Đặt banner 324 x 100

Cây vú sữa công trình


Vú sữa là một loại cây ăn quả được rất nhiều người ưa thích, không chỉ ở vị mà cây còn sử dụng làm cây bóng mát mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống. Cây có nguồn gốc từ đảo antilles và châu mỹ nhiệt đới và nay được trồng phổ biến rộng rãi khắp Việt Nam, gần gũi với nhiều người qua sự tích cây vú sữa.Tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc cây và địa chỉ bán cây giống giá rẻ uy tín hiện nay.

Tìm hiểu về cây vú sữa

Loài cây ăn quả này xuất hiện tại hầu hết các tỉnh thành thuộc mọi vùng miền tại Việt Nam. Cây cho quả ngọt thanh có giá trị cao về kinh tế. Không chỉ được trồng với mục đích thu hoạch quả mà hiện nay, khá nhiều gia đình, khách hàng đã trồng cây vú sữa công trình trong khuôn viên sân vườn, biệt thự,...
  • Tên khoa học: Chrysophyllum cainito
  • Tên thường gọi: cây vú sữa. Một số vùng miền gọi là táo sữa bởi kích thước tiêu chuẩn tương đương một trái táo phương Tây.
  • Tên tiếng Anh: Star apple.
  • Họ thực vật: Hồng xiêm.
  • Nguồn gốc xuất xứ: Đảo Antilles và châu Mỹ nhiệt đới.
  • Phân bố: Cây phân bố rộng khắp trên toàn lãnh thổ Việt Nam, tập trung nhiều nhất ở các vựa cây ăn quả miền Tây Nam Bộ. Loài cây này rất thích hợp với khí hậu trên toàn lãnh thổ nên đặc biệt phát triển rất tốt. 

Những đặc điểm để nhận dạng cây vú sữa công trình

Để có thể phân biệt loài cây này với nhiều loại cây khác có thể dựa vào các đặc điểm hình thái và sinh thái như sau:

Đặc điểm về hình thái 

Thân cây:đây là loại cây lưỡng tính - tự thụ phấn, cây thân gỗ lâu năm và vỏ có màu nâu xù xì. Cây có thể có tán rộng từ 20 đến 30m, cao 20m và đường kính gốc tùy thuộc vào độ tuổi của cây có thể lên đến 60cm. 
Lá cây vú sữa có màu nâu tím khi nhìn từ xa, lá dài chừng 10-15cm hình oval đơn. Phần mặt trên lá xanh thẫm và mặt dưới lá tím sẫm ngả sang nâu. Hoa nhỏ li ti mọc thành chùm có màu trắng ánh tím và hình dạng tương tự sao 5 cánh. Khi nở có mùi thơm nhẹ và thu hút khá nhiều côn trùng.
Cành phân cấp và nhánh nhiều. Cành non có vỏ nhẵn hơn, những cành già có gân và xù xì như thân. Nếu được cắt tỉa tốt thì tán cây khá rộng. 
Quả vú sữa tròn to bằng trái táo, bên ngoài chứ nhiều nhựa, màu xanh và khi chín có vị ngọt, vỏ chuyển sang màu nâu tím hoặc xanh trắng tủy từng loại. Phần thịt quả bên trong mềm, có nước trắng như sữa. Khi cắt ngang có hình ngôi sao bên trong lõi do cấu trúc của hạt. 

Đặc điểm sinh trưởng 

Khi chọn được giống chất lượng và chăm bón cẩn thận thì sau khoảng 3 năm là cây cho mùa trái đầu tiên. Từ thời điểm cây đậu trái đến thời điểm thu hoạch trong khoảng 180 - 200 ngày. Thường thì mùa hoa vú sữa từ tháng 2 tháng 3, một số loại muộn vào tháng 5 hay 6 và quả sẽ chín rộ vào thời điểm tháng 8 đến tháng 11.

Các giống cây vú sữa công trình tại Việt Nam hiện nay

Hiện tại có hai giống vú sữa được trồng và phát triển mạnh tại Việt Nam. Đó chính là:
  • Vú sữa tím Bách Thảo: Quả nhỏ màu xanh, khi chín chuyển sang màu tím.
  • Vú sữa trắng Lò Rèn: Quả nhỏ xanh, lớn dần màu xanh nhạt đi chuyển sang xanh trắng. Giống cây này thường được trồng nhiều tại miền Nam và là đặc sản của tỉnh Tiền Giang. 
Về cơ bản, các giống cây đều có hình thái thân lá tương tự nhau, chỉ khác biệt phần màu sắc quả sau khi chính. Vú sữa trắng quả cũng lớn hơn và thường mỏng vỏ hơn vú sữa tím. Bên cạnh đó hiện nay còn có giống hoàng kim màu vàng khá bắt mắt.

Ứng dụng và giá trị của cây vú sữa 

Loại cây đa năng này được ứng dụng trong khá nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau như sau:

Giá trị với ngành thực phẩm

Đây là loài cây có năng suất cao, những giống đạt chất lượng và đảm bảo yêu cầu có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Hàn, Mỹ, Nhật… 
Trong quả cây có nhiều chất oxy hóa, hỗ trợ giảm cân, giữ dáng, chống lại các gốc tự do để duy trì da khỏe mắt sáng. Bên cạnh đó, ăn loại quả này thường xuyên còn giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa các bệnh thiếu máu do thiếu hụt chất sắt. 

Giá trị với ngành y học

Lá vú sữa có thể dùng làm như nước trà có tác dụng chữa bệnh tiểu đường, thấp khớp. Bên cạnh đó cũng có nhiều bài thuốc sử dụng lá cây để nấu nước uống trị táo bón, rối loạn tiêu hóa. Rễ và lá cây khi được sắc cùng những vị thuốc khác có tác dụng làm tan máu ứ, hoạt huyết, tiêu sưng và giảm đau. 

Giá trị cảnh quan

Ngoài việc nhiều người trồng cây vú sữa trước nhà để làm cây ăn quả cho năng suất cao thì loại cây này còn được mua bán để trồng cây công trình, khu đô thị, biệt thự. Cành lá rộng, tán xum xuê nên được nhiều người lựa chọn làm cây che bóng mát hiệu quả. 

Giá trị kinh tế

Giá trị kinh tế của chủ yếu từ quả bởi đây là loại quả thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Sản lượng khoảng 70 tấn/ha/năm và giá bán trung bình ở thị trường trong nước khoảng 25 nghìn đồng. Sau khi trừ hết các chi phí thì mức thu nhập của người trồng có thể lên đến gần 2 tỷ đồng. 
Ngoài ra, phần hạt của quả chứa chứa lucumin. Sau quá trình nhũ hóa thì chất này sẽ được dùng làm sữa hạnh nhân, đường và các chế phẩm khác.

Ý nghĩa của cây vú sữa công trình trong tâm linh và phong thủy

Ý nghĩa phong thủy của cây là hiện thân của tình mẫu tử thiêng liêng, khi trồng trong gia đình sẽ mang đến cuộc sống hạnh phúc sum vầy, con cháu hòa thuận hiếu thảo, do đó rất thích hợp trồng ở gia đình, biệt thự. 
Khi trồng cây cần chọn khu đất thoáng rộng, không trồng ngay trước cửa vô tình chặn nguồn khí lưu thông. Tán cây cần được cắt tỉa thường xuyên để không che khuất mặt tiền, ảnh hưởng đến phong thủy …

Xem thêm: Cây vú sữa công trình

 

Thông tin liên hệ


: minhduongads
: Điện Máy Yên Phát
: 0966631546
: tòa A14, Ngách 3/10 Đường Liên Cơ, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội