Đặt banner 324 x 100

Cho Thuê Căn Hộ Chung Cư Có Cần Đóng Thuế Không?


Đầu tư căn hộ chung cư mang lại nguồn lợi nhuận ổn định và an toàn. Nên đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Tuy nhiên trước khi đầu tư bạn phải đăng ký hoạt động kinh doanh. Và khi nhận được giấy chứng nhận kinh doanh. Bạn phải tiến hành nộp hồ sơ để đăng ký thuế lên cơ quan chức năng. Như vậy khi đầu tư căn hộ cho thuê bạn phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế. 

Đóng thuế khi cho thuê căn hộ chung cư được chia làm hai trường hợp:

Trường hợp 1 là tổng số tiền cho thuê nhỏ hơn 100 triệu/năm: Nếu bạn kinh doanh cho thuê căn hộ với tổng số tiền thuê nhà nhỏ hơn 100 triệu/năm. Thì không cần nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Trường hợp này được áp dụng với các hộ gia đình và cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. 
Trường hợp 2 là tổng số tiền cho thuê lớn hơn 100 triệu/năm: Đối với trường hợp cho thuê có doanh thu lớn hơn 100 triệu/năm sẽ phải đóng thuế. 
Đầu tư căn hộ cho thuê bạn phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của pháp luật
Đầu tư căn hộ cho thuê bạn phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của pháp luật

Các loại thuế cần đóng khi cho thuê căn hộ chung cư là gì?
Khi doanh thu bạn trên 100 triệu/năm. Bạn sẽ phải thực hiện đóng các loại thuế. Như thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng.

Thuế thu nhập cá nhân
Thuế thu nhập cá nhân được tính là doanh thu số tiền mà bên thuê trả cho chủ nhà theo kỳ. Đã được thỏa thuận trước đó trên hợp đồng cho thuê căn hộ. Vào bao gồm cả các khoản phí khác. Như tiền bồi thường, tiền phạt,... Nếu khách hàng trả tiền thuê nhiều năm. Thì người chủ nhà phải chịu thuế theo doanh thu thanh toán một lần. 

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân khi cho thuê căn hộ chung cư như sau: Thuế thu nhập cá nhân: Số tiền thuế phải nộp = [(Doanh thu x 30%) – Các khoản giảm trừ] x thuế suất (%).

Thuế giá trị gia tăng
Thuế giá trị gia tăng là một loại thuế gián tiếp. Dựa trên giá trị gia tăng của tài sản trong quá trình lưu thông. Giống như các ngành nghề khác như: Kinh doanh khách sạn, các dịch vụ lưu trú,... tất cả đều phải đóng thuế giá trị gia tăng. Thuế giá trị gia tăng sẽ được tính bằng 5% nhân với doanh thu.

Thuế môn bài
Thuế môn bài là loại thuế được thu hằng năm. Và tùy thuộc vào doanh thu mang lại. Nếu bạn có doanh thu từ 100 đến 300 triệu/ năm. Thì phí môn bài bạn phải nộp là 300 nghìn/năm. Doanh thu trên 500 triệu/năm thì thuế môn bài bạn phải đóng là 1 triệu/năm. Ngoài ra mức thuế còn phụ thuộc vào thời gian ký hợp đồng cho thuê.