Đặt banner 324 x 100

Theo chân người bản địa, thưởng thức top 7 món ăn đặc sản Phú Quốc ngon tuyệt


 

7 món ăn đặc sản Phú Quốc ngon tuyệt
26
Th8

Đến Phú Quốc, du khách không chỉ ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên mà còn “chết mê” nền ẩm thực đặc trưng nơi phố biển. Với kinh nghiệm từ người dân bản địa, cùng vaotimnha.com lấp đầy chiếc bụng đói với top 7 món ăn đặc sản Phú Quốc khiến bạn đã thử một lần là vấn vương mãi không thôi.

XEM NGAY: Chợ Đêm Phú Quốc dành cho những tín đồ ẩm thực

Mục lục

 

1. GỎI CÁ TRÍCH (món ăn đặc sản Phú Quốc)

Gỏi cá trích Phú Quốc là một món ăn có tính hàn nên đối với những du khách ngại vị tanh của cá thì có thể thưởng thức theo cách sau: Trải bánh tráng ra, rồi lần lượt để các loại rau sống, rau rừng và một vài miếng cá trích đã trộn, sau đó nhẹ nhàng cuốn lại, chấm chìm vào chén nước mắm và từ từ thưởng thức.

Món cá trích đem lại nhiều hương vi khách nhau đó là sự hòa quyện của cá tươi vừa đánh bắt từ biển vào, được thái lát phi lê rồi trộn với các gia vị: dấm, chanh, hành tây, dừa, đậu phông,… ( Nếu khách nào không thể ăn tái thì có thể trụng chín đảm bảo an toàn).

Gỏi cá trích Phú Quốc

Gỏi cá trích không phải trải qua bất kỳ một hình thức nấu nướng nào nên món ăn vẫn giữ nguyên được độ tươi ngon và đậm đà của biển cả. Món ăn này sẽ càng tuyệt vời và hấp dẫn hơn khi thưởng thức cùng với ly rượu sim ngọt nồng, chan chát. Rượu sim không chỉ giúp cân bằng vị mà còn là một bài thuốc hữu hiệu có tác dụng giảm đau nhức xương cốt và các bệnh về tiêu hóa.

2. GỎI CÁ GIỎI

Ở các quán ăn, sau khi chẻ dọc, phi lê cá sẽ được trộn cùng các nguyên liệu như dừa bào, hành phi, hành tây xắt mỏng ngâm chua ngọt. Chấm kèm nước chấm được làm từ đậu xanh. Cách chế biến giống với món gỏi cá trích, nhưng gỏi cá trích sẽ ăn kèm với nhiều loại rau như xà-lách, rau thơm, chuối chát, khế… Gỏi cá giỏi chỉ ăn với lá húng lủi (bạc hà).

Có hai cách chế biến gỏi cá giỏi. Cách thứ nhất là làm sạch cá, cạo bỏ lớp vẩy, lóc lấy phi lê, tái chanh, trộn nước mắm chua ngọt cuốn chung với lá điều non. Món gỏi cá giỏi có vị chua của chanh, mặn của mắm, cay của ớt và chát của lá điều non. Cách chế biến này thường chỉ được áp dụng khi dân địa phương chiêu đãi bạn bè.

GỎI CÁ GIỎI

Để thưởng thức gỏi cá trọn vị, gắp riêng một miếng phi lê cá, không ăn kèm rau hay nước chấm để cảm nhận vị ngon, độ tươi, ngọt vượt trội của loại cá này. Miếng thứ hai cuốn rau húng lủi, chấm cùng thứ nước chấm được pha theo công thức riêng. Với cách thưởng thức này, món gỏi có vị tươi ngọt của cá, thơm cay của rau thơm, chua cay mặn của nước mắm trộn gỏi, đậm đà của nước chấm… Tất cả quyện vào nhau, lôi cuốn đến mức không thể dừng đũa giữa chừng.

Nếu gỏi cá giỏi là sự tổng hòa của các vị chua, cay, mặn ngọt, thì cá giỏi nướng lại là một trải nghiệm khác. Cá giỏi để nguyên con không tẩm ướp gia vị, nướng trên than hồng. Khi cá cháy xém, gỡ bỏ phần vảy bị cháy, chấm cùng mắm me. Thịt cá chắc nịch, hậu ngọt đậm kết đôi cùng vị chua chua mằn mặn khiến bạn chỉ muốn ăn đến no.

3. CÒI BIÊN MAI

Còi biên mai là một loại đặc sản không thể nào không thử một lần cho biết khi đặt chân đến Phú Quốc. Còi biên mai chính là hai lớp cơ thịt nối liền hai mảnh con sò biên mai. Có thể thấy con sò này lớn cỡ nào nếu bạn cứ hình dung với con sò huyết quá thông dụng ở đất liền có hai bộ phận còi chỉ như cây tăm tre nhỏ thì còi biên mai lại lớn bằng đồng xu và lớp thịt dày đến nửa lóng tay.

Còi biên mai Phú Quốc

Các ngư phủ bảo rằng, con biên mai lớn xác vậy nhưng thịt của chúng rất nhão và ăn không ngon. Mọi tinh túy của con vật này chỉ tập trung vào hai cái còi mà thôi.

Có rất nhiều cách chế biến món còi biên mai: xào cùng với nấm đông cô, nấm rơm, củ hành cùng cải bẹ xanh. Các đầu bếp còn pha thêm một chút tương đậu nành vào nước nấu xâm xấp cho ra một màu nâu đậm của đất phù sa. Cái ngọt đậm đà của thứ hải sản lạ hợp cùng cái ngọt nhẹ nhàng của các loại nấm, ngọt hăng của hành pha thêm một chút cay nồng của cải xanh khiến mọi người có thể ăn không biết no.

Tuy nhiên, với người sành ăn muốn thưởng thức hương vị nguyên sơ của biển cả thì không gì qua nổi món còi biên mai nướng muối ớt. Cả một đĩa còi biên mai được ướp cùng muối hạt to đã được đâm nhuyễn vào đó mấy trái ớt đỏ tươi. Thực khách cứ lấy một vài sống lá dừa xâu chuỗi chúng lại để nướng trên bếp than đỏ rực. Cái mặn mà của muối, cái cay xé lưỡi của ớt càng nâng tầm vị ngọt của còi biên mai. Và cũng chỉ chế biến bằng cách này thì còi biên mai mới giữ được độ dai và giòn hết chỗ chê.

Tại các quán nhỏ ven bãi biển Hàm Ninh, bãi Ghềnh Dầu, bãi Sao giá một đĩa còi biên mai dành cho hai thực khách ăn no giá chỉ độ 20 ngàn đồng (Trich Báo Thanh Niên).

4. BÁNH CANH CHẢ CÁ THU 

Dù đi du lịch Phú Quốc ngắn hay dài ngày, thì món ăn mà không du khách nào bỏ lỡ là món bánh canh cá thu Phú Quốc. Bánh canh cá thu Phú Quốc là món ăn mang đậm thứ hương vị mặn mòi từ biển cả. Lý do khiến tô bánh canh Phú Quốc nổi tiếng chính là nhờ vào phần chả cá được làm từ cá thu và cá nhồng tươi sống được đánh bắt từ biển khơi.

Tiếp đến, chính là phần bánh canh, sợi bánh canh nơi đây sử dụng là sợi bánh canh bột lọc, được chế biến khá công phu. Người Phú Quốc dùng khoai mì làm thành bột, nhào bột với nước nóng rồi cán thành miếng dẹt, cắt thành sợi. Sau đó, cho sợi bánh vào nồi nước sôi, dùng đũa to đảo vài lần thì vớt ra. Một sợi bánh canh bột lọc chuẩn phải đủ tiêu chí: trong, trắng, mềm, dai,…

Một phần quan trọng không thể thiếu tiếp theo chính là nước lèo. Khác với các nơi khác, với người dân Phú Quốc muốn nước lèo bánh canh chả cá ngon phải hầm xương ống, thịt heo bằm, cùng xương cá thu với nước mưa thì mới cho ra vị ngọt thanh tự nhiên cuốn hút.

Một tô bánh canh chả cá Phú Quốc hoàn hảo để chiêu đãi thực khách bao gồm sợi bánh canh bột lọc dai mềm, vài lát thịt cá thu trắng mịn, mấy miếng chả cá chiên vàng ươm, vài viên thịt heo bằm, hành lá, hành củ, rắc thêm ít tiêu và ngò thơm phức. Khi ăn chấm cùng nước mắm Phú Quốc cốt pha với chanh ớt đậm đà, khiến ai ăn rồi sẽ vương vấn mãi.

bánh canh cá thu Phú Quốc

5. BÚN QUẬY PHÚ QUỐC

Bún Quậy Phú Quốc là món ăn địa phương do người dân Phú Quốc gây dựng nên và đặt tên, có nguồn gốc từ Bún Tôm Bình Định. Khi chế biến và khi ăn có những động tác liên quan đến “QUẬY” nên từ đó cái tên Bún Quậy ra đời, được xem là một đặc sản Phú Quốc. Là món ăn sạch, an toàn, không dầu mỡ, không hóa chất.

Món Bún Quậy thu hút thực khách ở chỗ: Bún tươi từ gạo nguyên chất, sạch, an toàn, không hóa chất phụ gia, được làm và ép ra bún tại chỗ. Ăn cùng hải sản tươi ngon (chả cá, chả tôm, mực) và thịt bò (cho khách không ăn được hải sản). Nước lèo (nước dùng) không dầu mỡ, không hóa chất, nêm nếm gia vị theo truyền thống (muối, đường, bột ngọt, nước mắm) và vị ngọt từ hải sản.

Bún Quậy Phú Quốc

 

6. BÚN KÈN PHÚ QUỐC

Bún Kèn – món ăn “độc nhất vô nhị” nhất định phải thử khi đến Phú Quốc.

Bún kèn hay còn được gọi bún khèn. Từ “kèn” theo tiếng Khmer ý chỉ những món ăn có sử dụng nước cốt dừa. Trên bản đồ ẩm thực Việt Nam, bún kèn ít được nhắc tới, chỉ những du khách thực sự sành ăn mới biết và được thưởng thức món ăn dân dã này.

bún kèn phú quốc

Khác với bún kèn có ở Hà Tiên hay Châu Đốc, nước dùng thường nấu từ cá lóc lạng thì ở Phú Quốc do có nguồn thủy hải sản phong phú nên người dân chế biến cá nhồng hoặc cá ngân (2 loại cá hiếm thấy ở nơi đâu ngoài đảo ngọc). Nhờ vậy, bún kèn đặc sản Phú Quốc mang một hương vị đặc trưng hơn so với ở một số địa phương khác, khiến thực khách không thể nào quên.

7. CANH NẤM TRÀM PHÚ QUỐC

Ở Phú Quốc vào mùa mưa là mùa của nấm tràm người dân nơi đây vào rừng tràm thu hoạch đem về chế biến.

Có một số cách chế biến nấm tràm rất ngon, nấm tràm kết hợp với một số loại thực phẩm như: nấm tràm nấu canh với gà, lẩu nấm tràm hải sản, nấm tràm xào thịt tôm, nấm tràm xào mực, sò, ốc,..canh nấm tràm phú quốc

Món ăn từ nấm tràm được nhiều người ưa thích nhất là món Canh Nấm Tràm Hải Sản, bởi vì món này mang đậm đà hương vị miền biển và đặc trưng của hương vị nấm tràm cộng với vị ngọt của nấm tạo ra một món ăn cực kỳ tuyệt vời.

Món canh này gồm: Nấm tràm đem đi luộc nhiều lần để không còn vị đắng, thịt tôm, mực, hào bao,..tạo ra món canh nấm tràm mùi vị thơm ngon, hấp dẫn.

Nếu nghe đến đây mà bụng bạn đã đói cồn cào thì còn chờ gì mà chưa lên kèo khám phá hòn ngọc Phú Quốc để được “bỏ bụng” 7 món ăn đặc sản Phú Quốc ấn tượng nhất! Và để có chuyến du lịch tiết kiệm và tiện lợi nhất, đừng quên đặt tour du lịch ngay trên vaotimnha.com với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Fanpage: Vào tìm nhà

Hotline: 089.6625.998

Thông tin liên hệ


: SANG1177
:
:
:
: