Đặt banner 324 x 100

Khai báo thuế là gì? Học ở đâu - Trung Tâm GEC


Khái niệm báo cáo thuế là gì vốn rất quen thuộc với những ai làm trong lĩnh vực kế toán, thuế. Tuy nhiên, giải thích nó sao cho thật rõ ràng thì không phải ai cũng làm được. Trong bài viết này, Trung tâm đào tạo kinh tế ngắn hạn GEC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin, kiến thức thuế cần thiết. Từ đó, hiểu rõ hơn về báo cáo thuế và sử dụng nó một cách hữu ích!

Khai cáo thuế là gì?
Tong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp, nghiệp vụ khai báo thuế rất quan trọng. Nó là một trong những nghiệp vụ kế toán hàng đầu, xảy ra thường xuyên và có tính định kỳ đối với doanh nghiệp. Có thể nói, khai báo thuế là tài liệu, hồ sơ quan trọng giúp cơ quan quản lý thuế có thể nắm được tình hình hoạt động của một doanh nghiệp hiện tại ra sao.

[​IMG]
Những điều cần biết và lưu ý về báo cáo thuế
Kế toán vừa phải tuân thủ theo quy định kế toán, vừa phải tuân thủ theo Luật Thuế và các nghị định, thông tư hướng dẫn.

Vì thế , kế toán phải thường xuyên cập nhật quy định mới để giảm thiểu những sai sót trong việc kê khai thuế tránh bị phạt và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Kế toán cần phải tìm hiểu rõ báo cáo thuế là gì? báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? báo cáo thuế thu nhập cá nhân là gì? …báo cáo thuế phải làm gì? báo cáo thuế hàng tháng, báo cáo thuế hàng quý là gì? sao cho đúng với doanh nghiệp của mình tránh xảy ra những sai sót không hay.

Căn cứ các quy định hiện hành, cơ quan Thuế thông báo đến NNT một số lưu ý về kê khai thuế năm 2022 để kịp thời áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Lệ phí môn bài:

Các doanh nghiệp phải nộp tờ khai lệ phí môn bài năm 2022 cho Cơ Quan Thuế chậm nhất là ngày 30/01/2022 nếu trong năm 2020 có thay đổi vốn làm thay đổi bậc môn bài hoặc có sự thay đổi đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh.

Trường hợp các doanh nghiệp thực hiện việc nộp lệ phí môn bài theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ thì thời hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài năm 2022 chậm nhất là ngày 30/01/2022.

Báo cáo thuế giá trị gia tăng
Căn cứ quy định tại Điều 8, Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, thuế GTGT là loại thuế kê khai theo Tháng.


[​IMG]
Trường hợp các doanh nghiệp đáp ứng đủ tiêu chí theo quy định tại Điều 9 Nghị định 126/2020/ND-CP thì được lựa chọn kê khai thuế theo Quý.

Cụ thể như sau: Trường hợp doanh thu năm 2020 từ 50 tỷ trở lên, doanh nghiệp nộp thuế thuộc diện kê khai thuế GTGT theo tháng kể từ kỳ thuế Tháng 01/2022, không được áp dụng khai thuế theo Quý.

Trường hợp doanh thu năm 2020 dưới 50 tỷ, doanh nghiệp nộp thuế được lựa chọn kê khai thuế theo tháng hoặc quý. Các doanh nghiệp nộp thuế đang kê khai thuế theo tháng muốn chuyển sang khai thuế theo quý thì gửi văn bản đề nghị đến Cơ Quan Thuế quản lý trực tiếp chậm nhất ngày 31/01 của năm bắt đầu khai thuế theo quý. Nếu sau thời hạn này doanh nghiệp nộp thuế không gửi văn bản đến Cơ Quan Thuế thì doanh nghiệp nộp thuế tiếp tục kê khai thuế theo tháng.

Việc kê khai thuế theo tháng theo quý được áp dụng trọn năm dương lịch

Lời khuyên dành cho bạn
Trên đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm báo cáo thuế là gì. Đồng thời, chúng tôi cũng mang tới cho bạn những thông tin liên quan đến báo cáo, quy định làm báo cáo thuế cho doanh nghiệp.