Đặt banner 324 x 100

[ TỔNG HỢP ] định nghĩa về lợi nhuận và tổng hợp những loại lợi nhuận


Hiện nay các bạn đều chưa hiểu rõ cũng như hiểu rõ về khái niệm thế nào là lợi nhuận? Bên cạnh đó so sánh những loại lợi nhuận đó. Ở đây cùng với mọi người có rất nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sẽ tư vấn giúp bạn dễ hiểu hơn về lợi nhuận.

1. Khái niệm về lợi nhuận

Lợi nhuận hiểu là khoản chênh lệch giữa doanh thu của doanh nghiệp và khoản tiền mà công ty đó đầu tư vào hoạt động sản xuất để đạt được mức doanh thu ấy. Lợi nhuận được coi là kết quả tài chính cuối cùng của các hoạt động kinh doanh, sản xuất… của doanh nghiệp. Nó cũng chính là cơ sở, là cột mốc để đánh giá hiệu quả kinh tế từ hoạt động của các doanh nghiệp. Nếu lợi nhuận là số dương thì có nghĩa công ty đang hoạt động tốt.

Và ngược lại, có nghĩa công ty đang hoạt động chưa có hiệu quả. Có thể cho rằng lợi nhuận thể hiện được rất nhiều thứ về quá trình quản lý hoạt động của một tổ chức. Một tổ chức hoạt động có hiệu quả sẽ thể hiện được các chi phí bỏ ra doanh nghiệp ghi nhận được số lượng hàng hóa được đưa ra nhiều hơn, hoặc chi phí sản xuất được sử dụng có kế hoạch. Lợi nhuận trong khoảng dài hạn có sự tăng trưởng nghĩa là doanh thu đang giảm xuống, quá trình đầu tư phát triển tài chính có lợi hơn. Khi lợi nhuận tăng cho thấy được hiệu quả hoạt động đang tăng.

Công thức lợi nhuận:

Lợi nhuận = Tổng doanh thu - Tổng chi phí

2. Sự khác biệt giữa lợi nhuận, lợi nhuận gộp, lợi nhuận trước thuế, thu nhập ròng, lợi nhuận ròng là gì ?

Có nhiều cách để tính lợi nhuận, tùy thuộc vào các nguồn thu nhập và chi phí mà người tính muốn xem xét. Lợi nhuận gộp, lợi nhuận trước thuế, và lợi nhuận ròng (hay còn gọi là thu nhập ròng) là các ví dụ về các cách tính lợi nhuận khác nhau.

2.1. Lợi nhuận gộp

Là lợi nhuận doanh nghiệp thu về sau khi trừ chi phí của việc sản xuất và bán sản phẩm (còn gọi là giá vốn hàng bán - COGS) từ doanh thu, trước khi chi đi một loạt các chi phí khác

Cách tính lợi nhuận gộp:

Lợi nhuận gộp = doanh thu thuần - giá vốn hàng bán. Tỷ suất lợi nhuận gộp = [(doanh thu thuần - giá vốn hàng bán) / doanh thu thuần]× 100%.

2.2. Lợi nhuận trước thuế

Cách tính này bao hàm nhiều chi phí hơn so với lợi nhuận gộp, ví dụ như lương cho nhân công, lãi từ khoản nợ, và các nghĩa vụ tài chính khác.

Cách tính lợi nhuận trước thuế:

Công thức tính lợi nhuận trước thuế: EBT= Tổng doanh thu – (Tổng chi phí cố định + Tổng chi phí phát sinh)

2.3. Thu nhập ròng/Lợi nhuận ròng

Là các tên gọi khác nhau cho cùng một khái niệm. Đây là cách tính lợi nhuận đầy đủ nhất. Nó bao hàm tất cả các chi phí được đưa vào tính toán trong lợi nhuận gộp và lợi nhuận trước thuế (là giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, lãi vay và các nghĩa vụ tài chính) thêm vào đó là thuế. Thu nhập ròng cũng phản ảnh bất kì các khoản khấu trừ mà tổ chức có thể được hưởng vào tính toán.
Chia sẻ kinh nghiệm & thông tin về lợi nhuận ròng:
https://citinews.net/lai-rong-la-gi.html

Cách tính lợi nhuận ròng:

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu – Tổng chi phí hoạt động – 20% thuế doanh nghiệp – 10% VAT

Trên đây là tư vấn của citinews về câu hỏi lợi nhuận là gì. Hy vọng rằng những chia sẻ trên mà chúng tôi cung cấp ở trên thì sẽ giúp ích được cho các bạn.

Thông tin liên hệ


: cobehayan4532
:
:
:
: