Đặt banner 324 x 100

Artificial Intelligence of Things (AIoT) là gì?


Artificial Intelligence of Things (AIoT) là sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với hạ tầng Internet of Things (IoT) để đạt được các hoạt động IoT hiệu quả hơn, cải thiện tương tác giữa người và máy, tăng cường khả năng quản lý, phân tích dữ liệu . AI có thể được sử dụng để chuyển đổi dữ liệu IoT thành thông tin hữu ích để cải thiện quá trình ra quyết định, do đó tạo ra nền tảng cho công nghệ mới hơn như IoT Data as a Service (IoTDaaS).

AIoT mang tính biến đổi và cùng có lợi cho cả hai loại công nghệ khi AI tăng giá trị cho IoT thông qua khả năng học máy và IoT tăng giá trị cho AI thông qua kết nối, báo hiệu và trao đổi dữ liệu. Khi các mạng IoT lan rộng khắp các ngành công nghiệp chính, sẽ có một lượng ngày càng lớn dữ liệu phi cấu trúc do con người tạo ra và máy móc . AIoT có thể cung cấp hỗ trợ cho các giải pháp phân tích dữ liệu có thể tạo ra giá trị từ dữ liệu do IoT này tạo ra.

Với AIoT, AI được nhúng vào các thành phần cơ sở hạ tầng , như chương trình, chipset và điện toán cạnh, tất cả được kết nối với mạng IoT. API sau đó được sử dụng để mở rộng khả năng tương tác giữa các thành phần ở cấp thiết bị, cấp phần mềm và cấp nền tảng. Các đơn vị này sẽ tập trung chủ yếu vào việc tối ưu hóa các hoạt động của hệ thống và mạng cũng như trích xuất giá trị từ dữ liệu.

>>> Xem thêm: may chu dell r650

 

Mặc dù khái niệm về AIoT vẫn còn khá mới mẻ, nhiều khả năng tồn tại để cải thiện ngành dọc, như các doanh nghiệp, ngành công nghiệp và sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ, và sẽ tiếp tục phát triển cùng với sự tăng trưởng của nó. AIoT có thể là một giải pháp khả thi để giải quyết các vấn đề vận hành hiện có, như chi phí liên quan đến quản lý vốn nhân lực (HCM)  hiệu quả hoặc sự phức tạp của chuỗi cung ứng và mô hình phân phối.

Các ứng dụng của AIoT

Nhiều ứng dụng AIoT hiện nay đi theo định hướng sản phẩm bán lẻ và thường tập trung vào việc triển khai điện toán nhận thức trong các thiết bị tiêu dùng. Ví dụ, công nghệ nhà thông minh sẽ được coi là một phần của AIoT khi các thiết bị thông minh học hỏi thông qua sự tương tác và phản ứng của con người.

Về mặt phân tích dữ liệu, công nghệ AIoT kết hợp học máy với các mạng và hệ thống IoT để tạo ra “máy học” dữ liệu. Điều này sau đó có thể được áp dụng cho các trường hợp sử dụng dữ liệu công nghiệp và doanh nghiệp để khai thác dữ liệu IoT, chẳng hạn như ở rìa mạng, để tự động hóa các tác vụ trong nơi làm việc được kết nối. Dữ liệu thời gian thực là giá trị chính của tất cả các trường hợp và giải pháp sử dụng AIoT.

Trong một ví dụ trường hợp sử dụng cụ thể, các giải pháp AIoT cũng có thể được tích hợp với các nền tảng liên quan đến nguồn nhân lực và mạng xã hội để tạo ra cái gọi là “AI Decision as a Service” cho các chuyên gia nhân sự.

>>> Xem thêm: giá r750xs dell