Đặt banner 324 x 100

Hướng dẫn cách làm bánh trung thu tại nhà vô cùng đơn giản cho người mới


1. Cách làm bánh trung thu tại nhà đơn giản

cách làm bánh trung thu đơn giản tại nhà

Cách làm bánh trung thu tại nhà

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại bánh trung thu được bày bán khá phổ biến tại các cửa hàng, siêu thị,… Thế nhưng để hiện nay có nhiều người chọn cách tự làm bánh trung thu tại nhà, để bánh được làm đúng ý của mình, và những chiếc bánh do tự tay mình làm để tặng người thân sẽ ý nghĩa hơn. Trong phần này, Bửu Yến sẽ hướng dẫn bạn cách chọn nguyên liệu và cách làm bánh tại nhà đơn giản và dễ làm nhất nhé!

1.1 Cách nấu nước đường bánh trung thu chuẩn vị, đúng cách

Trong cách làm bánh trung thu tại nhà để bánh nướng được ngon, thơm hơn, thì việc nấu nước đường làm bánh là vô cùng cần thiết. Thế nhưng hiện nay trên thị trường có nhiều cơ sở cung cấp nước đường làm bánh sẵn, chúng ta cũng có thể mua về để làm bánh để tiết kiệm thời gian hơn. Nếu bạn thích tự nấu nước đường để làm bánh, thì ngay sau đây Bửu Yến sẽ hướng dẫn cho bạn nhé!

nguyen lieu nau nuoc duong

Nguyên liệu làm nước đường bánh nướng

Để chuẩn bị nấu nước đường làm bánh trung thu tại nhà, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • 500 gram đường (vàng hoặc nâu)
  • 1 quả chanh tươi
  • 750 ml nước tinh khiết

Sau khi đã chuẩn bị được nguyên liệu nấu nước đường làm bánh trung thu tại nhà, chúng ta tiến hành đi nấu nước đường nhé! Để nấu nước đường làm bánh, chúng ta cần làm theo những bước sau đây:

1.1.1 Khuấy tan đường với nước cốt chanh và nước tinh khiết

Vắt nước cốt chanh vào chén

Vắt nước chanh vào chén

Đầu tiên, cắt đôi quả chanh, vắt nước chanh vào 1 cái chén, gạn lấy nước chanh và bỏ hạt đi. Tiếp theo chúng ta cho đường, nước tinh khiết và nước cốt chanh vào 1 cái nồi, khuấy đều cho tan đường và đặt lên bếp nấu với lửa vừa.

1.1.2 Vớt bọt và tép chanh

Sau khi nước đun sôi, chúng ta tiến hành vớt bọt và tép chanh nổi trên mặt nước trong nồi ra, để nước được trong và đẹp hơn. Vớt đến khi hết bọt và tép chanh trong nồi thì chuyển sang bước tiếp theo.

1.1.3 Đun nước đường với vỏ chanh

Sau khi đã vớt hết bọt và tép chanh ra ngoài, chúng ta bỏ vỏ chanh lúc nãy vắt vào nồi đun với lửa nhỏ. Chanh sẽ giúp quá trình chuyển hóa đường từ dạng Saccarozo thành đường Glucozo được tiến hành nhanh hơn, đồng thời giúp nước đường có mùi thơm và bảo quản được lâu hơn.

Cách làm nước đường bánh nướng

Cách nấu nướng đường bánh nướng

Tiếp tục đun với lửa nhỏ nhất có thể, tránh không khuấy đảo để không bị lại đường, khi vỏ chanh chuyển sang màu vàng héo thì vớt ra. Tiếp tục đun nước đường với lửa nhỏ nhất thêm khoảng 1 tiếng nữa khi nước đường chuyển sang màu cánh gián thì được.

1.1.4 Thử nước đường và hoàn thành

Sau 1 tiếng đồng hồ đun với lửa nhỏ, lúc này nước đường đã chuyển màu sang màu cánh gián. Chúng ta tắt bếp và tiến hành thử nước đường xem đã đạt chuẩn hay chưa bằng những cách sau đây:

  • Cách 1: Múc 1 thìa nhỏ nước đường, nhỏ vài giọt vào đĩa phẳng, nếu nước đường lập tức lan rộng có nghĩa là thời gian nấu vẫn chưa đủ. Hoặc nước đường cô đặc lại và cứng thì là do thời gian nấu quá lâu, nước đường chuẩn là giọt đường chỉ hơi lan rộng, sau 1 – 2 giây sẽ giữ được hình dáng cố định.

Cach thu nuoc duong

Thử nước đường và hoàn thành

  • Cách 2: Chúng ta cần chuẩn bị 1 chén nước nhỏ, sau đó nhỏ vài giọt đường vào. Nếu đường tan ngay và hòa vào trong nước thì chưa đạt, nếu gom lại thành cục là đã nấu quá lâu. Nước đường nấu đạt sẽ rơi xuống và lan dưới đáy chén thành hình tròn.

Để nước đường được đạt yêu cầu, nếu nước đường còn loãng thì chúng ta tiếp tục nấu. Hoặc nước đường quá đặc chúng ta cho thêm nước vào nồi tiếp tục nấu đến khi thử nước đường bằng 1 trong 2 cách như trên được thì là hoàn thành.

1.2 Cách chọn đúng loại bột để làm vỏ bánh mềm xốp, không bị khô

Nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa nhiều loại bột khác nhau khi làm bánh trung thu. Nhưng để tự làm bánh trung thu tại nhà đơn giản và chính xác nhất, chúng ta cần phải chọn đúng loại bột để bánh ăn được mềm, xốp và không bị khô.

bot lam banh nuong

Bột làm bánh nướng trung thu

Hiện nay trên thị trường có cung cấp loại bột mì chuyên dụng để làm vỏ bánh trung thu nướng và bột để làm bánh trung thu dẻo được trộn sẵn. Các loại bột này thường được trộn sẵn các chất phụ gia cần thiết để làm vỏ bánh được mềm, xốp thơm ngon. Tuy nhiên nếu bạn không tìm được loại bột này, bạn cũng có thể chọn những loại bột số 8 và bột số 11 để trộn làm vỏ bánh được mềm và xốp hơn.

Có thể bạn quan tâm: Những nguyên liệu làm bánh trung thu

1.3 Cách làm vỏ bánh trung thu

Để làm vỏ bánh trung thu ngon, ngoài việc chọn bột chuẩn, thì công thức làm bánh trung thu tại nhà cũng là một vấn đề hết sức quan trọng. Không chỉ để bánh ngon hơn, mềm hơn, mà còn có hương vị đặc biệt hơn.

1.3.1 Chuẩn bị nguyên liệu vỏ bánh trung thu

Nguyen lieu lam vo banh nuong

Nguyên liệu làm vỏ bánh nướng

Trước khi đi học cách làm bánh trung thu tại nhà, chúng ta cần đi chuẩn bị những nguyên liệu để làm vỏ bánh như sau:

  • 240 gram bột mì chuyên dụng (hoặc 120 gram bột mì số 8 và 120 gram bột mì số 11)
  • 160 gram nước đường bánh nướng
  • 30 gram dầu đậu phộng hoặc dầu ăn thông thường
  • 1 lòng đỏ trứng gà
  • 1 muỗng cà phê muối
  • 10 gram (khoảng 2 thìa cà phê đầy) bơ đậu phộng dạng mịn
  • 1/4 thìa cà phê ngũ vị hương

1.3.2 Các bước làm vỏ bánh trung thu

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu làm bánh trung thu tại nhà, tiếp theo chúng ta cùng đi qua các bước làm vỏ bánh trung thu tại nhà vô cùng đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được nhé!

  • Bước 1: Lấy 1 cái tô lớn để ở bên dưới, để rây lên trên và đổ bột đã chuẩn bị vào, tiến hành rây bột sao cho bột tơi và mịn.

Rây bột làm vỏ bánh nướng

Ray bột để làm vỏ bánh nướng

  • Bước 2: Sau khi đã ray xong bột, ta lấy thìa vét một cái lỗ ở giữa tô bột, sau đó cho lòng đỏ trứng gà, nước đường bánh nướng, dầu ăn, bơ đậu phộng, muối và ngũ vị hương đã chuẩn bị trước vào. Sau đó khuấy đều theo hình xoắn ốc cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Cach lam vo banh nuong

Làm vỏ bánh nướng

  • Bước 3: Sau khi hòa tan các nguyên liệu vào với nhau, dùng tay nhào bột nhẹ nhàng tạo thành một khối mịn dẻo. Nếu bột không được mịn dẻo thì có thể cho thêm một ít dầu ăn hoặc nước đường để làm dẻo bột.
  • Bước 4: Sau khi nhào xong, lấy màng bọc thực phẩm bọc kín bột lại, để bột nghỉ khoảng 30 – 40 phút.

1.4 Cách làm nhân bánh trung thu tại nhà

Cách làm bánh trung thu tại nhà được chuẩn vị, ngoài làm vỏ bánh, chúng ta cần chuẩn bị nhân bánh cũng phải thật thơm ngon. Trong phần này, chúng ta sẽ đi tiến hành làm nhân bánh trung thu tại nhà thơm ngon, bổ dưỡng và đơn giản nhất nhé!

1.4.1 Chuẩn bị nguyên liệu nhân bánh trung thu

nguyen lieu banh trung thu nhan dau xanh

Nguyên liệu làm nhân bánh trung thu đậu xanh

Bánh trung thu có muôn vàn những loại nhân, trong bài này, chúng ta chỉ đi tìm hiểu cách làm bánh trung thu tại nhà nhân đậu xanh nhé! Để làm bánh trung thu đậu xanh chúng ta cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

  • 150 gram đậu xanh bóc vỏ
  • 100 gram đường
  • 60 ml dầu ăn
  • 1 thìa cà phê muối
  • 1 ống vani
  • 500 ml nước tinh khiết
  • 15 gram bột mì

1.4.2 Các bước làm nhân bánh trung thu

Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu, chúng ta tiến hàng đi làm nhân bánh trung thu theo các bước như sau ngay nhé!

  • Bước 1: Trong cách làm bánh trung thu tại nhà, bước đầu tiên chúng ta ngâm đậu xanh với nước ấm khoảng 2 – 3 tiếng cho hạt đậu nở

Ngâm đậu xanh trước khi làm bánh

Ngâm đậu xanh làm bánh trung thu

  • Bước 2: Sau khi ngâm xong đậu, rửa sạch và đem đi nấu với 500 ml nước, cho thêm 1 thìa muối đã chuẩn bị từ trước đun với lửa nhỏ, cho đến khi nước cạn, hạt đậu chín thì tắt bếp.
  • Bước 3: Sau khi đậu đã chín và tắt bếp, chúng ta đem đậu đi xay nhuyễn cùng với 100 gram đường để tạo thành dạng chất lỏng sệt, thì đem đi sên.
  • Bước 4: Đổ đậu đã xay nhuyễn vào chảo, cho thêm 60 ml dầu ăn đã chuẩn bị sẵn vào cùng, sên với lửa nhỏ, liên tục khuấy đều cho đến khi tạo thành dạng sệt.

Cach lam banh trung thu nhan dau xanh

Sên nhân bánh đậu xanh

  • Bước 5: Tiếp tục hòa 15 gram bột cùng với một ít nước để tạo thành dạng bột sệt, sau đó cho vào chảo cùng sên với nhân bánh. Tiếp tục sên với lửa nhỏ cho đến khi phần nhân sệt lại thì cho thêm 1 ống vani vào.
  • Bước 6: Lúc này phần nhân bánh đã hoàn toàn khô nước và dẻo, chúng ta liên tục đảo để không bị cháy chảo. Sau khi thấy phần nhân có màu vàng óng thì tắt bếp bắc chảo xuống.

1.5 Hướng dẫn làm bánh trung thu tại nhà

Sau khi đã chuẩn bị xong phần vỏ bánh và nhân bánh, chúng ta tiến hành đi làm bánh trung thu tại nhà đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được ngay từ lần đầu tiên.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm bánh trung thu nướng đơn giản

1.5.1 Nặn bánh trung thu và ấn vào khuôn

Sau khi bột vỏ bánh để nghỉ xong, chúng ta chia nó thành những phần bằng nhau, mỗi phần khoảng 25 gram. Đối với phần nhân bánh chúng ta cũng chia nó thành những phần bằng nhau, sao cho phần nhân bánh lớn gấp đôi phần vỏ bánh. Khi đã chia đúng tỉ lệ, chúng ta tiến hành vo phần và phần vỏ lại thành những hình tròn.

1.5.1.1 Nặn bánh

Rửa tay sạch, lau khô, lấy một ít bột xoa tay cho trơn tay không bị dính, sau dó dùng tay xoa tròn từ cục vỏ bánh tròn cho vỏ bánh không bị dính. Bên cạnh đó phủ một lớp bột mỏng lên tấm thớt hoặc mặt phẳng để cán bột, dùng cán bột, cán cho cục bột tròn dẹp thành hình tròn, phần mép bột hơi dày hơn so với phần giữa. Cán bột sao cho không quá mỏng, cũng không quá dày, chỉ vừa đủ để bỏ nhân bánh vào giữa là được.

Chuan bi nhan ban deo

Nặn nhân bánh trung thu

Sau khi bột đã được cán, đặt viên nhân bánh vào giữa vỏ bánh, nhẹ nhàng bọc vỏ bột lại nhân sao cho vỏ bột ôm trọn được nhân bánh. Sau đó miết cho kín và mờ các mép dính bột, lặp đi lặp lại cho đến khi hết nhân và bột thì chuyển qua đóng khuôn bánh.

1.5.1.2 Đóng khuôn bánh

nặn bánh và ép khuôn bánh

Nặn bánh trung thu và ấn vào khuôn

Dùng chổi thấm dầu ăn, quét vào bên trong khuôn bánh để chống dính, sau đó cho viên bánh đã bọc nhân vào khuôn bánh, ép nhẹ cho bánh dàn đều khuôn. Sau đó nhẹ nhàng đặt khuôn ngay ngắn trên mặt bàn, tay trái giữ khuôn, tay phải ép mạnh xuống, rồi nhẹ nhàng nhấc khuôn ra khỏi bánh. Cứ làm như thế cho đến khi hết bánh thì thôi.

1.5.2 Cách nướng bánh trung thu chuẩn

Trong phần này chúng ta đi học cách làm bánh trung thu tại nhà đơn giản, để bạn làm được những chiếc bánh trung thu một cách đơn giản nhất. Chúng ta cùng đi theo các bước làm bánh trung thu tại nhà như sau:

1.5.2.1 Làm hỗn hợp quét mặt bánh

Hon hop quet mat banh

Làm hỗn hợp quét mặt bánh

Để bánh được ngon hơn, chuẩn vị, chúng ta tiến hành đi chuẩn bị hỗn hợp phết mặt bánh gồm: 1 lòng đỏ trứng gà, ½ lòng trắng trứng, 1 – 2 thìa cà phê sữa tươi không đường, 1 thìa cà phê dầu vừng và 1 – 2 giọt nước đường bánh nướng. Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau và lọc qua ray sao cho hỗn hợp quét mặt bánh được mịn nhất. 

1.5.2.2 Nướng bánh

Ta bật lò trước ở nhiệt độ 180 độ C khoảng 10 – 15 phút, sau đó cho khay bánh vào nướng trong khoảng thời gian từ 5 – 10 phút. Sau đó lấy bánh ra và phun nước lên khắp mặt bánh, để khoảng 5 – 10 phút cho bánh nguội bớt. Sau khi bánh đã nguội ta quét một lượt một lớp mỏng hỗn hợp lên mặt bánh, rồi đem đi nướng lần 2.

Quet mat banh trung thu nuong

Quét mặt bánh trung thu

Tiếp tục cho bánh vào lò với nhiệt độ từ 190 – 200 độ C trong khoảng 5 – 7 phút, sau đó lấy bánh ra và lặp lại các bước xịt nước, quét hỗn hợp mặt bánh. Cứ lặp đi lặp lại khoảng 3 – 4 lần như vậy là bánh đã chín hẳn, lúc này chúng ta tắt lò, lấy bánh ra để nguội qua 24 giờ. Sau đó cho bánh vào túi nilon chống ẩm và bảo quản bánh. Bánh để qua ngày hôm sau ăn sẽ ngon hơn so với bánh ăn ngay sau khi làm.

2. Một số lưu ý khi làm bánh trung thu tại nhà

Khi tự làm bánh trung thu tại nhà, chắc hẳn bạn sẽ gặp nhiều vấn đề khó khăn cần giải quyết. Cho nên để hạn chế tối đa những rủi ro khi làm bánh trung thu tại nhà. Bửu Yến sẽ có một số những lưu ý, mà bạn cần lưu tâm như sau:

Những lưu ý khi làm bánh trung thu

Những lưu ý khi làm bánh trung thu

  • Khi nấu nước đường làm bánh trung thu nướng, chúng ta không nên khuấy nước đường trong quá trình nấu và hớt bọt để nước đường được trong hơn.
  • Khi nặn bánh, nếu thấy bột bị khô, bạn nên cho thêm một ít dầu ăn hoặc nước đường bánh nướng. Ngược lại nếu bột quá mềm, bạn nên cho thêm ít bột mì để bột khi cán không bị quá mềm hoặc quá khô.
  • Lưu ý không nên đặt quá nhiều bánh vào trong khay, nên để bánh cách đều nhau, có những khoảng trống để bánh được chín đều.
  • Không nên nướng bánh quá lâu, bánh sẽ bị nứt, bạn cần căn nhiệt độ và thời gian nướng bánh phù hợp
  • Nên quét hỗn hợp mặt bánh đều tay, không nên lạm dụng quá nhiều sẽ làm bánh bị dính và cháy.

3. Cách bảo quản bánh trung thu đúng cách

Sau khi học được cách làm bánh trung thu tại nhà xong, đối với bánh tự làm, chúng ta cần phải bảo quản bánh đúng cách để bánh dùng được lâu hơn. Để bảo quản bánh trung thu tốt nhất chúng ta nên cho bánh vào túi nilon và để trong ngăn mát tủ lạnh, có thể dùng được từ 7 – 10 ngày.

cách bảo quản bánh trung thu

Cách bảo quản bánh trung thu

Đối với bánh mua bên ngoài, chúng ta nên bảo quản ở nơi thoáng mát, tráng để dưới ánh nắng mặt trời. Khi chưa sử dụng thì không nên mở bánh ra, không lấy túi hút ẩm ra khỏi bánh. Nên bảo quản bánh trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh để bảo quản bánh được lâu hơn.

Xem thêm: Bật mí những cách làm bánh trung thu mới nhất

Trên đây là những thông tin về cách làm bánh trung thu tại nhà đơn giản và cách bảo quản bánh trung thu đúng cách. Hy vọng bài viết này của Bửu Yến sẽ đem lại những thông tin bổ ích, giúp bạn có thể tự làm bánh trung thu tại nhà đơn giản nhất. Chúc bạn làm bánh trung thu thành công nhé!

Liên hệ cửa hàng bánh trung thu

Địa chỉ: 23 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, TP.HCM
Điện thoại: 0937 122 889
Fanpagefacebook.com/buuyen.tpn

 

 

Tác giả: Trang Dang

Thông tin liên hệ


: Trangdang123
:
:
:
: