Đặt banner 324 x 100

SFTP Server là gì? Ưu và nhược điểm của SFTP Server là gì?


Có lẽ thuật ngữ về SFTP Server là gì sẽ không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp, đặc biệt là những người trong lĩnh vực công nghệ. Vậy bản chất của SFTP Server là gì? Cũng như ưu và nhược điểm của SFTP Server là gì? Để giải đáp cho những câu hỏi trên, hãy cùng Maychuhanoi theo dõi hết bài viết dưới đây nhé.

SFTP Server là gì?

Để tìm hiểu về SFTP Server là gì, có lẽ trước hết chúng ta nên làm rõ từ khái niệm FTP trước đã. Về cơ bản, FTP hay File Transfer Protocol là một trong những giao thức phổ biến nhất để truyền file. Hãy hiểu một cách đơn giản là người dùng muốn thực hiện chuyển file từ nơi này đến nơi khác thì sẽ cần sử dụng đến những giao thức tương tự như FTP để làm việc này. Trong thời gian gần đây, các phiên bản bảo mật của FTP hay còn được gọi là SFTP và FTPS đã xuất hiện.

SFTP (Secure File Transfer Protocol) như đã nói ở trên là một biến thể bảo mật hơn của FTP. SFTP giúp ngăn chặn việc chuyển giao thông tin đăng nhập mà không được mã hóa như giao thức FTP thông thường. Đồng thời, nó cũng tạo ra một mã định danh duy nhất và phải được truyền lại từ máy khách để hoàn thành việc truyền dữ liệu. Nhờ có các biện pháp này, người dùng có thể yên tâm hơn khi việc chuyển file với SFTP sẽ có tính bảo mật cao hơn.

Vậy cụ thể SFTP Server là gì? Và vai trò của SFTP Server là gì? Có thể hiểu nôm na, SFTP Server là công cụ giúp người dùng chuyển files an toàn qua các giao thức truyền tải tập tin như SSH File Transfer Protocol hay FTP hỗ trợ SSL/TLS. Việc chuyển có thể đạt được thông qua mô hình từ máy chủ đến máy chủ hoặc mô hình client-to-server.

Sau khi hiểu được SFTP Server là gì thì theo bạn nhiệm vụ chính của SFTP Server là gì? Đối với, SFTP Server người dùng sẽ có toàn quyền quản lý các dữ liệu dưới dạng tập tin và thư mục có trên host (ngoại trừ database). Ngoài ra, khi sử dụng SFTP Server, người dùng có thể sử dụng máy tính ở xa một cách gián tiếp bằng việc truyền tải dữ liệu với độ tin cậy và hiệu quả cao. Sẽ thật khó để hình dung về điều này nếu như bạn không tìm hiểu về SFTP Server là gì. Vậy cụ thể những ưu và nhược điểm SFTP Server là gì? Tất cả những điều này sẽ được Maychuhanoi chia sẻ, phân tích rõ ở phần bên dưới bài viết.

>>> Xem thêm: Dell r6515

 

Ưu điểm của SFTP Server là gì?

+ Có thể nói, ưu điểm lớn nhất của SFTP Server chính là khả năng bảo mật an toàn, đây cũng là yếu tố được nhiều người dùng đánh giá cao khi tìm hiểu về SFTP Server là gì.

+ Các thông tin truy cập sẽ được mã hoá và tránh tin tặc đánh cắp thông tin khi được truyền qua giao thức SFTP.

+ Có thể nâng cao tính bảo mật bằng việc kết hợp xác thực bằng key pair với tên người dùng và password.

+ Ngoài ra, khi tìm hiểu SFTP Server là gì, chúng ta thấy nó chỉ sử dụng một kết nối máy chủ để truyền dữ liệu và không có cổng máy chủ nào khác cần phải mở để nó hoạt động, điều này cũng góp phần gia tăng tính bảo mật và thân thiện với tường lửa.

Nhược điểm của SFTP Server là gì?

+ Bên cạnh những ưu điểm đáng chú ý thì SFTP Server cũng có hạn chế khi khả năng quản lý khóa SSH là tương đối khó khăn.

+ Khi người dùng muốn truyền tệp tin, Private key phải cần được cài đặt khả năng chống trộm tránh thất lạc.

+ Để kích hoạt các khoá SSH, người dùng cần phải được đào tạo kỹ càng vì thao tác kích hoạt sẽ khá phức tạp.

Đối với các doanh nghiệp vai trò của SFTP Server là gì?

Thực tế vai trò của SFTP Server là gì? Hiện SFTP Server được sử dụng cho nhiều trường hợp mà bảo mật tệp quan trọng, được xem là một kế thừa cho FTP. Một trong những điều quan trọng nhất khi sử dụng SFTP Server là tuân thủ các tiêu chuẩn như HIPA. Trên thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải giữ khả năng bảo mật của họ ngay cả trong quá trình chuyển đổi giữa các mạng ở dạng gói kỹ thuật số. Đó là lý do tại sao SFTP Server có thể hữu ích trong việc bảo mật loại dữ liệu này. 

Nhìn chung, SFTP Server là một trong số các tùy chọn để bảo vệ dữ liệu trong quá trình truyền đồng thời, và nó cũng có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khác để bảo vệ dữ liệu của người dùng. Không chỉ vậy, SFTP Server cũng có thể được coi là một cải tiến so với FTPS - chỉ là một giao thức FTP chạy qua bảo mật tầng truyền tải (TLS) hay tầng cổng bảo mật (SSL).

>>> Xem thêm: Dell r6525