Đặt banner 324 x 100

Đánh giá mainboard SuperMicro X11SPA-T: Nền tảng hoàn hảo cho Intel Xeon W-3200


Supermicro vừa cho ra mắt dòng mainboard X11SPA-T hỗ trợ cho nền tảng Intel Xeon W-3200 trên các máy trạm đồ họa hiệu năng cao. Đây là một trong những mainboard “Single Socket” có hiệu năng hoạt động cao cùng khả năng kết nối I/O phong phú, đặc biệt là khả năng kết nối với các GPUs đồ họa cao cấp. Thế Giới Máy Chủ giới thiệu sơ lược về dòng mainboard này.

Tổng quan về bo mạch chủ Supermicro X11SPA-T:

Với máy trạm đồ họa, việc sử dụng bo mạch chủ Dual-Processor là một điều gì đó chưa được sử dụng rộng rãi và không tối ưu hóa về hiệu quả hoạt động lẫn chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp. Với X11SPA-T cùng Single Socket LGA_3647, bạn có thể tùy chọn sử dụng cả CPU Intel Xeon Scalable hoặc Xeon W-3200, tùy vào nhu cầu và các ứng dụng mà bạn cần, đây được xem là một thiết kế đặc biệt mà hãng Supermicro mang đến cho các khách hàng của mình.

Với CPU Intel Xeon Scalable hoặc Xeon W-3200, nền tảng máy trạm của bạn sẽ hoạt động với hiệu năng cao, lên đến 28 nhân 56 luồng, mang lại khả năng xử lý với tốc độ nhanh chóng chỉ với một CPU duy nhất. Với 2 dòng CPU này, máy trạm cũng được hỗ trợ số lượng Lane PCIe lớn, đáp ứng tốt cho việc kết nối đa GPUs hay các thiết bị mở rộng khác, mang lại hiệu quả hoạt động tốt hơn cho máy trạm của bạn.

Việc sử dụng CPU Intel Xeon Scalable và Xeon W-3200 cũng đồng nghĩa với máy có thể sử dụng RAM DDR4 với dung lượng và tốc độ cao. Ở máy chủ này, chúng ta có 12 khe cắm RAM, có thể tùy chọn sử dụng loại RAM RDIMM; LRDIMM hay bộ nhớ liên tục Intel Optane (DCCPM), cung cấp dung lượng cho bộ nhớ lên đến 3TB ở xung nhịp 2933 Mhz, tối ưu cho các ứng dụng đa nhiệm, phân tích dữ liệu và xử lý đồ họa, render hình ảnh, video chất lượng đồ họa cao. Một lưu ý ở đây, khi bạn sử dụng Xeon W-3200 cho máy trạm thì dung lượng bộ nhớ RAM DDR4 sẽ giảm đi một chút khi hỗ trợ tối đa là 2TB, xung nhịp 2666Mhz và cũng không hỗ trợ bộ nhớ liên tục Intel Optane (DCCPM). Tuy nhiên, với số nhân khổng lồ cùng tốc độ xử lý ở mức cực khủng thì những hạn chế trên chẳng còn là vấn đế của Xeon W-3200 nữa.

Về I/O, có tổng cộng có bảy khe PCIe được lấp đầy phía dưới bên trái của bo mạch chủ, chúng được sắp xếp  xen kẽ theo tốc độ 16x và 8x. Các khe cắm PCIe có tab phát hành màu xám nhạt là 16x, trong khi các tab phát hành màu đen là 8 lần. CPU Intel bị giới hạn ở 64 làn PCIe trên dòng Intel Xeon W và 48 làn trên Intel Xeon Scalable thế hệ 2

Với 4 khe cắm x16 và 3 khe x8, mainboard X11SPA-T mang đến khả năng kế nối đa dạng và đa GPUs cho máy trạm của bạn. Ở đây, chúng ta có thể kết nối đến 4 card GPUs cao cấp của NVIDIA, Với các ứng dụng đồ họa chuyên nghiệp, render hình ảnh hay dựng phim chất lượng cao, bạn có thể sử dụng dòng Quadro Nvidia, tiêu biểu là các dòng Pascal P4000; P5000 hay P6000 hoặc cũng có thể sử dụng card Quadro kiến trúc Turing mới với RTX500; RTX6000 và đặc biệt là RTX8000 hiệu năng cao, ứng dụng cho các hệ thống ảo hóa máy trạm VDI… Với các yêu cầu về hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), Deep Learning, Machine Learning hay phân tích dữ liệu, bạn cũng có thể sử dụng các GPU NVIDIA Tesla cao cấp để phục vụ cho các hệ thống nay, điển hình như Tesla T4, P40 hay Tesla V100…

>>> Xem thêm: cau hinh dell r550

 

Với các yêu cầu hệ tốc độ truy xuất cao, độ trễ thấp thì ở đây chúng ta có 4 khe SSD M.2 NVMe và phía trên khe cắm là các tấm vỏ nhôm màu đen giúp tản nhiệt và làm mát trong quá trình NVME hoạt động. Chúng được đặt ở vị trí chiến lược ở phía trước bo mạch chủ để cho phép luồng không khí trực tiếp từ thanh làm mát giữa backplane với các fan được làm mát tốt nhất trong mọi vị trí của máy trạm.SSD M.2 NVMe không chỉ mang lại khả năng truy xuất nhanh chóng mà còn đảm bảo về mật độ dung lượng lưu trữ cho bạn với 4 ổ cứng, dung lượng tối đa cho mỗi ổ là 2TB.  Để sử dụng RAID nhằm đảm bảo về hiệu quả hoạt động và đảm bảo khả năng dự phòng lỗi cho ổ cứng, bạn bắt buộc phải trang bị thêm ” Intel VROC RAID Key” với các tùy chọn mặc định, Standard hoặc Premium, tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng của bạn để chọn phiên bản phù hợp. Với RAID VROC, tốc độ và hiệu quả hoạt động của hệ thống lưu trữ của bạn sẽ được tối ưu nhất có thể, đây là công nghệ nổi bật của Intel được ứng dụng cho các hệ thống lưu trữ NVMe đang được ưu chuộng sử dụng hiện nay.

Đối với các cổng lưu trữ SATA, maiboard hỗ trợ 8 cổng kết nôi SATA3 (6.0 Gbps) thông qua bộ điều khiển C621. Chúng ta có thể kết nối đến 8 ổ chuẩn SATA với dung lượng cao cho mật độ lưu trữ data, chúng có thể được cấu hình RAID 0, 1, 5, 10. Với kết nối khe M.2 và PCIe, chúng tôi thường khuyên bạn không nên sử dụng ổ đĩa SATA trừ khi bạn có nhu cầu lưu trữ dung lượng cục bộ.

Ở phía sau bo mạch chủ Supermicro X11SPA-T, là các cổng  kết nối I / O. Như một tổng quan nhanh về kết nối bắt đầu từ bên trái, ta có thể thấy:

  • Cổng RJ45 1Gb màu đỏ

  • USB đỏ 3.1 Gen 2

  • Cổng USB 3.1 Gen 2 (Loại C)

  • Cổng COM1

  • Cổng VGA

  • Cổng LAN IPMI chuyên dụng

  • 2 cổng USB 3.1 Gen 1

  • Cổng RJ45 10Gb

  • 2 cổng USB 3.1 Gen 1

  • Và ngăn xếp âm thanh

Với mạng LAN chuyên dụng, có rất nhiều tùy chọn kết nối mạng tốc độ cao 10Gbase-T (Aquantia AQC107) và 1GbE (Intel i210-AT). Chúng tôi thường thích các Intel 10GbE vì khả năng tương thích của chúng trên một loạt các HĐH. Tuy nhiên, vẫn có I / O máy chủ cũ để bạn có thể triển khai như một máy chủ từ xa và sử dụng các công cụ quản lý tiêu chuẩn.

Bo mạch chủ Supermicro X11SPA-T cung cấp các tùy chọn cấu hình gần như vô tận. Rất vui khi thấy rằng Supermicro đã nâng cấp sản phẩm của mình với thiết kế của các bo mạch chủ dùng cho máy trạm này. Không có gì trở lại với bo mạch chủ này. Hiệu năng hoạt động tối ưu hóa với CPU Intel Xeon Scalable và Xeon W-3200, lên đến 28 nhân 56 luồng, bộ nhớ RAM 2-3TB cùng khả năng kết nối lên đến 4 card GPUs NVIDIA cao cấp. Bo mạch chủ Supermicro X11SPA-T sẽ là sự thay thế xứng đáng cho nhiều hệ thống máy trạm ổ cắm kép Intel Xeon E5.

>>> Xem thêm: may chu dell r650