Đặt banner 324 x 100

Công thức tính lợi nhuận ròng và lợi nhuận gộp


Hiện tại, với sự phát triển chóng mặt của nền kinh tế cả trên thế giới và trong nước. Nhưng các bạn đa phần chưa nắm rõ cũng như nắm bắt về khái niệm và nhầm lẫn 2 loại này đó chính là lợi nhuận sau thuế và lãi gộp. Chúng tôi cùng đội ngũ có rất nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ tư vấn cho mọi người dễ hiểu hơn về lãi thuần và Gross Profit.

1. Lãi ròng và Gross Profit là gì?

1.1. Lợi nhuận sau thuế là gì?

Lãi ròngđược biết đến với tên gọi là lợi nhuận sau thuế . Đây là cách tính lợi nhuận đủ. Lợi nhuận ròng bao hàm tất cả các chi phí được đưa vào tính toán trong lợi nhuận gộp và lợi nhuận trước thuế (là giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, lãi vay và các nghĩa vụ tài chính) thêm vào đó là thuế. Thu nhập ròng cũng phản ảnh bất kì các khoản khấu trừ mà tổ chức có thể được hưởng vào tính toán. Trong thực tiễn kinh doanh và khoa học kinh tế, thuật ngữ này được sử dụng rộng rãi.

1.2. Lợi nhuận gộp là gì?

Lãi gộp còn có tên gọi khác là lợi nhuận gộp. Lợi nhuận gộp chính là số tiền chênh lệch giữa doanh thu và chi phí của công ty. Hoặc nói cách khác đây chính là khoản tiền lãi thu về sau khi lấy doanh thu bán hàng trừ đi chi phí chính.

Gross Profit ở mỗi loại hình doanh nghiệp khác nhau thì sẽ có cách xác định khác nhau như sau:

Lãi gộp của các tổ chức buôn bán là chênh lệch giữa doanh thu thuần và chi phí nhập hàng.

Lãi gộp của các doanh nghiệp sản xuất là chênh lệch giữa doanh thu thuần và chi phí sản xuất.

2. Công thức lãi ròng và lãi gộp

2.1. Cách tính thu nhập ròng

Lãi ròng = Tổng doanh thu của doanh nghiệp – (20% thuế thu nhập doanh nghiệp + 30% chi phí hoạt động + 10% thuế VAT).

Trong đó:

Tổng doanh thu của doanh nghiệp là số tiền đã trừ đi tiền chiết khấu bán hàng và tiền hoàn lại.

Tổng chi phí kinh doanh gồm: tiền vay kinh doanh, chi phí nguyên vật liệu, chi phí bán hàng, chi phí sản xuất, giao hàng, chi phí mua bán, tiền thuê nhà, tiền lương cho nhân viên,…

Ngoài ra, ảnh hưởng đến lãi ròng của doanh nghiệp còn bao gồm các chi phí về hoạt động kinh doanh (dao động ở mức dưới 5%). Do đó, mức lãi ròng sẽ tăng lên nếu doanh nghiệp giảm được mức chi phí hoạt động xuống tối thiểu.
Tổng hợp chi tiết về lợi nhuận gộp: TẠI ĐÂY

2.2. Công thức lợi nhuận gộp

Công thức tính lãi gộp là một cách tính đơn giản dựa trên định nghĩa:

Lãi gộp = Doanh thu – Giá vốn hàng hóa

Nếu trong trường hợp doanh thu thuần thay cho Doanh thu thì ta có công thức áp dụng dưới đây:

Hệ số biên lợi nhuận gộp (%) = lợi nhuận gộp/doanh thu thuần.

Trong một số trường hợp, chúng ta sẽ đọc được ở sổ chi tiết bán hàng là Lãi gộp bằng doanh thu thuần trừ đi chi phí hàng hóa
Tham khảo thông tin về lĩnh vực tài chính uy tín:
https://tapchitaichinh.vn/

Còn trong kết quả hoạt động kinh doanh lại dùng cụm từ lợi nhuận gộp bằng doanh thu thuần trừ đi chi phí. Nhưng về bản chất thì lãi gộp và lợi nhuận gộp là một.

Dưới đây là tư vấn của citinews về câu hỏi lãi thuần và lãi gộp là gì? Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp ích được cho các bạn.

Thông tin liên hệ


: kittypr0vjp
:
:
:
: