Trà Shan tuyết không chỉ nổi tiếng ngon đậm vị mà còn được coi là một vị thuốc quý, có giá trị dinh dưỡng cao. Các dược chất và vitamin trong chè có tác dụng chữa được nhiều bệnh. Uống trà Shan tuyết mỗi ngày có thể nâng cao thể chất và phòng chống nhiều bệnh tật. Nhất là đối với người già, trung niên và thanh niên. Một số tác dụng nổi bật như sau:

  • Giúp tinh thần sảng khoái, minh mẫn, chống stress và làm việc hiệu quả
  • Giảm lượng đường trong máu: Các flavanols trong chiết xuất trà lá Shan tuyết có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu
  • Chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa.
  • Ngăn ngừa bệnh vi mạch thận: Theo tạp chí Y học Yonsei, các thí nghiệm và kết quả thực nghiệm cho thấy. Trà Shan tuyết giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.
  • Kháng khuẩn và ngăn ngừa bệnh tật: Kết quả nghiên cứu cho thấy các chất phân lập trong trà giúp chống lại vi khuẩn. Ngoài ra, trà Shan tuyết lên men còn có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa đáng kể. Giúp duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật.
  • Chế biến món ăn: Ở miền Bắc Thái Lan, người ta cũng dùng trà lá Shan tuyết ở đây lên men như một món ăn nhẹ. Họ nhai và nuốt trà, được coi là một phong tục.
  • Làm mặt nạ: Đối với những cô nàng yêu thích làm đẹp. Việc đắp bã trà lá Sandu sẽ giúp làm sạch và mịn da. Ngoài ra, vì trà Shan tuyết rất sạch nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm mà sử dụng.

Cách pha trà shan tuyết cổ thụ đúng cách

Dụng cụ cần chuẩn bị

  • Ấm tử sa có dung tích 200ml
  • Dụng cụ lọc trà (bằng sứ có lưới hoặc inox )
  • Bình đựng nước trà (bằng sứ, đất nung hoặc thủy tinh)
  • Nước đun sôi
  • Thìa đong trà (dung tích 20ml khoảng 6gr trà)

Các bước pha trà shan tuyết ở đây

Bước 1: Tráng ấm trà

  • Công dụng: Làm nóng và tiệt trùng đều qua ấm trà trước khi pha. Đổ nước sôi 100 ° C vào ấm trà, tráng đều mặt trong ấm trà, sau đó chắt bỏ nước.

Bước 2: Tráng trà

  • Công dụng: Tách bỏ bột trà, giúp cánh trà nở đều hơn, pha nhanh. Cho khoảng 6 gam trà Tuyết Shan Cô Thủ vào ấm, đổ nước sôi vào ấm lắc đều hoặc dùng thìa khuấy nhanh trà trong ấm khoảng vài giây rồi chắt nước ra.

Bước 3: Pha trà

  • Sau khi lá trà ráo nước, bạn đổ khoảng 180 ml nước sôi vào ấm trà sao cho nước ngập hết lá trà. Chờ khoảng 10-15 giây để trà chín.
  • Sau khi trà sôi, bạn đổ hết trà vào ấm, lọc lấy nước trà rồi rót ra cốc để thưởng thức. Đồng thời, ta đổ 150ml nước sôi vào ấm trà và đợi trong vòng 15 giây là có tuần trà tiếp theo.

Bước 4: Thưởng thức

  • Cầm tách trà nhẹ nhàng trước mũi và nâng lên 3 lần từ trái sang phải để thưởng thức hương thơm của trà. Sau đó nhấp một ngụm trà, nuốt nhẹ và từ từ cảm nhận vị cay nhẹ ban đầu. Và dư vị ngọt ngào đọng sâu trong cổ họng. Cho bạn nhâm nhi 3 ngụm, sau khi uống hết 1 tách trà ngon sẽ cảm nhận được tổng thể hương vị trà xưa thơm ngon tự nhiên.
  • Những lưu ý khi dùng trà Shan tuyết “Nếu lượng trà Shan  nhỏ hơn ấm, sẽ có cảm giác ngọt và mịn ngay sau khi rót, nhưng nếu bạn cho một lượng trà thích hợp vào ấm, nó sẽ nhanh chóng đổ ra nhiều và vị hơi cay. So với trà Thái Nguyên, chè Shan tuyết được ngâm quá lâu sẽ có vị đắng và khó uống như ấm sắc thuốc truyền thống.
Nước trà shan tuyết
Nước trà shan tuyết

Ở đây, Trà tự nhiên tự tin là một trong những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm trà ngon. Có chất lượng đảm bảo, kinh nghiệm nhiều năm trong nghành trà.

Đây là 5 lý do bạn nên chọn mua sản phẩm trà shan tuyết ở Trà tự nhiên:

  • Thủ công gia truyền
  • Các sản phẩm không chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi thơm
  • Đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Hoàn tiền 100% nếu sản phẩm không đạt chuẩn như mô tả
  • Giao hàng nhanh toàn quốc. Miễn phí giao hàng trong nội thành Hà Nội

Ngoài các sản phẩm trà Shan tuyết, cửa hàng còn chuyên về các sản phẩm trà khác như trà đen, trà hoa, trà thảo mộc, …
Xem các sản phẩm trà khác tại đây

Xem ngay  

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Website: Trà tự nhiên

Thông tin liên hệ


: TRATUNHIEN
:
:
:
: