Đặt banner 324 x 100

Thanh năng lượng là gì ? Chọn thanh năng lượng phù hợp cho bạn


Thanh năng lượng (energy bar) là gì?

Thanh năng lượng cung cấp cho cơ thể bạn một lượng carbohydrate quan trọng để cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện, chạy bộ,.. Nên sử dụng thanh năng lượng trước 30 phút tập luyện, đặc biệt nếu bạn tập luyện trước bữa sáng. Trong quá trình tập luyện, mục tiêu là tiêu thụ 30-60 gam carbohydrate mỗi giờ, đặc biệt nếu bạn tập luyện trong 90 phút trở lên.
Nhờ kết cấu thanh nhỏ, tiện lợi như thỏi chocolate, lương khô... khi mang theo giúp người dùng dễ mang bên mình và sử dụng như một món ăn nhanh, ăn nhẹ hoặc có thể thay thế một bữa ăn chính. Nhờ những đặc tính trên, thanh năng lượng ngày càng được nhiều người sử dụng và chọn lựa làm nguồn thực phẩm bổ sung cần thiết. Khi đã hiểu được đặc tính của thanh năng lượng và giá trị của nó, hôm nay hãy cùng Nass'farm chọn lựa thanh năng lượng phù hợp với bạn nhé !
thanh dinh dưỡng

Hiểu thêm về thanh năng lượng 

Khi mới xuất hiện trên thị trường, thanh năng lượng là loại thực phẩm nhắm vào những người mất nhiều năng lượng như các vận động viên chơi thể thao, những người tập aerobic, thể hình. Loại năng lượng có được từ loại thực phẩm này carbohydrate (carbs), đây là nguồn năng lượng chính của tất cả các tế bào trong toàn bộ cơ thể và là nguồn năng lượng duy nhất cho não và các tế bào hồng cầu.
Thanh năng lượng cung cấp cho cơ thể bạn lượng carbohydrate quan trọng để cung cấp năng lượng cho quá trình tập luyện. Ăn thanh năng lượng 30 phút trước khi tập luyện, đặc biệt nếu bạn tập trước bữa sáng. Trong quá trình tập luyện, mục tiêu là tiêu thụ 30-60 gam carbohydrate mỗi giờ, đặc biệt nếu bạn tập luyện trong 90 phút trở lên..

Mách bạn cách lựa chọn thanh năng lượng phù hợp với bạn

Mặc dù mang nhiều ưu điểm nhưng thực chất không phải thanh năng lượng nào cũng tốt và mang lại lợi ích phù hợp cho bạn. Đã từng xuất hiện nhiều nguồn thông tin tiêu cực về việc sử dụng thanh năng lượng trong quá trình luyện tập thể thao hay duy trì sức khỏe. Bởi thế, bạn cần cẩn trọng do không phải thanh năng lượng nào cũng thực sự tốt.
Những thanh năng lượng được tạo nên bởi nguồn nguyên liệu tự nhiên, có chứa ít đường, có khả năng cân bằng dinh dưỡng sẽ là lựa chọn bạn nên tìm đến. Trong khi đó, cũng sẽ có những thanh năng lượng dưới bóng dáng bánh ngọt, có lượng đường cao, chứa nhiều hương liệu, chất bảo quản sẽ là những loại mà bạn không nên sử dụng.
Hiểu được lợi ích của thanh năng lượng và cách sử dụng hợp lí sẽ giúp cho bạn giữ được sức khỏe và hỗ trợ cho việc luyện tập một cách phù hợp

Nên chọn sản phẩm có hàm lượng protein không quá 5g 

Nếu bạn không thuộc trường hợp được bác sĩ khuyến cáo cần bổ sung nhiều protein cho cơ thể, lúc này bạn sẽ không cần đến những loại thanh năng lượng có hàm lượng protein quá cao. Khi cơ thể có quá nhiều protein dư thừa, chúng sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành mỡ và tích tụ bên trong cơ thể. Về lâu về dài, đây chính là một trong những nguyên nhân gây nên chứng loãng xương, ảnh hưởng đến chức năng thận.

Nên chọn sản phẩm có chứa đường đến từ trái cây

Lời khuyên này không chỉ phù hợp với thanh năng lượng mà còn với mọi sản phẩm sử dụng thường xuyên hàng ngày bạn nhé. Hãy hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm có đường tinh luyện, chất tạo ngọt nhân tạo. Thay vào đó thanh năng lượng chứa đường đến từ trái cây thật sẽ bảo vệ sức khỏe bạn theo cách tốt nhất.

Chất béo không đáng sợ như bạn nghĩ

Một số sản phẩm có chứa thành phần chất béo lành mạnh sẽ giúp giảm lượng cholesterol và cân bằng lượng đường trong máu. Tốt nhất bạn hãy ưu tiên cho thanh năng lượng có chất béo tốt từ các loại ngũ cốc hay các loại hạt như óc chó, hạt điều…có lợi cho sức khỏe

Thanh năng lượng chạy bộ cần có lượng calories vừa phải

Đây là lưu ý dành cho những người đang có ý định giảm cân cũng như khi bạn tập luyện và cần kiểm soát kỹ lượng calories. Tốt nhất bạn hãy chọn các sản phẩm thanh năng lượng có calories thấp khoảng 150 – 200 Kcal.
Nếu bạn cần nhiều năng lượng hơn cho một buổi luyện tập thể hình, thể thao thì có thể chọn những loại có nhiều calories hơn, nhưng hãy nhớ cân bằng với chế độ dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể trước khi đến phòng tập nhé.

Chọn sản phẩm có giá thành hợp lý

So với các loại thanh năng lượng được ngoại nhập trên thị trường có mức giá giao động từ 60.000-90.000đ mỗi thanh. Thì vẫn còn một số loại sản phẩm giá rẻ chỉ từ 25.000-45.000đ/ thanh. Đây là những sự lựa chọn thích hợp cho túi tiền của những người tập luyện bán chuyên và chuyên nghiệp. Việc lựa chọn thanh năng lượng với giá hợp lí cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và sử dụng được nhiều hơn. 

Hãy lưu ý đến các thành phần bạn sử dụng trong bánh ăn kiêng của mình.

Các thành phần trong hầu hết các loại thanh năng lượng đều được dán nhãn rõ ràng và đầy đủ thành phần. Tuy nhiên, không phải tất cả các chúng đều được tạo ra công thức như nhau. Bạn nên đọc và hiểu loại thanh ăn kiêng bạn sử dụng phù hợp với đối tượng sử dụng nào, thành phần của nó và cách thức cung cấp calo. Có nhiều lựa chọn thay thế để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của bạn. Bạn vẫn phải luôn lưu ý không nên lựa chọn các loại thanh năng lượng chứa đường tinh luyện, chất béo không tốt,...