Đặt banner 324 x 100

Tôm Bắc Cực, Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà bạn chưa biết


Tôm Bắc Cực loài tôm sứ lạnh cho đến thời điểm hiện tại đang được đánh giá là loại hải sản ngon, với chất lượng thịt được xếp vào một trong những hải sản tôm ngon nhất. Đi cùng với chất lượng của nó là giá trị dinh dưỡng dồi dào cực kỳ bổ ích cho sức khỏe của mọi người. Để hiểu rõ hơn về loài tôm đặc biệt này hãy cùng monngonhaisan tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!

Tôm Bắc Cực sống tại vùng biển siêu lạnh với nhiệt độ dưới 0 độ C

Tôm Bắc Cực danh pháp khoa học Pandalus borealis được đánh bắt tại vùng biển Bắc Cực (North Atlantic) gần đảo Greeland. Biển Bắc Cực nước lạnh buốt, sâu thẳm và hoang vu. Nơi đây những con tôm màu hồng nhạt tươi rói (màu đặc trưng chỉ có giống tôm ở North Atlantic) với nhiệt độ nước dưới 0 độ C, sâu hàng trăm mét ở vùng biển băng tuyết, nên Tôm Bắc Cực lớn cực chậm.

Tại vùng biển này, loài hản sản này đã trở thành loài tôm nổi tiếng với thân thể màu hồng nhạt tươi rói, màu sắc chỉ có giống tôm ở biển Bắc Cực mới có. Vì môi trường sống khắc nghiệp là vậy, nên chúng phát triển rất chậm, mỗi kỳ trưởng thành của chúng kéo dài khoảng 5 đến 6 năm. Kích thưởng trưởng thành cũng chỉ đạt được như loại tôm hùm đất nước ta.

Vị ngọt tự nhiên chỉ có tôm tại vùng biển nước lạnh Bắc Cực

Sinh sống tại môi trường tự nhiên tinh khiết, với độ sâu hàng nghìn mét quanh năm băng tuyết, bởi vậy kích thước của chúng cũng khá nhỏ, tuy nhiên độ ngọt của chúng thì ngược lại hoàn toàn. Độ ngon, ngọt béo của tôm Bắc Cực được rất nhiều nhà bình luận ẩm thực thừa nhận là khó có loài tôm nào có thể so sánh với nó.

Môi trường sống khắc nghiệt đã tạo cho loài tôm này có thịt rất chắc, không bị bở, ăn vào có vị ngọt bùi đậm đà, mang cả tinh hoa biển cả Bắc Cực đưa vào một chú tôm bé nhỏ này. Chỉ cần ăn qua một miếng, vị ngọt và vị mặn tự nhiên hòa quyện lại cùng nhau tạo thành hương vị tuyệt vời. Giá trị dinh dưỡng vì thế cũng rất cao với hàm lượng omega 3 vượt trội. Loại tôm này cũng là loại được dùng để chiết xuất viên uống dầu tôm. Ngoài việc hương vị đậm đà khó quên, tôm còn được nhiều người ưa dùng bởi độ tiện dụng của nó, chỉ với 7-10 phút rã đông là có thể thưởng thức được ngay mà không phải qua chế biến phức tạp. Ngoài ra nếu bạn thích đổi vị cũng có thể sử dụng tôm Bắc Cực để chế biến các món ăn khác như salad tôm, gỏi tôm,…

Tôm được khai thác và sơ chế ngay sau khi đánh bắt lên thuyền

Đối với loài tôm này, vì môi trường sống của chúng bởi vậy rất khó để vận chuyển và xuất khẩu khi chúng còn sống, bởi tôm này là tôm nước lạnh, nhiệt độ lạnh mới giữ nguyên được hương vị tươi ngon của chúng. Bởi vậy để đảm bảo chất lượng sản phẩm nguyên bản, tôm sau khi được vớt lên thuyền sẽ được tiến hành làm sạch hấp vô trùng và cấp đông chuyên sâu tại chỗ sau đó sẽ được chuyển qua kho tiến hành đóng thùng xuất đi các nước.

Quy trình sản xuất tôm Bắc Cực: Tôm được đánh bắt-> làm sạch->hấp vô trùng->cấp đông chuyên sâu tại chỗ theo quy trình khắt khe của Châu Âu

Tại Việt Nam, sản phẩm sau khi được nhập khẩu sẽ được thông qua các bộ phận quản lý ATTP xác nhận rằng sản phẩm đó đạt tiêu chuẩn, thì sẽ được chính thức bày bán trên thị trường.

Thành phần dinh dưỡng và tác dụng đối với sức khỏe

Tôm là thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, các chất dinh dưỡng trong tôm mang lại những lợi ích dinh dưỡng khá lớn đối với sức khỏe chúng ta. Tại bài viết này monngonhaisan sẽ cùng với mọi người tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Được biết trong 100gr tôm Bắc Cực có chứa 101kcal năng lượng; 23gr protein; 1g carbohydrat; 1g chất béo; các loại vitamin nhóm B; vitamin (A,D,E,K…); biotin; chất khoáng.

Với những hoạt chất này, tương đương với các giá trị dinh dưỡng mà tôm mang lại, kể đến đó là:

Cung cấp protein dồi dào

Nếu bạn là một thành viên trong hội những người cần giảm cân thì thật khó có thể tìm được thực phẩm nào chứa ít calo nhưng lại vẫn bổ sung đủ nguồn dinh dưỡng như loại tôm này, kể đến là nguồn protein gần như tinh khiết có trong tôm. Theo kiểm tra và phân tích cứ 100gr tôm chứa 23gr protein, và 101calo với lượng calo này các gymer hoàn toàn có thể đốt cháy hết chúng một cách dễ dàng. Với thực đơn từ tôm này các gymer có thể làm các món salad tôm vừa bổ sung đủ năng lượng lại không quá lo lắng đến tình trạng cân nặng sẽ tăng lên khi lỡ ăn hơi nhiều

Cung cấp vitamin B12 cho cơ thể

Vitamin B12 (Cobalamin) đây là loại vitamin phức tạp tham gia vào quá trình sinh hóa và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể con người. Loại vitamin này giữ vai trò quan trọng giúp tổng hợp nucleotic, protein, biến dưỡng carbohydrat và chất béo. Những người thiếu hụt B12 thường hay gặp các tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, cơ bắp trở nên yếu ớt.

Vitamin B12 giúp giữ cho máu và các tế bào thần kinh khỏe mạnh. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến trầm cảm, mệt mỏi, rối loạn thần kinh và nếu mãn tính sẽ gây tổn thương vĩnh viễn cho não và hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin B12 còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu ác tính. Đặc biệt, nhiều người ăn chay sẽ bị thiếu vitamin này vì thực vật và thực phẩm có nguồn gốc thực vật không chứa vitamin B12.

Trong mỗi 100gr tôm chứa 11,5gr B12, chúng ta nên cân đối bổ sung lượng tôm cần thiết cho cơ thể để tránh gặp phải tình trạng thiếu vitamin cần thiết nhé.

Bổ sung chất sắt cho cơ thể

Trong cơ thể chúng ta sắt là thành phần dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho tất cả các cơ quan và mô trong cơ thể. Sắt mang oxy đi khắp cơ thể đảm bảo các chức năng của các cơ quan và mô hoạt động bình thường. Nếu gặp phải tình trạng thiếu sắt, cơ thể sẽ gặp các triệu chứng như đau đầu chóng mặt và khó thở, do lượng sắt cần thiết để mang oxy lên não trở nên chậm chạp, dẫn đến các tình trạng nói trên. Để giải quyết những vấn đề sức khỏe đó, chúng ta phải bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể, và để làm được điều đó, một là chúng ta bổ sung trực tiếp bằng cách uống sắt viên hoặc sắt nước, cách thứ 2 là bổ sung từ thực phẩm và hấp thu dinh dưỡng trong tôm là cách tốt nhất. Vì tôm là một trong các loại thực phẩm chứa nhiều sắt nhất.

Trong tôm Bắc Cực chứa nhiều selen – ngăn ngừa bệnh ung thư

Theo nghiên cứu khoa học, cứ 100gr tôm cung cấp hơn 1/3 lượng selen cần thiết hằng ngày. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đều khuyên chúng ta nên thường xuyên bổ sung tôm và thực đơn để ngăn chạn sự phát triển của các tế bào ung thư. Trong cơ thể con người, selen tham gia vào quá trình ngăn chặn các tế bào ung thư sinh sôi và phát triển. Các thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ từ năm 1990 đến 2005 cho thấy selen có tác dụng giảm nguy cơ ung thư phổi và đại trực tràng, đặc biệt là nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tới 65%.

Trong một số nghiên cứu dịch tễ học, người ta cũng nhận thấy rằng so với những người bình thường trong khu vực, nồng độ selen trong máu của bệnh nhân ung thư phổi, vú, ruột kết và dạ dày thấp hơn đáng kể.

Bổ sung canxi cho cơ thể

Cũng như bao loại hải sản khác trong tôm cũng chứa phần đa lượng canxi cụ thể cứ 100gr tôm sẽ có 2g canxi. Kho học đã minh chứng được rằng, caxi là yếu tố cần thiết giúp cấu tạo mô xương, góp phần giúp xương rắn chắc và khỏe mạnh.

Trong những trường hợp mắc bệnh đau cơ xương khớp, có thể tham khảo và bổ sung tôm vào thực đơn ăn uống hàng ngày, việc hấp thụ canxi trong tôm sẽ giúp giảm thiểu đi tình trạng đau do bệnh mang đến.

Một lưu ý nhỏ khi ăn tôm, sẽ có nhiều hiểu lầm không đúng khi ăn tôm, sẽ có người sẽ nghĩ rằng vỏ tôm chứa nhiều canxi, tuy nhiên phần lớn lượng canxi chứa trong thịt tôm nhé mọi người

Bổ sung chất béo omega-3 tốt cho cơ thể

Tôm cũng là thực phẩm chứa nhiều axit béo omega – 3, chất có tác dụng chống lại cảm giác mệt mỏi, buồn chán, omega 3 còn hỗ trợ giúp mắt khỏe mạnh, giảm bớt tình trạng cận

Ngoài ra omega – 3 còn hỗ trợ tăng cường trí não, tốt cho trí não của trẻ nhỏ, bởi vậy sẽ rất tốt khi các mẹ lưu ý và đưa tôm và thực đơn của các bé ngay từ hôm nay nhé.

Tham khảo bài viết liên quan: Tôm Bắc Cực Và Những Lợi Ích Dinh Dưỡng Tuyệt Vời

Sử dụng tôm Bắc Cực đúng cách

Tôm Bắc Cực là sản phẩm khá mới bởi vậy sẽ có nhiều khách hàng sẽ thắc mắc cách dùng của tôm này là gì, chế biến món gì thì ngon, có người lại không biết nên ăn nóng hay ăn lạnh…Dưới đây là một vài lưu ý cho mọi người khi ăn và chế biến tôm Bắc Cực nhé:

  • Vì đây là loại tôm đã được chế biến,hấp vô trùng và cấp đông chuyên sâu ngay khi khai thác lên thuyền bởi vậy đây là sản phẩm đông lạnh, nên khi mua sản phẩm về nếu chưa dùng chúng ta cần phải bảo quản trên ngăn đông tủ lạnh không để tại ngăn mát
  • Khi dùng sản phẩm, chúng ta nên lấy lượng vừa đủ dùng, không nên lấy ra quá nhiều, làm rã tôm rồi cấp đông lại sẽ không còn ngon nữa
  • Khi dùng sản phẩm bạn chỉ cần rã đông trong 10-15 phút, hơi rã đông là có thể ăn được, loài tôm này vốn sống trong môi trường nước lạnh, bởi vậy khi ăn lạnh chúng ta sẽ cảm nhận được tất cả hương vị nguyên bản của tôm. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị của vùng Bắc Cực băng giá
  • Vì đã cấp đông, nên vỏ tôm khá là cứng và giòn, nên bạn có thể lột vỏ khi ăn để cảm nhận hết được hương vị của nó. Lưu ý đầu loại tôm này chứa nhiều gạch bổ dưỡng và trứng tôm bùi béo ngậy, nên khi ăn bạn không nên vứt bỏ đầu tôm mà thay vào đó có thể cất riêng dùng nấu canh tôm với bầu, sẽ cực kỳ ngon và ngọt nước

Ngoài những lưu ý trên bạn cũng cần phải tránh một vài điều khi chế biến và ăn món tôm này:

  • Tôm Bắc Cực là loại tôm biển tự nhiên nơi xứ lạnh, cho nên trong tôm đã có vị hơi mặn tự nhiên của biển rồi, bởi vậy khi ăn bạn có thể dùng lạnh trực tiếp mà không cần thêm gia vị gì
  • Khi xả đông tôm, bạn nên xả đông một cách tự nhiên bằng nhiệt độ phòng hoặc xả đông bằng ngăn mát tủ lạnh, không nên dùng nước hay lò vi ba để xả đông nhé. Như vậy sẽ làm mất đi vị ngon, ngọt nguyên bản của tôm

Đối với sản phẩm này, ngoài ăn trực tiếp bạn cũng có thể chế biến thành các món ăn khác nhau để thưởng thức như cuốn tôm thịt, salad tôm, canh chua tôm,…

Giá tôm bắc cực tại hà nội, mua ở đâu giá tốt

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều các siêu thị bày bán loại tôm đặc biệt này mức giá dao động hiện có cũng chỉ từ 300,000vnđ đến 550,000vnđ/1kg,

Nếu bạn đang tìm kiếm chỉ chỉ mua hàng tôm Bắc Cực giá cả phù hợp, một trong những nơi cung cấp tôm uy tín nhất Hà Nội thì chắc chắn bạn nên ghé mua một lần tại Natufood đây là siêu thị hải sản, chuyên cung cấp các sản phẩm hải sản đông lạnh, hải sản tươi và hải sản khô đến từ trong và ngoài nước. Sản phẩm tại đây được cam kết với nguồn gốc rõ ràng, mọi người có thể an tâm đặt và mua sử dụng nhé!

Có thể bạn đang quan tâm sản phẩm: Tôm Bắc Cực 1000g

Bạn đang quan tâm: Tôm Bắc Cực Và 3 Món Ăn Ngon Nhất