Đặt banner 324 x 100

Vì sao xuất hiện hiện tượng bong bóng bất động sản?


Nguyên nhân xảy ra bong bóng bất động sản thường do nhiều yếu tố tạo thành, đó là những yếu tố sau đây: 

Mức tăng trưởng GDP 

Nhìn lại giai đoạn 2007, Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) cho rằng GDP tăng mạnh cộng với chính sách nới lỏng tín dụng đã dẫn đến bong bóng bất động sản trong thời kỳ này. 

Năm 2007, tăng trưởng GDP đạt mức rất cao 8.48%, riêng TP.HCM đạt 12.6%, cao nhất trong 10 năm kể từ năm 1997. Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp và người dân có tài sản tích lũy nhiều, họ chọn bất động sản để kinh doanh, tích trữ, thậm chí đầu cơ. 

Chính sách nới lỏng tín dụng 

Chính sách tín dụng sẽ quyết định nguồn vốn tín dụng vào thị trường bất động sản, đồng thời tác động lên sự tăng trưởng của nó.

Cũng ở thời điểm 2007, chính sách nới lỏng tín dụng, thậm chí cho vay dưới chuẩn khiến tăng trưởng tín dụng tăng đến hơn 37%. Phần lớn nguồn vốn tín dụng đổ vào đầu tư kinh doanh bất động sản. 

Cung - cầu chênh lệch 

Số lượng dự án bất động sản hạn chế, cộng thêm nhu cầu mua nhà an cư ngày càng lớn đã khiến giá bất động sản tăng. Đây được gọi là tình trạng lệch pha "cung - cầu" trên thị trường. 

Khi sự tăng giá không đi kèm với việc tăng chất lượng dự án, đồng nghĩa với việc không phản ánh đúng giá trị thực của dự án sẽ có nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản. 

“Nhiễu động” thị trường 

Một số nhà đầu cơ và “cò đất” lợi dụng các thông tin quy hoạch chưa xác thực để tạo tin đồn, đẩy giá ảo, tạo sóng nhằm kích thích tâm lý đầu tư lướt sóng. Từ đó họ trục lợi, kiếm lời nhanh chóng từ những người mua nhẹ dạ cả tin. 

Pháp lý chưa chặt chẽ 

Các cơ quan có thẩm quyền chưa áp dụng triệt để công cụ về thuế, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phát triển đô thị. Việc điều tiết thị trường không hiệu quả dẫn đến sự xuất hiện của nhiều luồng “sóng ảo” vốn là yếu tố kích thích hiện tượng bong bóng bất động sản. 

Sử dụng nguồn vốn không hiệu quả

Khi nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài sử dụng sai mục đích, không được ngân hàng kiểm soát chặt chẽ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng.