Đặt banner 324 x 100

Thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương


Thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương được quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự và các văn bản pháp luật có liên quan. Theo đó, các trường hợp ly hôn đơn phương không có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú.


Hồ sơ cần thiết để thực hiện ly hôn đơn phương
Đơn phương ly hôn hay ly hôn theo yêu cầu của một bên được quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 chính là việc vợ hoặc chồng yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn mà Tòa án thực hiện thủ tục hòa giải không thành và có căn cứ:
– Vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình; hoặc

– Vợ hoặc chồng vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ vợ chồng

Dẫn đến việc hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

Các giấy tờ cần thiết cho một bộ hồ sơ ly hôn đơn phương gồm có:

– Đơn khởi kiện về việc xin ly hôn;

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản gốc);

– Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của vợ, chồng (bản sao có công chứng hoặc chứng thực);

– Sổ hộ khẩu của vợ, chồng (bản sao có công chứng, chứng thực);

– Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực – nếu có yêu cầu giải quyết);

– Những giấy tờ, tài liệu có liên quan về quyền sở hữu tài sản (nếu có yêu cầu phân chia tài sản).

Thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương
Theo quy định của pháp luật Tố tụng dân sự hiện hành, thẩm quyền giải quyết vụ án lý hôn đơn phương (có một bên ở nước ngoài hoặc tài sản ở nước ngoài) thì thẩm quyền giải quyết thuộc Tòa án nhân dân cấp Tỉnh/thành phố giải quyết. Các trường hợp ly hôn đơn phương còn lại thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Ngoài ra, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì các bên có thể thỏa thuận với nhau về Tòa án nhân dân cấp huyện nơi nguyên đơn (người yêu cầu ly hôn) cư trú hoặc làm việc làm Tòa án có thẩm quyền giải quyết nhưng sự thỏa thuận này phải được lập thành văn bản.

Ngoài ra, trong trường hợp vợ chồng ly thân đã lâu và hiện nay không thể nắm bắt được thông tin về nơi cư trú và làm việc của nhau thì theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 40 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì người yêu cầu ly hôn có thể nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi bị đơn cư trú và làm việc cuối cùng để yêu cầu giải quyết đơn phương ly hôn.

Trên đây là những quy định của pháp luật về đơn phương ly hôn cũng như là thẩm quyền giải quyết ly hôn đơn phương hiện nay. Hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau để được tư vấn chi tiết cho từng trường hợp cụ thể.

LUẬT SƯ TỐ TỤNG
Hotline: 0794808888
Email: info@phan.vn
Website: https://luatsutotung.com/
 

Thông tin liên hệ


: socialmarketing.plv
:
:
:
: