Đặt banner 324 x 100

Cánh quạt máy bơm nước có những loại nào? Ứng dụng thực tế


Trong các loại phụ kiện thì cánh quạt máy bơm nước là bộ phận cực kỳ quan trọng, nó được thiết kế đặc biệt theo từng loại bơm để giúp máy bơm có được những đặc điểm khác biệt về cột áp, lưu lượng, khả năng bơm nước nóng, bơm nước thải, bơm chất rắn... Sau đây, mời các bạn theo dõi bài viết để tìm hiểu về các loại cánh quạt bơm nước, ưu nhược điểm và ứng dụng vào thực tế của từng loại cánh bơm.

Cánh quạt máy bơm nước

Cánh quạt máy bơm nước hay còn gọi là bánh công tác là một bộ phận được thiết kế dạng đĩa với các cánh gạt, nằm bên trong máy bơm nước, thường là phần guồng bơm. Cánh quạt bơm nước được thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau để đáp ứng được các nhu cầu về chất lỏng. Một số dạng cánh bơm được làm theo kiểu chân vịt tàu thủy dùng để bơm lưu lượng nước lớn, cũng có loại được thiết kế dạng xoáy hở để bơm nước thải, hoặc dạng xoắn ốc dùng cho bơm trục vít...

canh-quat-may-bom-nuoc
                          Cánh quạt máy bơm nước

Các loại cánh bơm nước

Cánh quạt máy bơm nước có thể được chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên từng tiêu chí đánh giá. Ví dụ căn cứ vào hình dạng và cấu tạo cánh bơm có thể chia thành:

  • Cánh kín
  • Cánh hở
  • Cánh trục vít
  • Cánh chân vịt
  • Cánh cắt

Căn cứ vào chất liệu có thể chia thành:

  • Cánh bơm nước inox
  • Cánh bơm bằng đồng
  • Cánh bơm gang

Căn cứ vào loại máy bơm nước:

  • Cánh quạt máy bơm nước mini
  • Cánh quạt bơm chìm
  • Cánh quạt bơm nước công nghiệp
  • Cánh bơm ly tâm

Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu chi tiết một số loại cánh quạt máy bơm nước được dùng phổ biến hiện nay:

Cánh bơm kín

Đây là dạng cánh quạt máy bơm nước có thiết kế khép kín hoàn toàn, cánh có các rãnh và khía cánh đồng tâm theo trục. Cánh quạt kín được thiết kế khá phức tạp với nhiều vòng lót. Các vòng lót chịu mòn để giúp giảm tải lực hướng trục và đảm bảo cho cánh quạt luôn duy trì được hiệu suất cao. Vì vậy, các vòng lót này cần được thay mới khi có rãnh mài mòn lớn hoặc khi bơm vận hành không đạt thông số yêu cầu.

canh-quat-may-bom-ly-tam-khep-kin
                 Cánh bơm kín

Cánh bơm kín cho khả năng bơm nước với cột áp cao, thích hợp với các loại máy bơm dùng để bơm nước lên các tòa nhà cao tầng hoặc cho hệ thống tưới tiêu khi cần đưa nước đi xa.

Tuy nhiên, loại cánh quạt máy bơm nước này cũng có nhược điểm đó là chỉ nên dùng để bơm nước hoặc hóa chất sạch vì cánh dễ bị tắc khi nước có lẫn tạp chất.

Cánh bơm hở

Là loại cánh bơm được thiết kế với các cánh quạt được sắp xếp theo dạng xoáy, không đồng tâm theo hướng nhất định, giữa các cánh quạt có khe hở lớn.

canh bom nuoc ho
                   Cánh bơm nước hở

Cánh bơm dạng hở giúp giảm lực ma sát mài mòn cánh bơm, đồng thời cho chất rắn đi qua một cách dễ dàng. Vì vậy, máy thường dùng để bơm nước thải, nước có lẫn tạp chất rắn. Việc bảo trì cánh quạt máy bơm nước dạng hở cũng rất dễ dàng.

Tuy nhiên loại cánh quạt bơm nước này có nhược điểm là khả năng bơm nước lên cao và đi xa rất yếu. Cánh bơm cũng cần được làm từ các vật liệu chịu mài mòn tốt để dễ dàng

Cánh cắt

Cánh bơm dạng cắt hay cánh quạt nghiền tạp chất là loại cánh được thiết kế theo hình xoắn hở, có các cạnh được mài sắc và được chế tạo từ các vật liệu rắn chắc như gang, thép.

canh-quat-nghien-tap-chat
                      Cánh cắt

Cánh cắt thường dùng trong các loại bơm chìm nước thải cánh cắt, có nhiệm vụ cắt nhỏ các loại rác thải như vải, nilon, các loại rác dạng xơ sợi... rất hiệu quả.

Cánh chân vịt

Là loại cánh quạt bơm nước được thiết kế theo hình dạng của chân vịt tàu thủy, thường có 3 cánh như cánh quạt, nghiêng sang một bên.

canh-quat-may-bom-dang-chan-vit
        Cánh quạt máy bơm dạng chân vịt

Đây là dòng cánh quạt máy bơm nước được sử dụng cho các loại bơm lưu lượng lớn, đa phần dùng trong nông nghiệp, thủy lợi...

Ưu nhược điểm của vật liệu chế tạo cánh bơm

Các loại vật liệu chế tạo cánh bơm phổ biến là gang, inox, đồng, nhựa phíp. Mỗi loại đều có ưu, nhược điểm của riêng mình, từ đó đem lại các tính năng ưu việt cho từng loại bơm.

Gang

Gang là hợp kim của Sắt (Fe) và Cacbon (C) cùng một số nguyên tố khác như Si, Ni, Mn, S, P… hàm lượng của Cacbon trong gang lớn hơn 2,14%

Về cơ bản, Gang có tính đúc tốt và là vật liệu chịu nén và mài mòn rất tốt. Tuy nhiên Gang lại có tính giòn, chịu va đập kém, chính vì vậy, Gang là nguyên liệu được sử dụng để làm các chi tiết có hình dáng phức tạp như cánh quạt máy bơm nước, vỏ máy, thân máy…

canh-cung-chong-an-mon
                 Cánh bơm bằng gang

Cánh quạt máy bơm nước được đúc từ gang cho khả năng chịu va đập và mài mòn bởi các vật liệu rắn như cát, sỏi... Ngoài ra, cánh bơm bằng gang còn cho khả năng chống chịu với môi trường axit, chống lại sự ăn mòn hóa chất. Cánh bơm bằng gang khi được mài sắc còn có khả năng cắt rác thải dạng xơ, sợi như vải, nilon...

Chính vi vậy, cánh quạt máy bơm nước bằng gang được dùng chủ yếu trong các loại bơm chìm nước thải để xử lý các loại rác, chất rắn có lẫn trong nước.

Inox

Inox (hay thép không gỉ, thép trắng) là một dạng hợp kim của sắt, ít bị ăn mòn, ít bị biến màu hơn so với các loại thép bởi trong thành phần chất hóa học Crom chứa ít nhất 10,5%. Ngoài ra, khả năng sinh ra chất độc của inox là rất thấp so với các vật liệu khác nên rất an toàn cho người sử dụng.

canh-may-bom-nuoc-inox
                 Cánh bơm inox

Cánh bơm nước inox ngày nay được lựa chọn và sử dụng nhiều vì nó được làm bằng chất liệu có độ bền cao, chịu nhiệt độ, chịu mài mòn tốt nhất. Hiện nay có rất nhiều hãng bơm chuyên sản xuất một số loại bơm bằng inox như máy bơm Ebara, Pentax, NTP,...

Nhờ các đặc tính của mình, cánh quạt bơm nước bằng inox thường được dùng cho các dòng máy bơm nước nóng, máy bơm hóa chất, bơm thực phẩm vì có tính an toàn cho người dùng.

Đồng

Đồng là kim loại có tính dẫn điện và dẫn nhiệt rất tốt cùng khả năng chống ăn mòn và dễ dàng uốn dẻo. Tuy vậy để làm cánh quạt máy bơm nước, người ta thường dùng đồng hợp kim để chế tạo.

canh-quat-may-bom-nuoc-bang-dong
             Cánh bơm bằng đồng

Đồng hợp kim kế thừa các ưu điểm của đồng thường, ngoài ra còn có độ cứng và tín chịu mài mòn rất tốt. Chính vì vậy thường được dùng cho các chi tiết máy móc.

Cánh bơm nước bằng đồng thực ra được làm từ đồng hợp kim. Cánh bơm cho khả năng dẫn nhiệt tốt nên thường được dùng cho các loại bơm nước nóng, bơm gia đình, bơm tăng áp cho hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời.

Như vậy, qua bài viết trên, chúng tôi đã giới thiệu với các bạn về một số loại cánh quạt máy bơm nước thông dụng hiện nay. Hiểu biết rõ về cánh quạt máy bơm sẽ giúp bạn lựa chọn được một chiếc máy bơm phù hợp nhất với nhu cầu công việc của mình, đem lại hiệu quả làm việc tốt nhất.
Máy bơm Ebara Việt Nam
Website: https://maybomnuocebara.com.vn/
Điện thoại: +84-220-3850 182
Địa chỉ: Lô XN01, KCN Lai Cách, Huyện Cẩm Giàng, Tỉnh Hải Dương
Pinteres: https://www.pinterest.com/ebarapumpvietnam/
Twitter: https://twitter.com/Ebara_Maybom
Linkedin: https://www.linkedin.com/in/ebaravietnam/

Thông tin liên hệ


: ebaravietnam
: ebara việt nam
: 02203850182
: Lô XN01, KCN Lai Cách, Huyện Cẩm Giàng, Tỉnh Hải Dương