Đặt banner 324 x 100

Chế phẩm sinh học-Tác dụng của chế phẩm sinh học trong nông nghiệp


 

Hiện nay chế phẩm sinh học được người nông dân tin dùng và sử dụng rất nhiều vào trong nông nghiệp; vì nó giúp cho việc chăn nuôi, trồng trọt của bà con nông dân hiệu quả và kinh tế hơn. Vậy chế phẩm sinh học là gì? Tác dụng của chế phẩm sinh học trong nông nghiệp như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Chế phẩm sinh học trong nông nghiệpChế phẩm sinh học trong nông nghiệp

Chế phẩm sinh học là gì?

Chế phẩm sinh học có tên khoa học là Probiotics có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp đó là sự ghép nối từ “thân thiện” (pro) và “sự sống sinh vật” (biotics). Vì vậy, probiotics có thể được hiểu là những chế phẩm được chế xuất từ các loại vi khuẩn, vi sinh vật có lợi tự nhiên cho con người và thân thiện với môi trường.

Nói tóm lại, chế phẩm sinh học là những chế phẩm được sản xuất với mục đích kích thích sự gia tăng của các vi khuẩn có lợi trong môi trường; bằng việc ghép nối nhiều dòng lợi khuẩn lại với nhau; để đáp ứng nhu cầu của con người trong quá trình sản xuất.

Vai trò của chế phẩm sinh học trong sản xuất nông nghiệp

  • Không gây ô nhiễm môi trường sinh thái, không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người; cây trồng và vật nuôi.

  • Có tác dụng tiêu diệt côn trùng gây hại, tăng sức đề kháng cho cây trồng; góp phần làm giảm thiểu bệnh hại; nhưng không gây ảnh hưởng cho môi trường như các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học khác.

  • Ứng dụng các chế phẩm sinh học trong trồng trọt không làm hại kết cấu đất không làm chai đất, thoái hóa đất; mà còn góp phần tăng độ phì nhiêu, màu mỡ cho đất.

Tác dụng của chế phẩm sinh học trong nông nghiệp

Chế phẩm sinh học có tác dụng rất đa dạng, sử dụng được trong trồng trọt, chăn nuôi; nuôi trồng thủy sản và ứng dụng trong sinh hoạt của con người.

1. Trong trồng trọt, chăn nuôi

Đối với ngành chăn nuôi, chế phẩm sinh học được ứng dụng nhiều trong việc xử lý nước thải làm giảm nồng độ ô nhiễm, mùi hôi;…gây ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh đó, vi khuẩn có trong chế phẩm sinh học sẽ giúp vật nuôi dễ tiêu hóa thức ăn; tăng khả năng sinh sản và nâng cao chất lượng thịt.

Trong trồng trọt, các chế phẩm sinh học được dùng để bổ sung vào đất, giúp tăng độ phì nhiêu, tơi xốp cho đất; kích thích cây trồng sinh trưởng tốt hơn. Nó còn có tác dụng đồng hóa các chất dinh dưỡng; góp phần tăng năng suất và chất lượng nông sản.

Siêu nano NBT03Chế phẩm sinh học giúp kích thích cây trồng sinh trưởng tốt

2. Trong nuôi trồng thủy sản

Các chế phẩm sinh học được bà con nông dân sử dụng trong nuôi trồng thủy sản để bổ sung những vi khuẩn có lợi; giúp cân bằng hệ tiêu hóa, xử lý các chất gây ô nhiễm;…tồn đọng trong ao nuôi.

Giúp ổn định độ pH trong nước, ổn định màu nước; do chế phẩm sinh học có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng hòa tan có trong nước; nên hạn chế tảo phát triển nhiều. Đồng thời nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng cho tôm, cá,…

3. Trong sinh hoạt của gia đình

Chế phẩm sinh học có tác dụng tích cực đến với đời sống sinh hoạt của con người. Nó được dùng để xử lý rác thải sinh hoạt, tái chế rác làm phân bón; xử lý mùi hôi của cống rãnh, giải quyết tình trạng tắc nghẽn đường ống; phòng trừ mầm bệnh lây lan đem lại môi trường sống trong lành, sạch sẽ cho mọi người.

Bên cạnh đó, các chế phẩm sinh học được tạo ra nhằm mục đích sử dụng các vi khuẩn có lợi giúp phân hủy dầu mỡ và các chất hữu cơ triệt để; hiệu quả sẽ cao hơn so với việc sử dụng nhiều loại hóa chất có tác dụng thông cống trước đây.

Như vậy, Nông bội thu đã chia sẻ đến bà con nông dân về những khái niệm cũng như tác dụng của chế phẩm sinh học được ứng dụng trong nông nghiệp. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp bà con sử dụng các loại chế phẩm sinh học hợp lý và đúng cách; để mang lại năng suất cao hơn cho vụ mùa của mình.

Vui lòng truy cập website: Nông bội thu để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm.

Thông tin liên hệ


: lethihai312
:
:
:
: