Đặt banner 324 x 100

Thiết kế nội thất phong cách Indochine 2022


Dù đã trải qua hầu hết năm nhưng mà các tác phẩm kiến trúc mà Pháp đã để lại vẫn rất vững chắc và sở hữu các vẻ đẹp của riêng mình. Trong đó căn hộ phong cách Indochine là sự phối hợp vừa tinh tế vừa nổi bật giữa các ý niệm hoài cổ của truyền thống Á Đông và các sự lãng mạn và hiện đại của các kiến trúc Pháp. Cùng Tìm hiểu rõ về ngôn ngữ kiến trúc Indochine ở bài viết bên dưới.

1. Như thế nào được gọi là phong cách Đông Dương?

Nếu khách hàng đã từng có những câu hỏikiến trúc Indochine là gì thì trong tiếng Pháp, indochine sử dụng để chỉ những nước thuộc bán đảo Đông Dương (hoặc còn gọi với cái tên là bán đảo Trung-Ấn) bao gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Malaysia. Đây là 1 sự kết hợp tuyệt vời giao thoa giữa hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây, chi tiết là 2 nền văn hóa tương đối lớn của nhân loại: Trung Quốc và Ấn Độ.

Ở Việt Nam, phong cách Đông Dương trong ngôn ngữ xây dựng nội thất chịu khá nhiều tác động từ phía văn hóa Trung Quốc do 1000 năm đô hộ, còn Lào và Campuchia thì chịu các sự ảnh hưởng lớn của Ấn Độ. mang phong cách hài hòa đầy sáng tạo đã tạo nên được một ngôn ngữ Indochine có tính thẩm mỹ cao, bộc lộ được những tinh hoa văn hóa hai khu vực của thế giới cộng với các phiên bản sắc đẹp và bề dày lịch sử.

kiến trúc Đông Dương trong các việc thi công nội thất ban đầu thường được sử dụng cho cho các tầng lớp tư sản, tiểu thị dân nhưng mà sau này đã được lựa chọn ra những cụ thể biểu hiện được bản sắc dân tộc Việt Nam. Không cầu kì và tinh tế mà vẫn phải đảm bảo tất cả các tiện lợi ở cuộc sống đương đại nhằm đem đến sự dễ chịu và tiện lợi cho người sử dụng.

2. Những đặc điểm riêng của các ngôn ngữ Đông Dương (Indochine)

2.1. Màu sắc căn bản riêng trong phong cách nội thất Indochine

Sắc màu trung tính thường hay được dùng cho toàn bộ tất cả những nội thất của phong cách xây dựng Indochine, bao gồm các màu như: vàng nhạt, trắng, vàng kem đã tạo nên được một cảm giác dễ chịu phù hợp với thời tiết khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam.

2.2. Chất liệu sử dụng

Chất liệu gỗ đem đến các sự đẳng cấp, phong cách nên rất được nhiều người ưa chuộng và sử dụng trong nhiều đẳng cấp hoàn toàn không giống nhau. Điển hình như trong xây dựng nội thất những văn phòng tại TPHCM, phòng làm việc của giám đốc thường được đặt 1 cái bàn bằng gỗ để tăng được vẻ quyền thế cho căn phòng. Để biết thêm chi tiết, các bạn có thể xem thêm những bài viết về xây dựngnội thất văn phòng.

Chất liệu tre bởi vì có khả năng chống mọt, chống mối tốt và thích hợp với khí hậu cùng với độ bền chắc cao nên tre thường được sử dụng phổ biến trong phong cách thiết kế Đông Dương để khiến đồ trang trí, trang trang bị, các tấm vách ngăn,…nhằm tạo nên được những hình ảnh thích mắt, mềm mại.

Chất liệu gạch Trong thiết kế về nội thất Đông Dương, gạch hoa, gạch nung thường được sử dụng để lát sàn đã tạo nên 1 vẻ đẹp sang trọng nhưng mà vẫn không kém phần tinh tế cho cả không gian.

2.3. Hoa văn họa tiết dùng

Họa tiết hoa văn hình thành trong khoảng những thời Đông Sơn với các con phố có nét kỷ hà rất đơn giản và cách điệu từ hoa lá. với phương pháp bộc lộ tinh tế và rất cẩn thận đến thời An Nam thì các họa tiết thường được tổng hợp và cách điệu từ các hình ảnh khác dạng như hình chữ nhật, hình tĩnh vật, hình kỷ hà, hình hoa lá,…mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam và bộc lộ được tính nghệ thuật rất cao.

Họa tiết Kỷ Hà: Đây là họa tiết mắc lưới lục giác giống như vảy trên mai rùa, họa tiết mắc lưới hình thoi, sở hữu những độ dài ngắn không giống nhau, cạnh thẳng tương đối cong nhẹ và những họa tiết không được đều nhau. Họa tiết mắc lưới hình tam giác, hình chữ nhân… được sử dụng phổ biến trong các đồ vật trang trí tạo nên một vẻ đẹp hài hòa nhưng mà cực kì lôi kéo.

Họa tiết hình chữ nhật: với thể dễ dàng trông thấy được sự ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc trong kiến trúc Indochine có các họa tiết hình chữ nhật thường được trang hoàng những Hán tự: Phúc, Lộc, Thọ, Hỷ. Những con đường nét liền hà, đơn giản, đan xen chồng nhiều lớp và nằm gọn trong một ô hoặc cũng có thể nằm tự do tùy theo những thi công.

Họa tiết tĩnh vật: Bao gồm những trái châu và bát bửu. Trong đó, trái châu gồm những họa tiết trái châu và hai con rồng được cách điệu ở 2 đầu của góc mái, khách hàng có thể thấy họa tiết này trên nóc chùa. Còn bộ bát bửu thì thường thấy gồm có quả bầu, quạt, gươm, đàn, quyển sách, bút, cây sao, phất trần,…

Họa tiết hoa lá, quả, dây lá: Họa tiết này thường bao gồm: Tùng, Trúc, Cúc, Sen, Mai, đây cũng là biểu tượng của tứ Qúy của 4 mùa.

Họa tiết hình thú: Họa tiết này thường sẽ được dùng những con vật đem đến sự may mắn. Theo quan điểm của người Việt, bình thường những họa tiết này không đứng 1 mình mà phải hài hòa với các họa tiết kỷ hà, hồi văn, hình chữ. Trong đấy, họa tiết tứ linh như: Long-Lân-Quy-Phụng thường được sử dụng rộng rãi nhất, bên cạnh đó còn có những loài như cọp, sư tử, dơi, cá,…

2.4. biểu trưng cho truyền thống Việt Nam

Bao gồm những biểu trưng như:

Tượng phật: tượng trưng của tín ngưỡng, biểu tượng cho những sự thanh cao và bình an

Con giống, con rối: đây là các biểu tượng riêng của dân gian

Tứ linh: mô phỏng lại Long, Lân, Quy, Phụng những con vật mang lại rất nhiều may mắn

Hoa sen: có từ thời lý, biểu tượng của các sự trong sáng, thanh tịnh của đạo Phật giáo

Hoa cúc: bình dị, kín đáo, thanh cao và lâu bền

bồ đề: cây bồ đề nhằm biểu trưng cho sự đại giác của đức phật

2.5. Đồ nội thất

Trong xây dựng nội thất Đông Dương với những trang thiết bị như sập gụ, phản, bình phong là các vật biểu tượng cho sự ảnh hưởng của những sắc thái và văn hóa người bản địa lên phong cách sống của người Pháp. Với các thông tin chi tiết về kiến trúc Indochine do LifeConcept cung cấp sẽ giúp bạn lựa chọn được những phong cách xây dựng nội thất phù hợp.

Thông tin liên hệ


: social.lifeconcept.vn
: Life Concept
: 0902900449
: Tầng 03, Tòa nhà Winhome, 82 Ung Văn Khiêm, P. 25, Q. Bình Thạnh, Thành Phố HCM.