Đặt banner 324 x 100

Di chứng và các biến chứng của hậu covid khiến bạn ngã ngửa vì độ nghiêm trọng


Nếu bạn bị COVID-19, căn bệnh do nhiễm loại coronavirus mới được phát hiện gần đây, các triệu chứng của bạn có thể tương đối nhẹ và có thể kiểm soát được tại nhà. Điều đó đúng với hầu hết mọi người. Nhưng nếu bạn lớn tuổi hơn hoặc mắc một bệnh khác như tiểu đường hoặc bệnh tim , bạn có nhiều nguy cơ mắc dạng COVID-19 nghiêm trọng hơn.

 

Hậu Covid-19 đang trở thành mối lo của cộng đồng

 

Một số người - khoảng 1/6 - sẽ bị biến chứng, trong đó có một số người nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều biến chứng trong số này có thể do một tình trạng được gọi là hội chứng giải phóng cytokine hoặc cơn bão cytokine. Đây là khi nhiễm trùng kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn tràn vào dòng máu của bạn với các protein gây viêm được gọi là cytokine. Chúng có thể giết chết mô và làm hỏng các cơ quan của bạn, bao gồm phổi, tim và thận.

 

Các biến chứng COVID-19 có thể bao gồm những điều sau đây.

 

Suy hô hấp cấp tính

 

Khi bạn bị suy hô hấp cấp tính , phổi của bạn có thể không bơm đủ oxy vào máu hoặc có thể không lấy đủ carbon dioxide ra ngoài. Cả hai vấn đề này có thể xảy ra cùng một lúc.

 

Trong một số nghiên cứu về những người chết vì COVID-19, suy hô hấp cấp tính là nguyên nhân tử vong hàng đầu.

 

Viêm phổi

 

Một số người bị nhiễm coronavirus mới bị   viêm phổi nặng  ở cả hai phổi. Viêm phổi COVID-19 là một bệnh nghiêm trọng có thể gây chết người. Khi bạn bị viêm phổi, các túi khí trong phổi của bạn bị viêm, khiến bạn khó thở hơn.

 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hình ảnh phổi của bệnh nhân COVID-19 bị bệnh rất nặng đã phát hiện thấy phổi chứa đầy chất lỏng, mủ và các mảnh vụn tế bào. Trong những trường hợp đó, cơ thể bệnh nhân không thể truyền oxy vào máu để giữ cho hệ thống của họ hoạt động bình thường.

 

Hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS)

 

Hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS) là một trong những biến chứng phổ biến nhất của COVID-19.

 

Với ARDS, phổi bị tổn thương nghiêm trọng đến mức chất lỏng bắt đầu rò rỉ vào chúng. Kết quả là, cơ thể gặp khó khăn trong việc đưa oxy vào máu. Bạn có thể cần trợ giúp cơ học để thở - chẳng hạn như máy thở - cho đến khi phổi phục hồi.

 

Tổn thương gan cấp tính

 

hau-qua-sau-khi-nhiem-covid-1

 

Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân bị bệnh nặng nhất có nguy cơ bị tổn thương gan cao nhất. Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn liệu virus có gây hại cho gan hay nó xảy ra vì một lý do khác.

 

Tổn thương gan cấp và suy gan là những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. (“Cấp tính” có nghĩa là nó xảy ra đột ngột.)

 

Trên đây là một số biến chứng, di chứng để lại của hậu covid khá nguy hiểm mà ít ai biết đến để kịp thời điều trị và phòng tránh. Hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về các vấn đề và sự ảnh hưởng của Covid đến sức khỏe.

Thông tin liên hệ


: leuleu99
:
:
:
: