Đặt banner 324 x 100

Lau dọn bàn thờ như thế nào để đúng phong thủy?


Không phải lúc nào chúng ta cũng nên vệ sinh và lau dọn bàn thờ. Theo quan niệm dân gian, vào ngày 23 tháng chạp cho đến trước ngày 30 tức là ngày Ông Táo về trời cũng là thời điểm đẹp nhất để gia chủ có thể lau dọn, tu sửa và thay mới các vật phẩm thờ cúng trên bàn thờ. Vì đây là thời điểm thần linh đi vắng nên việc xê dịch đồ thờ sẽ không gây ảnh hưởng đến họ. Một số gia đình không sắp xếp được khoảng thời gian trên vẫn có thể tiến hành dọn dẹp bất kỳ thời điểm nào miễn là đảm bảo về sự tôn nghiêm cũng như thành khẩn xin phép các vị thần linh, tổ tiên trước khi thực hiện.

Những nguyên tắc lau dọn bàn thờ đúng phong thủy ​
Chuẩn bị và thành khẩn xin phép gia tiên, thần phật

Để lau dọn bàn thờ được sạch sẽ, gia chủ nên chuẩn bị những vật dụng như chổi quét bàn thờ, khăn lau mềm chuyên dụng, nước sạch (có thể sử dụng nước ngâm với gừng hoặc pha với rượu). Thông thường trước khi tiến hành dọn dẹp, gia chủ thường phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc chỉnh tề sau đó thắp hương khấn vái tổ tiên, thần phật cho phép được thực hiện công việc.


Những nguyên tắc lau dọn bàn thờ đúng phong thủy - 2 ​
Tiến hành dọn dẹp và lau chùi bàn thờ

Quá trình lau dọn phải được thực hiện hết sức nhẹ nhàng; những dụng cụ lau chùi cũng phải được sử dụng riêng biệt. Khăn mềm sẽ được thấm rượu gừng để lau chùi vật phẩm thờ nhằm đảm bảo mọi thứ được thanh tịnh. Trong khi lau chùi gia chủ nên chú ý xem những vật phẩm thờ còn tốt không; những đồ thờ cần được sửa chữa hoặc thay đồ thờ cúng mới.

Những nguyên tắc lau dọn bàn thờ đúng phong thủy - 4 ​
Dọn bát hương, chân hương

Đây có lẽ là bước được nhiều gia chủ quan tâm nhất. Theo dân gian, để tránh gây “tán tài”, gia chủ cần giữ lại khoảng 3, 5, 7, 9 số chân hương có trong bát; sau đó dùng chiếc thìa nhỏ múc từng thìa tro đổ ra ngoài chừa lại một phần ba số tro cũ. Cần lưu ý, tuyệt đối không được vứt chân hương hoặc các đồ thờ cúng khác vào thùng rác hoặc các nơi ô uế. Chân hương tỉa ra thường đốt rồi đem tro thả xuống sông, hồ hoặc hòa nước bón cây chứ không nên vứt lung tung.

Những nguyên tắc lau dọn bàn thờ đúng phong thủy - 6 ​
Tân trang lại bàn thờ

Sau khi lau dọn, sắm sửa lại đồ thờ mới; gia chủ tiến hành trang trí lại bàn thờ của mình chờ ngày rước thần phật về nhà cũng như tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên. Bên cạnh việc trang trí, gia chủ nên tìm hiểu thêm về cách bố trí vật phẩm thờ cũng như những vị trí đặt bàn thờ hợp phong thủy trong ngôi nhà.

Thông tin liên hệ


: Trthienhai
:
:
:
: