Đặt banner 324 x 100

Chăm bé hết tình trạng táo bón bằng biện pháp gì?


Tình trạng táo bón ở trẻ thường xảy ra và luôn khiến cha mẹ đau đầu lo lắng. Vậy cha mẹ nên làm gì khi gặp tình huống này? Hãy cùng tham khảo các cách chăm sóc bé hết táo bón trong bài viết sau nhé!

GIÚP BÉ NHANH CHÓNG HẾT TÌNH TRẠNG TÁO BÓN BẰNG CÁCH NÀO?
Tập động tác đạp xe cho bé
Nắm lấy hai cổ chân trẻ, di chuyển để chân trái và chân phải lần lượt chuyển động lên – xuống sao cho khi đưa chân lên thì đầu gối chạm vào bụng theo động tác đạp xe đạp. Các chuyển động này kích thích nhu động ruột, giúp trẻ đi tiêu dễ dàng.
Co duỗi gối
Nắm hai cổ chân hoặc cẳng chân của trẻ, đẩy về phía bụng để hai gối trẻ gập lại, giữ trong vài giây. Tiếp đó, nhẹ nhàng kéo chân trẻ duỗi ra trở lại. Lặp lại động tác này vài lần sẽ giúp trẻ nhanh chóng thoát khỏi tình trạng đầy hơi. Động tác này còn kích thích hoạt động của ruột, là một trong các cách trị trẻ nhỏ bị táo bón hiệu quả.
Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé
Mẹ có biết, khi trẻ sơ sinh bị táo bón, hệ vi sinh đường ruột của con sẽ mất cân bằng khiến cho tỉ lệ hại khuẩn sinh sôi nhiều hơn áp chế sự phát triển của lợi khuẩn. Và biện pháp cải thiện táo bón nhanh chóng được nhiều phụ huynh áp dụng hiện nay đó chính là sử dụng men vi sinh cho trẻ bị táo bón nhằm tăng lượng lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa, lấy lại sự cân bằng vi sinh ban đầu. 
Đặc biệt, với những trẻ sơ sinh còn đang bú mẹ thì bổ sung men vi sinh dạng giọt là cách hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và tăng sức đề kháng hiệu quả, an toàn, giúp bé yêu của bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và miễn dịch vững vàng hơn.
Cho trẻ tắm nước ấm
Mỗi ngày cho trẻ tắm nước ấm từ 8 – 12 phút và giúp trẻ thư giãn trong bồn chậu để phân được di chuyển dễ dàng hơn.
Rèn luyện thói quen đi đại tiện đúng giờ
Muốn chữa táo bón cho trẻ trước hết phải rèn thói quen đi đại tiện. Hàng ngày vào một giờ nhất định cho trẻ ngồi vào bô đại tiện, những ngày đầu chưa quen, trẻ không đại tiện được hãy kiên trì cho trẻ thực hiện (khoảng 10 – 15 phút), sau vài tuần trẻ có thể hình thành thói quen phản xạ đi ngoài.
Uống đủ nước và thay đổi chế độ ăn cho trẻ
Trẻ uống nhiều nước giúp kích thích nhu động ruột hoạt động hiệu quả, làm ẩm thức ăn, giúp thức ăn dễ được tiêu hóa và bài tiết ra ngoài.
Bên cạnh đó chế độ ăn cho trẻ là yếu tố quyết định kết quả cải thiện táo bón ở trẻ. Nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, đủ dinh dưỡng. Kết hợp các nhóm thực phẩm có tác dụng nhuận tràng trong thực đơn dinh dưỡng của trẻ.
Tích cực cho trẻ hoạt động ngoài trời
Tập thể dục thể thao như chạy nhảy, nô đùa giúp trẻ tăng cường vận động cơ thành bụng và cơ tròn hậu môn. Từ đó giúp trẻ dễ dàng đi ngoài, cải thiện táo bón nhanh chóng.
Massage bụng để cải thiện táo bón cho bé
Việc massage bụng thường xuyên giúp tăng hoạt động của ruột non, ruột già, đẩy phần hơi thừa trong bụng ra ngoài giúp trẻ xì hơi, bớt đau bụng, dễ đi tiêu hơn.
Thực hiện:
  • Đặt 2 ngón trỏ và ngón giữa gần với rốn của bé, ấn nhẹ và xoay vòng tại chỗ.
  • Sau đó xoay vòng quanh rốn và mở rộng dần vòng tròn cho đến khi ngón tay bạn gần với hông phải.
  • Nên nhớ chiều đi của bàn tay sẽ theo chiều kim đồng hồ.
TÌNH TRẠNG TAO BON
Táo bón là tình trạng đi tiêu gặp khó khăn, mất nhiều thời gian để tống xuất phân ra ngoài và khoảng cách giữa các lần đi dài hơn bình thường. Tình trạng này xảy ra có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa không khỏe mạnh, thiếu nước, chế độ thiếu chất xơ... Táo bón khiến quá trình chuyển hóa thức ăn trong hệ tiêu hóa diễn ra chậm, chất thải tích tụ trong ruột già lâu ngày sẽ gây khó chịu và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như nứt hậu môn, trĩ và một số vấn đề khác…
Việc dựa vào tần suất số lần bé đi tiêu trong một ngày hoặc trong một tuần cũng không hoàn toàn định nghĩa được táo bón. Nếu bé đi phân dẻo, dễ ra và khoảng 4 - 5 ngày đi 1 lần thì không có gì đáng lo.
Mẹ cũng lưu ý thêm, nếu trẻ nhỏ bị táo bón, phân cứng, có máu hoặc màu đen, bé thấy khó chịu hoặc không đi tiêu trong 5 đến 10 ngày thì mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ để kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời nhé.