Đặt banner 324 x 100

Biện pháp xử trí trẻ gặp tình trạng nôn trớ


Khi trẻ còn nhỏ, nôn trớ là vấn đế xảy ra khá phổ biến khiến cha mẹ lo lắng. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ, đồng thời khiến cha mẹ vất vả hơn trong quá trình chăm sóc con. Vậy mẹ nên làm gì để xử trí trẻ nôn trớ?

PHẢI LÀM SAO ĐỂ XỬ TRÍ TRẺ BỊ NÔN TRỚ HIỆU QUẢ?
Khi thấy trẻ bị nôn trớ cha mẹ cần chú ý theo dõi quá trình nôn, chất nôn và biểu hiện của bé để có thể cung cấp cho bác sĩ thông tin chi tiết khi cần. Đồng thời cha mẹ cũng có thể can thiệp, xử lý kịp thời, hạn chế nguy hiểm cho bé khi bị nôn trớ.
Cách xử trí khi trẻ nôn trớ 
Ngay khi phát hiện trẻ bị nôn trớ cha mẹ cần cho con nằm đầu nghiêng về một bên để bé không bị sặc chất nôn trớ.
  • Cho bé bú đầu cao một góc 30 độ so với mặt phẳng nằm ngang, mặt đối diện với bầu vú. Sau đó mẹ giúp bé ngậm bắt vú đúng cách, miệng ngậm kín núm vú/bình sữa. Đồng thời mẹ cần cho bé bú thành nhiều lần và không ép bé bú nhiều, quá no. Nhờ đó có thể ngăn trẻ không nuốt không khí vào bụng và không bị chướng bụng, đầy hơi gây nôn trớ khi ăn quá no.
  • Không quấn tã quá chặt hay cho bé mặc quần áo chật khiến thành bụng bị chèn ép gây chướng bụng, nôn trớ.
  • Với trẻ tiêu hóa kém, thường xuyên nôn trớ, mẹ có thể kết hợp bổ sung men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho con. Sử dụng men lợi khuẩn đúng cách giúp bổ sung hàm lượng lợi khuẩn dồi dào cho cơ thể, giúp hệ vi sinh đường ruột nhanh chóng cân bằng. Điều này tạo tiền đề giúp con tiêu hóa ổn định, hỗ trợ quá trình hoàn thiện của hệ tiêu hóa và miễn dịch.
  • Làm sạch chất nôn trong khoang miệng và mũi của bé bằng một chiếc khăn sạch, mềm.
  • Khum bàn tay lại rồi nhẹ nhàng vỗ lên 2 bên lưng để trấn an, vỗ về trẻ. Cách làm này cũng giúp trẻ nôn hết dị vật còn sót trong đường hô hấp ra.
  • Không đặt bé nằm xuống ngay sau khi bú mà cần bế trẻ thêm khoảng 15 - 20 phút, sau đó vỗ ợ hơi cho trẻ
  • Lấy nước ấm lau sạch cơ thể cho bé, đặc biệt là ở những chỗ bị dính chất nôn. Đồng thời thay quần áo sạch cho bé cảm thấy dễ chịu hơn và loại bỏ toàn bộ mùi hôi của chất nôn trớ dính trên quần áo.
  • Cho bé uống nước ấm hoặc dung dịch oresol để bù nước và điện giải. Dùng một chiếc thìa nhỏ bón nước/oresol cho trẻ hoặc mẹ cũng có thể cho con uống thật chậm nước/oresol bằng bình sữa.
Khi cho trẻ bị nôn trớ uống men vi sinh mẹ cần lưu ý chọn sản phẩm chính hãng, được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành. Ngoài ra mẹ cũng cần cho bé uống men vi sinh đúng liều lượng bác sĩ chỉ định trong ít nhất 12 ngày đến 3 tháng mới đảm bảo và duy trì được hiệu quả bổ sung lợi khuẩn cho bé.
LÝ DO KHIẾN TRẺ NHỎ DỄ BỊ NÔN TRỚ
Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị nôn trớ, trong đó phổ biến phải kể tới:
Các yếu tố bệnh lý
Trẻ nôn trớ thường xuyên cũng có thể do mắc những bệnh lý dưới đây:
  • Các bệnh lý ngoại khoa: Trẻ bị dị tật đường tiêu hóa như teo thực quản, thoát vị hoành, hẹp phì đại môn vị, hẹp tá tràng bẩm sinh,... khiến trẻ bị nôn trớ ngay từ những ngày đầu mới sinh và tần suất nôn trớ tăng dần. Các bệnh xoắn ruột, tắc ruột,... cũng gây nôn trớ và khiến trẻ bị chướng bụng, đi ngoài phân có lẫn máu, bí trung và đại tiện, nhiễm trùng toàn thân,...
  • Các bệnh lý nội khoa: Khi mắc các bệnh do nhiễm trùng như viêm đường hô hấp trên, tiêu chảy, chậm nhu động ruột,trào ngược dạ dày thực quản,... trẻ cũng có dấu hiệu bị nôn trớ. Các bệnh co thắt môn vị, hội chứng sinh dục thượng thận, xuất huyết não do giảm tỷ Prothrongbin, viêm màng não mủ,... cũng khiến trẻ dễ bị nôn trớ.
Các yếu tố sinh lý
Trẻ sơ sinh bị nôn trớ nhưng vẫn tăng cân đúng tiêu chuẩn, không hay quấy khóc là hiện tượng bình thường, hoàn toàn lành tính. Nguyên nhân khiến trẻ dễ bị nôn trớ giai đoạn này là dạ dày có thể tích nhỏ, vẫn đang nằm ngang và chưa có độ cong cần thiết. Các van dạ dày cũng chưa hoạt động đồng bộ khiến bé bị nôn trớ.
Thông thường trẻ sẽ hết bị nôn trớ sinh lý sau khi tròn 1 tuổi, những trẻ chậm hơn cũng sẽ hết nôn trớ sinh lý trước 1 tuổi rưỡi.
Chăm sóc không đúng cách
Bé được chăm sóc sai cách cũng là nguyên nhân gây nôn trớ rất phổ biến. Cụ thể như:
  • Trẻ bị ép ăn quá no
  • Trẻ bị đặt nằm xuống ngay sau khi bú
  • Trẻ mắc chứng bất dung nạp lactose hay dị ứng đạm sữa bò uống loại sữa công thức không phù hợp
  • Mẹ pha sữa không đúng cách
  • Mẹ cho bé ngậm bình sữa và vú giả
  • Trẻ bắt đầu sử dụng một loại thực phẩm mới