Đặt banner 324 x 100

Ngạc Nhiên Về Chức Năng Lọc Khí Của Cây Trong Không Gian Nhà Ở




Đánh giá bài viết

Bạn có biết? Ngoài việc trang trí và tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Thì chức năng lọc khí của cây một cách tự nhiên cũng được các gia chủ quan tâm rất nhiều. Bên cạnh việc sử dụng máy móc để gia tăng chất lượng oxy cho ngôi nhà. Chúng ta còn có giải pháp truyền thống và đơn giản, đó là cây xanh. Hãy cùng Qi Concept khám phá các chức năng thanh lọc của các loại cây dưới đây nhé!

Nội dung bài viết

Đôi nét về chức năng lọc khí của cây

Bằng chứng khoa học cho thấy việc trồng cây xanh trong nhà có thể lọc không khí tự nhiên. Không giống với các thiết bị công nghệ như máy lọc không khí với các thông số kỹ thuật. Quá trình lọc thải của cây xanh diễn ra về lâu về dài, không có định lượng cụ thể. Cũng vì thế, việc tính toán lượng không khí cây xanh làm sạch trong một căn phòng là rất khó.

Xét về mặt vật lý và mặt hóa học của cây xanh 

Cây xanh lọc không khí về mặt vật lý bằng cách hút đi bụi bẩn trong căn phòng. Tương tự như việc bụi bám trên đồ vật, bạn cũng sẽ thấy lá cây bị bám bụi thường xuyên. Và để lá cây hoạt động hết công năng, việc lau/rửa sạch lá là cần thiết. Việc này giúp cho bề mặt lá được thông thoáng, có chỗ trống để tiếp tục hút bụi.

Về mặt hóa học, cây xanh cũng có những tính năng hữu ích của mình. Trong mỗi căn nhà đều có các đồ làm từ chất liệu tổng hợp và chắc chắn sẽ phân hủy. Và trong quá trình đó, các món đồ này sẽ thải ra các khí độc như benzen và formaldehyde. Kết quả là, hằng ngày tiếp xúc với khí thải sẽ khiến sức khỏe chúng ta ảnh hưởng nghiệm trọng. May mắn thay là trong hoạt động thường ngày của mình, cây cảnh sẽ tách các hợp chất đó. Diễn ra trong quá trình phân tách này, cây xanh biến chúng thành khí CO2, nước và khí nito trơ.

Tổng hợp các loại cây xanh có chức năng lọc không khí

Với chức năng nổi trội trong việc thanh lọc không khí về mặt vật lý và hóa học. Qi Concept đã tổng hợp một số loại cây cảnh được sử dụng trong nhà với chức năng lọc không khí thần kì này:

1. Dương xỉ

Dương xỉ là một trong những loại cây có khả năng loại bỏ các chất khí thải độc hại. Theo nghiên cứu, nó có khả năng hấp thu khoảng 20 Mg aldhyde formic. Được xem là bộ lọc không khí thiên nhiên tốt nhất. Cây dương xỉ còn ức chế toluene, xylen tỏa ra từ máy vi tính,máy in, thiết bị điện tử. Loại cây này rất dễ trồng, không kén đất nhưng phải đảm bảo đủ ánh sáng tự nhiên. Nơi thích hợp nhất để đặt là ngoài khu vực ban công, hiên hay trước sân nhà.

2. Chức năng lọc khí của cây lưỡi hổ

Lưỡi hổ, loài cây được Nasa chứng minh với tác dụng lọc sạch không khí. Hay còn được gọi là loại cây dành riêng cho phòng ngủ, giúp gia chủ có một giấc ngủ ngon. Đem lại không gian trong sạch với tốc độ hút được formaldehyde 0,938 gram/h. Đặc biệt nó còn có thể hấp thu độc tố gây ung thư là nitrogen oxide. Chỉ với 6 đến 8 cây lớn trong nhà là đủ để thanh lọc không khí một cách triệt để.

3. Cúc đồng tiền

Cúc đồng tiền, tượng trưng cho hạnh phúc và đem đến cho chúng ta sự tươi sáng và vui vẻ. Bạn sẽ rất bất ngờ với khả năng loại bỏ chất trichloroethylene thường có trong sản phẩm làm sạch khô. Benzen trong không khí cũng không thể thoát khỏi khả năng thanh lọc đáng gờm của loại cây này. Cần nhiều ánh sáng mặt trời, loại cây nên ưu tiên trồng nơi gần cửa sổ, ban công thoáng mát.

4. Hoa phong lan

Hoa phong lan cung cấp oxy cho không gian sống bằng cách hấp thụ khí CO2 vào ban đêm. Đảm bảo cho giấc ngủ ngon, nhiều người đặt hoa lan trong phòng ngủ của mình. Điểm yếu duy nhất của loại hoa này là chúng rất khó sống nếu người chăm sóc thiếu kinh nghiệm. Đòi hỏi qui trình trồng trọt kỹ lưỡng, kỹ năng cao đến từ người nuôi trồng. Ngoài ra, đa dạng trong chủng loại của mình chúng cũng có đặc tính sinh học khác nhau. Yêu cầu chăm sóc của loài hoa này cũng cần lưu ý với từng loại khác nhau.

5. Chức năng lọc khí của cây dừa cảnh

Dừa cảnh đích thực là một “bộ máy” sàng lọc và loại bỏ bụi và chất độc. Được khuyến cáo nên đặt trong phòng khách hay văn phòng để hoạt động hết công suất. Để hoàn thành chức năng lọc khí của cây, trung bình cần khoảng 4 cây cao ngang vai. Việc chăm sóc cây cần được chăm chút với việc làm sạch bề mặt lá mỗi ngày trong môi trường ô nhiễm. Ngoài ra, phải để cây ngoài ánh sáng mặt trời khoảng 3-4 tháng tối thiểu một lần.

6. Nha đam

Nha đam (lô hội) ngoài nhiều chức năng như nấu ăn, chữa bệnh,… được rất nhiều người biết đến. Thì khả năng làm sạch không khí của loại thực vật này lại không được phổ biến rộng rãi. Nổi tiếng là loại cây dân dã, dễ sống trong bất cứ môi trường nào. Chúng thường được bố trí ở nhiều không gian từ phong khách, phòng ăn, nhà tắm để lọc không khí. Trong quá trình quang hợp, cây hấp thu khí CO2 và nhả khí O2 giúp gia chủ có một không gian đầy sức sống.

7. Trầu bà

Trầu bà có tác dụng thanh lọc độc tố và khả năng ức chế độc từ thiết bị điện tử. Nó rất thích hợp trồng ở phòng khách, phòng tắm và các nơi thoáng gió, nhiều ánh sáng. Điểm đặc biệt của loại cây này là còn loại bỏ được nhiều chất hóa học dễ bay hơi khác. Sở hữu ngay cho mình một chậu nhỏ tại nơi làm việc. Chức năng lọc khí của cây trầu bà sẽ bảo vệ sức khỏe của bạn nhé!

8. Chức năng lọc khí của cây lan ý

Lan Ý (huệ hòa bình) có kiểu dáng kiêu sa với một màu trắng dày trên cành thẳng đứng. Lan ý là cây lọc không khí tốt có thể trồng trong nhà, nơi làm việc. Với khả năng đánh bay chất gây ung thư như benzene VOC có trong sơn, chất đánh bóng nội thất,… . Ngoài ra, các chất như aceton, formaldehyde và trichloroethylen cũng được trung hòa. Loại cây này dù không cần nhiều ánh sáng nhưng lại không thể thiếu việc được tưới nước mỗi ngày.

Thông qua bài viết trên, Qi Concept muốn đem đến bạn thông tin về chức năng lọc khí của cây. Ngoài chúng ra tất nhiên vẫn còn rất nhiều loại cây khác có cùng tác dụng tuyệt vời này. Nắm rõ kỹ năng trồng cho từng loại cây có đặc tính sinh học khác nhau là điều cần thiết. Bất kể loại cây nào cũng có qui trình chăm sóc, yêu cầu đặc biệt của riêng chúng. Vì vậy, cân nhắc trong vị trí đặt cây, cần quan tâm chăm sóc để cây có thể sống bền, lâu.

—————–