Đặt banner 324 x 100

Cá bò là cá gì? Làm món gì ngon nhất


Trong vài năm lại gần đây, các món ăn ngon với tên gọi cá bò đang trở nên rất hot đặc biệt món cá bò khô thái sợi rim chua ngọt. Vậy rốt cuộc cá bò là cá gì? có gì đặc biệt mà món ăn được làm từ nó lại ngon đến vậy? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay thông qua bài viết này nhé!

Cá bò là cá gì?

Trong một vài năm gần đây cá bò mang lại giá trị kinh tế rất lớn cho ngư dân miền biển. Với đặc tính là cá nước mặn, loài cá này sống nhiều và rất phổ biến ở miền Trung nước ta.

Định nghĩa:

Cá bò được biết đến là loại cá thuộc họ Monacanthidae, loài này còn có tên khoa học tiếng anh là Aluterus monoreros thuộc trong họ cá Nóc với khoảng 42 loài. Ngoài tên gọi trên chúng còn có các tên gọi phổ biến ở nước ta như cá bò da, cá bò giấy cá bò một gai lưng. Loài cá này sinh trước và phát triển tốt nhất  trong các hốc đá ở ở vùng nước cạn ở vùng biển nhiệt đới và chuyên chuyên sống ở tầng đáy với độ sâu trung bình từ 0m đến 50m

Đặc điểm nhận dạng chung:

Cá bò là loại cá có kích cỡ trung bình với kích thước của một chú cá bò trưởng thành khoảng 15cm đến 30cm, có những loại có con trưởng thành có trọng lượng trung bình 0.5 đến 1kg (như loài cá bò da một loài cá được sử dụng phổ biến để chế biến các món ăn và món cá bò khô). Loài này có nhiều hình dáng khác nhau, có loài có hình dạng giống hình thoi (như hình oval) như loại cá bò da, thân thon dài và dẹp, mặt nghiêng, miệng dài và nhọn, phần trên lồi, dưới lõm. Có loại lại như chiếc hòm (cá bò hòm), có loại lại thuôn dài, có da trơn như cá trê (cá bò vàng) nhưng chúng đều có đặc điểm chung là miệng chúng khá giống miệng của những chú bò bởi vậy tên cá bò là cái tên được đặt cho chúng. Cá bò có thịt màu trắng trong, sau khi chế biến sẽ có màu vàng trong hơi đục, thịt cá thơm ngon, càng nhai vị càng ngọt đặc trưng của cá bò, đặc biệt sẽ cảm giác như ăn thịt gà.

Vì là loài ăn tạp nên chúng hầu như là không bỏ qua bất kỳ loại thức ăn nào xuất hiện trước mắt mình. Đa số thức ăn của chúng bao gồm các loại như thức vật thuỷ sinh, côn trùng, giáp xác, những loại sinh vật phù du, tôm, mực nhỏ, rong rêu tảo biển, chất hữu cơ…Hầu như cá bò sẽ tìm kiếm thức ăn và ăn cả ngày, lượng thức ăn mỗi ngày có thể chiếm lên đến 30-40% cơ thể của chúng.

Cá bỏ đẻ khá nhiều, hay đẻ trứng vào ban đêm, thường là lúc nửa đêm đến gần sáng. Mỗi lần đẻ cá bò cái trưởng thành đẻ được vài trăm nghìn trứng, do có lượng dịch tiết ra nhiều nên trứng chúng đẻ ra thường bám thành từng mảnh và dính vào các loại thực vật thuỷ sinh dưới nước.

Cá bò trưởng thành thường sống theo bầy đàn, một đàn thường có khoảng 7-10 cá bò trở lên, khi gặp mưa chúng sẽ tập trung bên dưới đám rong rêu để trú ấn.  Cho đến nay chúng ta sẽ thường phát hiện cá bò tại các vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Ở nước ta, cá bò tập trung nhiều ở các vùng biển miền Trung và vùng biển miền Nam.

Cá loại cá bò phổ biến trên thị trường hiện nay

Cá bò là loài cá thuộc họ cá nóc, chúng có số lượng các loại lên đến 42 loài, tuy nhiên được khai thác và đánh bắt tại nước ta chỉ có một vài loại phổ biến. Để biết chi tiết hơn các bạn hãy cùng monngonhaisan tìm hiểu ngay đặc điểm mỗi loại ngay dưới bài viết này nhé!

Cá Bò hòm hay cá Bò thiết giáp:

Cá bò hòm, nếu bạn là người sinh sống tại khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ như Thanh Hoá; Nghệ An…thì có lẽ bạn sẽ không còn quá xa lạ gì đối với chú cá này nữa rồi đúng không ạ. Nhìn vào hình dạng của nó chúng ta sẽ nghĩ ngay đến câu “Nhìn thì xấu thật” nhưng mình có thể khẳng định với các bạn kết cấu của chú cá xấu xí này lại vô cùng thơm ngon”. Thịt cá bò hòm rất thơm ngon, hấp dẫn, chúng còn được đặt cho cái tên là “gà nước mặn” vì thịt chúng ăn ngon như thịt gà.

Sỡ dĩ có cái tên là cá bò hòm, đơn giản vì đầu và mặt của chúng giống con bò, thân hìn vuông vức như cái hộp nên mới có cái tên là “Cá Bò Hòm”. Tuy nhiên, việc phát triển và đánh bắt loài cá này gặp rất nhiều khó khăn, câu loại cá này thường không hề dễ dàng, chúng thường được đánh bắt bằng lưới. Chúng cũng được coi là đặc sản quý hiếm do số lượng ngày càng ít. Theo các ngư dân chia sẻ là do loài cá này rất chậm lớn, mất 3 năm mới lớn được nửa cân nên mô hình nuôi loại cá này còn nhỏ lẻ, chưa được nhân rộng.

Cá Bò đá hay còn gọi là cá bò giáp đen

Loài này được đánh giá là loại cá quý, cá này sở hữu chất lượng thịt vô cùng tuyệt vời và là món đại bài của rất nhiều nhà hàng lớn.

Cá bò đá được đánh giá là một loài cá dữ, với cấu tạo răng sắc nhọn, vảy chắc khoẻ mặt bặm trợn, hung dữ. Chúng sống xa bờ và chủ yếu ở các rạn san hô biển Thái Bình Dương nên muốn bắt loài cá này là điều không hề dễ dàng.

Sở hữu lớp vảy màu xám đen vô cùng chắc khoẻ, chắc chăn được so ngang với một bộ áo giáp sắt phòng thân, bởi vậy chúng có cái tên thứ hai “ Cá Bò giáp đen”.

Thức ăn của loài này không phải là những loại sinh vật nhỏ bé mà là những con tôm hùm, cua biển… vì thế là thịt của loại cá này được xếp vào dạng cực kỳ thơm ngon. Thịt của chúng rất dai ngon, ngọt nhưng lại không hề tanh bởi vậy vị của nó cũng khác các loài cá khác.

Cá bò da hay cá bò giấy/ cá bò một gai lưng

Cá bò là một loài cá nóc thuộc họ Monacanthidae trong bộ cá nóc. Loài này còn được biết đến với tên gọi Cá bò giấy hay còn gọi là cá bò một gai lưng. Cá bò da là một trong số những đặc sản được nhiều người ưa thích bởi chúng có thịt thơm ngon, ít xương.

Loại cá này có thân hình oval, thoi dài và dẹp bên với miệng nhọn dài, mặt nghiêng, miệng của con lớn lồi lên phía trên, phía dưới lõm. Vảy nhỏ, da nhám, miệng bé, miệng nhỏ mở phía trên đường trung tâm, răng mạnh vừa phải, 6 chiếc ở hàng ngoài của hàm trên, 6 hoặc ít hơn ở hàng ngoài của hàm dưới. Mang mở một khe nhỏ ở bên của bệ ngực. Da chúng có màu từ xám nhạt đến nâu xám, chấm nâu và vết nâu ở phía trên, vây lưng phí trên giữa mắt giống như một cái gai lớn và vây hậu môn màu nâu vàng nhẹ, màng đuôi nâu đậm.

Loại cá này con lớn có kích thước lên đến 30cm, với trọng lượng con trưởng thành trung bình khoảng 1kg, khi lột da, nhìn bề ngoài thịt cá khô bóng, có màu trắng trong. Loài cá bò này thịt cá trắng phau, lại thơm, ngon, ngọt và dai như thịt gà, trông hấp dẫn nên được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, xương cá là loại xương sụn, rất mềm. Với những ai thiếu chất calci, nên ăn luôn xương cá để bổ sung calci cho cơ thể.

Có thể bạn đang quan tâm: Cá bò da là cá gì? Cách chế biến ngon nhất

Cá bò gai hay còn với tên gọi khác là cá bò khế

Cá bò gai hay cá bò khế chúng được liệt kê vào danh sách hiếm có khó gặp trong số các loài cá bò khai thác tại nước ta. Thịt của chúng được nhận xét là còn ngon hơn cả thịt cá bò hòm.

Loài này cũng có những đặc điểm gần như cá bò đá tuy nhiên vẫn có một số điểm nhận dạng để phân biệt giữa hai loại này. Cá bò gai đúng theo với tên của nó, nó có những chiếc gai sắc nhọn là những chiếc vây xung quanh mình. Đây được xem như vũ khí tự vệ của chúng để chống lại kẻ thù cũng như tránh được việc săn bắt vì thế mà không ai dám đến gần chúng.

Kích thước của chúng rất bé thường 1 chú cá bò gai chỉ dài từ 5 đến 6 cm với trọng lượng tương đương khoảng 9 đến 9 lạng.

Môi trường sống của loài này chủ yếu là dưới đáy bùn và trong rặng san hô, đặc biệt trong các vùng nước sâu nên việc đánh bắt khai thác loại này rất khó. Vì lẽ đó mà chúng được xếp vào hàng quý hiếm bậc nhất

Cuối cùng là Cá bò vàng 

Có thể nói cá bò vàng là một trong số ít những loài cá bò hiếm gặp sống tại vùng nước ngọt. Ở Việt Nam, chúng sống chủ yếu ở các vùng thượng nguồn Sông Đà, đây là nơi duy nhất chúng ta có thể tìm thấy loài cá này.

Loại động vật này có thân thuôn dài, mắt lồi và da màu vàng  giống như tên gọi của chúng, đặc biệt hình dạng trông gần giống với những con cá trê.

Thường sống chui rúc ở các khe đá gập gềnh, nhỏ bé, bởi vậy rất khó khai thác, đánh bắt loại cá này. Giá thành của chúng khá cao do việc đánh bắt khó khăn, chất lượng thịt thơm ngon nên được rất nhiều nhà hàng sang trọng ưa chuộng.

Có thể bạn cần quan tâm : Cá bò vàng sông Đà 

Mách bạn mẹo lột da cá bò đơn giản nhanh chóng tại nhà

Cá bò là một món đặc sản trong thực đơn hiện nay tuy nhiên sơ chế nó lại là một vấn đề. Ngày nay, với sự phát triển của dịch vụ, kể cả khi bạn đi chợ khi bạn mua cá, mua thịt, hay mua rau thì xuất phát tự sự hài lòng của khách hãng cũng như cung cấp các dịch vụ tốt nhất tạo cho khách cảm giác hài lòng thì phần đa mọi người chẳng còn phải lo lắng là bao với các vấn đền sơ chế qua thực phẩm trước khi chế biến. Tuy nhiên, sẽ luôn có những biến số nhỏ đúng không ạ, nếu bạn quá vội không thể chờ cô bán hàng sơ chế thì chắc chắn chỉ có thể tự mình xuất binh. Hiểu được những biến số nhỏ nhoi đó, qua bài viết này monngonhaisan muốn chia sẻ với mọi người Bí Quyết Lột Da Cá Bò khi vắng bóng dịch vụ trọn gói của các cô bán hàng nhé!

Trước khi đi vào bài chính thức, vẫn muốn bật mí với mọi người cách mà không cần phải tự thân vận động, bỏ công sơ chế chú cá bò này đó chính là mua trực tiếp sản phẩm Cá Bò Khô sản phẩm đã qua sơ chế, sấy khô từng lát từng lát một. Có rất nhiều món ngon được chế biến từ cá bò khô, yên tâm monngonhaisan sẽ bật mí cho bạn qua nhiều bài viết hơn nữa nhé.

Đề xuất cho mọi người địa chỉ mua hàng uy tín tại Hà Nội -> Natufood

Cách sơ chế cá bò

Bước 1: Bạn pha sẵn hỗn hợp muối và giấm ăn cùng nước sạch để ướp cá đồng thời khử mùi tanh của chúng ( lưu ý pha lượng vừa đủ theo tỷ lệ 2 thìa muối 1 thìa giấm và 1 bát tô nước )

Bước 2: Làm sạch cá, loại bỏ vảy cá, đầu cá (phần đầu sẽ loại bỏ tuỳ theo bạn chế biến món gì) bụng và mang cá sau đó rửa sạch lại với nước

Bước 3: Ướp cá vừa làm sạch vào hỗn hợp đã chuẩn bị trước đó trong vòng 10 phút để khử tanh cho cá, sau đó bạn vớt ra rửa lại với nước sạch, rồi dùng giấy thấm cho khô nước

Bước 4:

  • Tiếp theo chúng ta sẽ lột da cá, dùng dao rạch nhẹ vào phần sát sống lưng của cá ngay dưới phần nắp mang, sau đó dùng khăn sạch nắm phần da đó và kéo lột bỏ da. Làm tương tự với bên còn lại
  • Ngoài cách trên bạn còn có thể dùng nước nóng, tương tự như trên bạn dùng dao rạch từ phần dưới nắp mang ngay sát dầu rạch dọc theo sống lưng cá đến đuôi, sau đó rạch tương tự với phần bụng. Sau khi hoàn thành bạn dùng nước nóng dội lên mình cá, da sẽ tự động co lại khi đó bạn có thể dễ dàng loại bỏ da cực kỳ nhanh chóng

Bước 5: Khi da đã được bỏ hết, nếu bạn muốn fillet cá thì bạn cũng lấy dao cẩn thận khéo léo rạch toàn bộ thịt ở lưng ra khỏi xương vậy là xong rồi.

Với mẹo nhỏ này hi vọng các bạn sẽ thành công với các món chế biến từ cá bò nhé!

3 món ngon nhất chế biến từ cá bò

Nướng cá bò bằng nồi chiên không dầu

Nếu trước đây khi cần ăn cá nướng chúng ta phải dùng bếp than nướng cá chờ cá trong cả tiếng đồng hồ thì bây giờ vấn đề đó đã chẳng còn gì đáng lo ngại nữa khi chúng ta đã có nồi chiên không dầu. Với sản phẩm này chỉ trong 15-20 phút là chúng ta đã có ngay món cá nướng thơm ngon tròn vị, vừa béo mà không bị khô. Hãy cùng monngonhaisan khám phá ngay thôi nào!

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1 con cá bò da
  • Tỏi, ớt, lá chuối
  • Gia vị bao gồm muối, tiêu, hạt nêm, đường
  • Giấy bạc

Chế biên món ăn:

  • Cá bò sau khi mua về thì làm sạch rồi ngâm với muối và giấm cho hết tạnh, sau đó rửa sạch để cho ráo nước
  • Ớt, tỏi băm nhuyễn sau đó cho vào 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗi cà phê đường, 1 muỗng cà phê tiêu
  • Xoa đều hỗn hợp gia vị trên với cá từ trong ra ngoài rồi mát sa cho gia vị thấm đều. Ướp gia vị trong 30 phút để gia vị ngấm vào cá
  • Sau khi ướp cá xong chúng ta dùng lá chuối cuốn lại, dùng kéo cắt 1 lớp lá chuối sao cho một mặt cá lộ ra, dùng giấy bạc tạo thành như 1 chiếc thuyền rồi sau đó phết chút dầu ăn lên. Đặt con cá đã cuốn lá chuối vào trong. Cho hết số nước gia vị đổ lên trên mặt cá.
  • Chuẩn bị nồi chiên không dầu, trước khi nướng chúng ta nên làm ấm nồi trước bằng cách bật nhiệt độ 150 độ C trong 5-7 phút. Khi nồi đã ấm chúng ta đặt con cá vào trong rồi tăng nhiệt độ lên 180 độ C nướng trong 10-12 phút
  • Sau 10-12 phút chúng ta kiểm tra lần một xem cá có bị khô không nếu có bạn phét 1 lớp dầu mỏng lên trên mặt cá rồi tiếp tục nướng trong 5-7 phút. Vậy là món cá bò da nướng nồi chiên không dầu đã hoàn thành rồi

Với hầu hết các món cá nướng hương vị sẽ nhân lên gấp bội nếu chúng ta chấm cùng với muối ớt chanh. Hãy làm cho mình một bát muối ớt chanh ăn cùng với cá bò da nướng, hương vị hết sảy luôn. Chúc mọi người ngon miệng

Cá bò khô rim chua ngọt

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cá Bò Khô 200gr (tuỳ vào khẩu phần ăn mỗi gia đình để chuẩn bị nguyên liệu nhiều hay ít)
  • Dứa gai, tương ớt, tương cà, dầu hào
  • Vừng rang, tỏi, ớt, tiêu
  • Thêm một số loại gia vị khác

Chế biến:

Món mực rim chua ngọt này khá đơn giản, với rất nhiều công thức nhưng hôm nay xin gửi đến các bạn 1 trong số những công thức làm cá bò rim ngon nhất nhé! Bắt tay vào làm thôi nào.

  • Đầu tiên, cá bò khô để hương vị ngon nhất dúng ta dùng cồn hoặc bếp than nướng số cá bò đã chuẩn bị trước đó
  • Cá bò sau khi nướng xong, nếu nó hơi cứng bạn hãy bọc vào giấy báo rồi dùng chày giã nhẹ cho nó mềm ra và cũng như làm bong các lớp vảy hơi xem bên ngoài
  • Tiếp theo chúng ta dùng kéo hoặc dao thái lát cá bò thành sợi vừa ăn (tuỳ theo sở thích của mình)
  • Nước sốt dùng để rim mực chúng ta chuẩn bị như sau: Trộn 2 thìa tương cà, 2 thìa tương ớt, 1 thìa dầu hào, ½  thìa tỏi băm nhuyễn, 1 quả ớt, 1 thìa đường và 1 thìa nước mắm. Khuấy đều gia vị. Riêng dứa bạn dùng máy xay, xay nhuyễn ½ quả dứa rồi lọc lấy nước cốt.
  • Đun nóng chảo, cho 2 thìa con dầu ăn, đợi dầu sôi thì cho tỏi băm nhuyễn vào phi thơm, sau đó cho hỗn hợp đã chuẩn bị vào, thêm nước cốt dứa vào cùng, nêm nếm cho độ chua vừa ăn. Tiếp tục cho cá bò khô vào chảo, đảo đều. Rim cá với mức lửa liu riu cho đến khi nước cốt cạn nước và keo keo, đặc đặc dính vào miếng cá thì món cá bò khô rim đã hoàn thành rồi.

Món này bạn có thể ăn vặt, ăn với cơm hoặc nhắm rượu, sẽ tuyệt cú mèo nếu chúng ta nhâm nhi vài ly cùng bạn bè. Chúc các bạn thành công!

Cá bò khô nướng cồn

Với các món hải sản khô nướng cồn thì các bạn đã không còn quá xa lạ nữa rồi đúng không ạ. Sẽ có những món hợp và không hợp khi chúng ta nướng cồn, vậy thì một trong những món ăn ngon chế biến từ cá bò khô thì bạn không thể nào bỏ qua cá bò khô nướng với cồn được đâu ạ. Không chờ gì lâu chúng ta bắt tay vào chuẩn bị và nướng ngay thôi nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • Cá bò khô 200gr
  • Cồn 90 độ 1 chai 500ml
  • Đĩa sứ 1 chiếc
  • Vỉ nướng

Thực hiện:

  • Trước tiên bạn lấy đĩa rồi cho lượng cồn vừa đủ vào lòng đĩa rồi châm lửa
  • Đặt vỉ nướng lên trên, sau đó bạn cho lát cá bò khô vào giữa vỉ nướng rồi kẹp lai
  • Trong khi nướng lưu ý lật cá thường xuyên để tránh là cháy mặt cá. Khi cá vàng đều hai mặt, dậy mùi thơm thì khi đó cá đã chín
  • Cá sau khi nướng chín bạn dùng kéo cắt sợ hoặc cắt miếng vừa ăn.
  • Bạn có thể chấm cùng muối tiêu chanh hoặc tương ớt chinsu đều được nhé

Với những sản phẩm khô thế này đặc biệt là cá bò khô để tìm được nơi uy tín, nguồn gốc rõ ràng bạn có thể tham khảo ngay qua Natufood nơi cung cấp các loại hải sản khô và hải sản cấp đông với chất lượng và tiêu chuẩn vệ sinh luôn là tiêu chí hàng đầu của siêu thị.

Có thể bạn quan tâm: Cá bò là cá gì? Quy trình làm cá bò khô

Thông tin liên hệ


: monngonhaisan
:
:
:
: