Đặt banner 324 x 100

Tiền điện tử là gì? Tìm hiểu ưu – nhược điểm của tiền điện tử


Tiền điện tử là gì? Tìm hiểu ưu – nhược điểm của tiền điện tử

Những loại tiền điện tử tiêu biểu như Bitcoin,… đã trở thành chủ đề được nhiều người chú ý cũng như theo dõi và quan tâm trong những năm gần đây. Vậy tiền điện tử là gì? Phân biệt ưu điểm và nhược điểm của tiền điện tử trong bài viết đưới đây. 

Tiền điện tử là gì? 

Tiền điện tử hay còn gọi là tiền kỹ thuật số là tiền số hóa hoạt động trên cơ sở các thuật toán điện tử. Điều này có nghĩa là bạn không thể xử lý chúng và chỉ có thể sử dụng chúng trong môi trường điện tử.

tiền điện tử là gì

Tiền điện tử được thể hiện dưới dạng bút tệ, khách hàng được bên phát hành mở tài khoản và chơi bằng tài khoản đó. Nói tóm lại, bạn có thể hiểu theo cách như sau: Tiền này được đảm bảo và xác minh bằng chữ ký điện tử khi thanh toán. Cách sử dụng giống tiền giấy, có giá trị như tiền giấy, nhưng không phải tiền hữu hình.

Tiền điện tử cho phép các giao dịch tức thì có thể được thực hiện liền mạch cho các khoản thanh toán xuyên biên giới. Và tất nhiên nó phải được sự đồng ý của chính phủ, nếu không thì đó không phải là tiền hợp pháp. Tiền điện tử được thiết kế để bảo mật và ẩn danh cao để giao dịch được thực hiện. Người dùng không phải sử dụng họ tên của mình và không phải thông qua ngân hàng để mua tiền điện tử từ các ngân hàng khác. công ty môi giới, sau đó  lưu trữ và chi tiêu qua ví điện tử.

Có những hình thức tiền điện tử nào? 

Hai hình thức tiền điện tử là gì? Tiền ảo và tiền mã hóa là 2 dạng thuộc tiền điện tử. 

Tiền ảo

Tiền ảo là tiền điện tử không được kiểm soát do chính phủ phát hành và thường được phát hành; quản lý và kiểm soát bởi các tổ chức phát hành. Thực thể tiền ảo chỉ có thể được lưu trữ và giao dịch thông qua phần mềm được xác định trước như ứng dụng di động, máy tính hoặc ví điện tử chuyên dụng và các giao dịch khác được thực hiện trên Internet thông qua các mạng an toàn và chuyên dụng.

Tiền mã hóa 

Đây là một tài sản kỹ thuật số nhằm hoạt động như một trung gian trao đổi; sử dụng mật mã để đảm bảo các giao dịch và kiểm soát những đơn vị bổ sung được tạo ra; và việc chuyển giao tài sản được xác minh. Tiền điện tử rất khó làm giả và không được phát hành bởi bất kỳ ngân hàng trung ương nào. Tiền điện tử dựa trên blockchain đầu tiên là bitcoin, đây vẫn là loại tiền điện tử phổ biến và có giá trị nhất. Ngày nay, có hàng nghìn loại tiền điện tử thay thế với các tính năng hoặc thông số kỹ thuật khác nhau.

Tiền điện tử hoạt động như thế nào? 

Tiền điện tử được hỗ trợ bởi các thuật toán học tập phức tạp hơn là các tài liệu của chính phủ hoặc tổ chức tài chính. Người dùng có thể tự mình thực hiện các giao dịch trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật và chính xác. 

tiền điện tử là gì

Ưu điểm? 

Tiền điện tử được coi là một bước đột phá khoa học công nghệ đối với lĩnh vực tài chính tiền tệ. Khác với tiền giấy ngày nào chúng ta cũng sử dụng, tiền điện tử có: 

  • Phí giao dịch thấp: Hiện nay các loại tiền này thường không có phí giap dịch hoặc nếu có thì thường rất thấp. 

  • Thuận tiện trong giao dịch, tự do thanh toán: Khi gửi tiền vào ngân hàng; bạn có thể bị giới hạn về chuyển khoản chuyển khoản hay rút tiền trong ngày.

Đối với việc sử dụng tiền điện tử, mọi người có thể gửi và nhận tiền ngay lập tức; và cũng có thể gửi một lượng tiền lớn mà không có giới hạn giao dịch. 

  • Tiền điện tử không thể bị làm giả: Vì chúng không tồn tại ở dạng vật chất; và mỗi loại tiền điện tử tồn tại dưới một chuỗi bit mã hóa duy nhất trên internet

  • Bảo mật cao: Giao dịch an toàn, nó không chứa thông tin nhạy cảm của khách hàng.

Đồng thời, doanh nghiệp không nhất thiết phải lo mình bị cuốn vào vòng lừa đảo. Cũng không cần tìm hiểu quá nhiều thông tin về khách hàng; và đặc biệt không cần nhờ đến bên thứ ba để mua hàng như thẻ tín dụng. 

  • Khả năng sinh lời rất cao, đặc biệt đối với các loại tiền nhỏ 

  • An toàn và bảo vệ môi trường 

  • Thương mại điện tử: Hiện nay, hình thức thanh toán trực tuyến đang vô cùng phổ biến, có xu hướng tăng. Do đó, trong tương lai không xa; tiền điện tử cũng sẽ có tiềm năng vô hạn trong phát triển thương mại điện tử. 

Nhược điểm của tiền điện tử là gì? 

Khiến người dùng bất tiện trong quá trình sử dụng.

Nhưng đối với những người không hiểu biết nhiều về công nghệ và quen sử dụng tiền tệ của đất nước họ; việc tạo và quản lý ví tiền điện tử là khá khó khăn. 

  • Lỗi giao dịch: Vì hệ điều hành của tiền điện tử là các phương trình kỹ thuật số; nên không có gì đảm bảo rằng nó luôn chính xác 100%, một số giao dịch sẽ bị lỗi trong quá trình hoạt động; và có thể gây ra lỗi giao dịch không mong muốn khi sử dụng tiền điện tử. 

  • Thay đổi về giá trị: Giá tiền điện tử thường biến động lên xuống; gây khó khăn cho việc dự đoán chúng sẽ thay đổi như thế nào; và khó dự đoán liệu giá trị của tiền điện tử sẽ tăng hay giảm trong tương lai.

Điều này có thể so sánh với sự thăng trầm trên thị trường chứng khoán. Các nhà giao dịch có nguy cơ mất tiền và vốn; nếu họ không thường xuyên kiểm tra các biến động. 

  • Một nơi cho bọn tội phạm rửa tiền: Có lẽ đó cũng là nhược điểm lớn nhất của nó. Bởi vì điều này, có những quốc gia vẫn chưa chấp nhận tiền tệ là đấu thầu hợp pháp. 

  • Bảo mật hệ thống: Chưa được đảm bảo quá nhiều nêu dễ trở thành mục tiêu của những tin tặc. Đầu tư có thể dễ dàng tạo ra bong bóng tài chính trên internet.

Tìm hiểu: Tiền điện tử và tiền kỹ thuật số CryptoAZ


 

Thông tin liên hệ


: Duyen2506
:
:
:
: