Đặt banner 324 x 100

Làm sao để biết khi nào nên nâng cấp CPU?


Việc nâng cấp CPU đã không còn xa lạ với nhiều anh em khi muốn có tốc độ làm việc của máy tính tốt hơn. CPU được nâng cấp sẽ cải thiện tốc độ chạy của toàn bộ hệ thống vì CPU quản lý tất cả các hệ điều hành và chương trình trên máy tính. Một CPU mới có thể cải thiện đáng kể hiệu suất máy tính.

Khi nào nên nâng cấp CPU?


Tuy nhiên nên nâng cấp thời điểm nào để hiệu quả phát huy rõ rệt nhất, đâu là thời điểm vàng để nâng cấp CPU của mình?

Vấn đề quá nhiệt
Nếu PC của bạn liên tục văng ứng dụng hoặc tự tắt, quạt kêu ầm ầm khi tất cả những gì bạn đang làm là lướt web thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy PC của bạn đang quá nóng. Một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này có thể do CPU quá nóng.

Khi PC của bạn không hoạt động, nhiệt độ lý tưởng là gần 40 độ C. Nếu bạn đang chơi game hoặc edit, dựng hình, nhiệt độ phải nằm trong khoảng 70 đến 80 độ. Thỉnh thoảng nhiệt độ nhảy lên mức cao hơn không phải vấn đề lớn, nhưng nếu nó luôn luôn cao như vậy thì bạn cần xem xét kiểm tra CPU ngay.

Đối với game thủ
Hầu hết các CPU 6 lõi hiện nay có thể hoạt động ít nhất 60 đến 120 khung hình/giây trong hầu hết các trò chơi khi được kết hợp với một card đồ họa tốt. Để kiểm tra xem game bạn chơi có bị giới hạn bởi CPU trong trò chơi hay không là kiểm tra mức sử dụng GPU thông qua trình giám sát tài nguyên như Trình quản lý tác vụ hoặc MSI Afterburner.
Cần lưu ý vấn đề quá nhiệt khi nâng cấp CPU

Nếu GPU của bạn đang thực hiện hầu hết các công việc nặng nhọc trong một trò chơi, thì bạn sẽ thấy mức sử dụng của nó gần 100%. Mức sử dụng GPU càng thấp thì trò chơi càng ít phụ thuộc vào GPU và thay vào đó, hiệu suất có nhiều khả năng bị giới hạn bởi CPU của bạn.

Nếu mức sử dụng GPU của bạn trên 80%, bạn sẽ khó nhận được thêm bất kỳ khung hình nào từ một CPU. Vì vậy lúc này bạn không nên nâng cấp CPU. Tuy nhiên, nếu mức sử dụng của bạn thấp hơn 70%, thì hiệu suất vẫn còn khá thấp, lúc này nâng cấp CPU của bạn có thể giúp nó tăng tốc độ, tận dụng tối đa sức mạnh của GPU.

Đối với các tác vụ cho công việc
Khá đơn giản để kiểm tra xem một ứng dụng làm việc nhất định có được hưởng lợi từ CPU hay không bằng cách mở trình giám sát tài nguyên như Trình quản lý tác vụ hoặc MSI Afterburner. Nếu mức sử dụng CPU gần 100%, thì bạn có thể sẽ được hưởng lợi từ việc sở hữu một CPU có nhiều lõi hơn. Tuy nhiên có những phần mềm chỉnh ảnh như Photoshop chỉ sử dụng một hoặc hai lõi, có nghĩa là CPU có hiệu suất đơn luồng cao là tốt nhất. Bạn có thể cân nhắc nâng cấp CPU để có hiệu suất đơn luồng tốt hơn.

Các linh kiện PC nhìn chung khá bền. Vì vậy, nếu chúng không phải chịu nhiều tác động vật lý quá mạnh, chúng có thể sẽ không thực sự chết vì sự hao mòn của tuổi già trước khi bạn quyết định thay thế chúng. Nhìn chung, bạn sẽ có ít nhất 4-5 năm đối với hầu hết các linh kiện trước khi nhu cầu nâng cấp trở nên cấp thiết. Một số linh kiện sẽ có thời gian nâng cấp ngắn hơn, ví dụ: card đồ họa thường có chu kỳ nâng cấp từ 2-3 năm do không còn đáp ứng được với các trò chơi mới ra mắt.

Nguồn: https://thumuamaytinhcu.online/khi-nao-ban-nen-nang-cap-cpu/

Thông tin liên hệ


: thumuapc79
: thumuapc79
: 0967011624
: 185 Nguyễn Văn Đậu - P.11 - Q.Bình Thạnh - TP HCM