Đặt banner 324 x 100

Các thuật ngữ crypto quan trọng mà người mới nên biết


Các thuật ngữ crypto quan trọng mà người mới nên biết

Ở lĩnh vực tiền điện tử này được coi là một nền kinh tế khá là phức tạp và có rất nhiều các thuật ngữ khác nhau. Việc mà bạn hiểu được các thuật ngữ này là rất quan trọng. Bởi vì nó sẽ giúp bạn né tránh được rất nhiều mất mát tài sản lẫn tinh thần. Hay nó sẽ giúp bạn không bỏ lỡ cơ hội đầu tư tốt. Bài viết sau đây sẽ liệt kê ra các thuật ngữ crypto quan trọng mà người mới nên biết.

các thuật ngữ Cryptocác thuật ngữ Crypto

51% attack

Một trong các thuật ngữ crypto đáng quan tâm nhất là 51% attack. Bởi vì bockchian là một công nghệ phân tán phi tập chung cho nên một nhóm người kiểm soát hơn 51% công suất của nó để khai thác coin. Thì họ có thể chiếm được quyền thay đổi Blockchain theo hướng có lợi; điều này sẽ không bị trộm cắp một lượng lớn tiền điện tử .

51% attack thường xuất hiện ở các đồng tiền điện tử sử dụng bằng chứng đồng thuận Proof of Work.

AIRDROP đây được coi là một trong các thuật ngữ crypto cần lưu ý nhất

Đây được hiểu là chiến dịch phân phát tiền điện tử cho một nhóm người khi họ thoả mãn một số điều kiện nhất định nào đó. Có rất nhiều các dự án đã phát một lượng lớn tiền điện tử có giá trị thông qua Airdrop.

ASIC

Được hiểu nôn na là cổ máy chuyên biệt dùng để khai thác một vài loại coin nhất định. Ngoài ra thì không có một tác dụng gì khác cả. Bởi vì cổ máy này chuyên biệt nên thường có một hiệu suất lợi nhuận cực kỳ cao. Tuy nhiên chúng cũng nhanh chóng bị đào thải mà thôi; bởi vì các cổ máy ASIC thuộc dạng thế hệ tân tiến hơn.

Address thuộc nhóm các thuật ngữ crypto đáng được quan tâm

Có thể thấy mỗi một loại tiền điện tử nếu như bạn muốn nhận được phải có bắt buộc một địa chỉ công khai để người khác có thể chuyển tiền cho bạn. Có thể hiểu đơn giản hơn là Address trong tiền điện tử giống nhau như số tài khoảng của ngân hàng vậy.

All – time – low và All – time – high

Là giá tiền thấp nhất và giá tiền cao nhất trong lịch sử của một loại coin. Điều này có một ý nghĩa lịch sử riêng của nó vì nó chỉ ra coin đang ở đâu so với điểm thấp nhất và cao nhất.

Các thuật ngữ quan trọng trong CryptoCác thuật ngữ quan trọng trong Crypto

Altcoin thuộc nhóm các thuật ngữ crypto quan trọng nhất

Tiền điện tử được thay thế. Nghĩa là chỉ tất cả những loại tiền điện tử không phải Bitcoin.

Automated Market Market (AMM)

Các hệ thống này sẽ cung cấp thanh khoản cho các sàn giao dịch mà được thực hiện tự động bởi các nhà cung cấp thanh khoản thông qua một sàn giao dịch phi tập chung khác.

Bear market và Bull market

Đây là thị trường đang trong đà giảm giá và ngược lại đang trong đà tăng giá. Các nhà đầu tư rất dễ bị thua lỗ trong thị trường giảm giá (Bear market ) và ngược lại rất dễ kiếm được lợi nhuận trong thị trường tăng giá ( Bull Market ). Các từ Bear, Bull, Bullrish, Bearish cũng có một ý nghĩa tương tự.

Tiền điện tử Blockchian

Thuật ngữ này được dùng để chỉ toàn bộ khối dữ liệu của một loại tiền điện tử nó sẽ ghi chép toàn bộ những giao dịch đã diễn ra và địa chỉ tiền điện tử. Sổ cái phân tán chính là Private key của người dùng.

Blocks

Các blocks được nằm trong một khối dữ liệu trong blockchain có chứa các giao dịch. Nói đơn giản hơn là bạn có thể hình dung Blocks như một toa của xe lửa đang kết nối với các toa khác tạo thành một chiếc xe lửa ( chain ). Và tất cả các Block tạo thành một Blockchain hoàn chỉnh.

Burn

Được hiểu là một lượng token hoặc coin bị loại bỏ khỏi nguồn cung vĩnh viễn để giảm lạm phát. Nó sẽ đẩm bảo được giá trị cho những người nắm giữ tiền điện tự.

Token và Coin

Coin chỉ là một loại tiền điện tử và nó được sở hữu bởi blockchian riêng. Token thì lại khác, nó phụ thuộc vào blockchain của coin khác. Nhưng một số blockchain đồng bộ coin của họ sẽ có tiêu chuẩn như một token để dễ dàng trao đổi trong nội bộ.

Hot wallet và cool wallet

Ví nóng ( hot wallet ) là ví được kết nối với mạng để đáp ứng được nhu cầu giao dịch. Và ngược lại ví lạnh ( cool wallet ) Chỉ những ví được bảo mật tuyệt đối, ngắt kết nối mạng lưu trữ riêng biệt để không có ai có thể hack được. Hai thuật ngữ này được dùng trong các sàn giao dịch.

DeFi được hiểu trong tiền điện tử

Đây được hiểu là tài chính phi tập trung; Nó chỉ các hoạt động tài chính như gọi vốn, cho vay, hay đầu tư sử dụng các hợp đồng thông minh chạy trên nền tảng Blockchain  Platform như EOS, Ethereum, NEO, DOT,…

Exchanges

Thuật ngữ này được hiểu là một sàn giao dịch; là nơi các giao dịch mua bán và trao đổi các loại tiền điện tử. Có hai loại sàn giao dịch đó là sàn giao dịch phi tập trung và sàn giao dịch tập trung.

Fiat Currencies

Nghãi là tiền pháp định. Đây chính là loại tiền tệ do chính phủ các nước tạo ra. Ví dụ như: VNĐ, EURO, USD,…

FUD và FOMO được hiểu như thế nào trong tiền điện tử

Đây là hai thuật ngữ trái ngược nhau hoàn toàn trong tiền điện tử. FUD là tâm lý hoảng loạn cho rằng thị trường giảm giá mạnh; và FOMO là chỉ tâm lý sợ hãi bỏ qua những lợi nhuận khi một đồng coin đang tăng giá nhanh chóng.

Tham khảo thêm: Bitcoin là gì và cách chơi bitcoin sao cho an toàn nhất