Đặt banner 324 x 100

Tình trạng nôn liên tục sau ăn ở trẻ có nguy hiểm không?


Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nôn trớ là vấn đề tiêu hóa rất phổ biến. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với trẻ nhỏ và là nguyên nhân lớn gây ra các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của trẻ. Vậy mẹ nên làm gì khi trẻ bị nôn liên tục sau ăn?

GIÚP CHĂM SÓC CHO TRẺ BỊ NÔN LIÊN TỤC HIỆU QUẢ
  • Mẹ hãy điều chỉnh lại chế độ ăn cho bé và trở lại chế độ bình thường sau 24 giờ kể từ lúc bắt đầu ăn trở lại. Lựa chọn thực phẩm dễ tiêu, dễ nuốt như cháo lỏng, súp…Không nên vội vàng cho bé ăn thực phẩm chứa nhiều đạm hay chất béo. Bởi vì lúc này dạ dày bé đang nhạy cảm trong việc hấp thu thức ăn quá nhiều nhiều dinh dưỡng.
  • Nên kết hợp cho bé dùng men vi sinh bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh lúc này là điều cần thiết giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con. Việc tăng cường lợi khuẩn  cho bé giúp bảo vệ đường ruột, giảm nhanh những triệu chứng tiêu hóa kém do loạn khuẩn đường ruột gây nên như buồn nôn, nôn trớ, biếng ăn…
  • Khi trẻ bị nôn nhiều lần trong ngày thì bé sẽ bị mất nước. Các dấu hiệu dễ thấy là môi khô, bé luôn trong trạng thái khát đòi uống nước, người hơi nóng.... Lúc này mẹ cần lập tức có các biện pháp bù nước thích hợp cho con như dùng dung dịch Oresol.
  • Mẹ có thể bổ sung thêm nước ép hoa quả, vitamin cho bé trong trường hợp bé nôn không do ngộ độc thực phẩm. Khi uống Oresol  thì mẹ hãy cho bé uống từng ngụm nhỏ, các gói sau khi pha chỉ nên sử dụng trong 24 giờ nhé.
SỰ NGUY HIỂM KHI TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG NÔN LIÊN TỤC SAU ĂN?
Hậu quả nghiêm trọng khi trẻ bị nôn liên tục sau ăn:
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh về họng khi thức ăn trào lên trên sẽ phải đi qua thực quản và họng để ra ngoài. Trong dịch nôn ói đó đôi khi có chứa cả dịch vị acid dạ dày. Do vậy nếu tình trạng trào ngược này kéo dài sẽ làm tổn thương niêm mạc họng. Từ đó làm tăng nguy cơ bị viêm họng, viêm amidan, viêm VA ở trẻ nhỏ…
  • Khiến bé chậm phát triển trí não: Các chất dinh dưỡng giúp bé phát triển thể chất và sức khoẻ đồng thời giúp bé phát triển trí tuệ. Một khi con bị chất dinh dưỡng, thiếu vitamin và dưỡng chất thì trí não của bé sẽ kém phát triển hơn, kém thông minh và không được năng động.
  • Ba mẹ nên biết rằng nôn trớ là nguyên nhân khiến bé bị mất nước, cơ thể hấp thu nước qua việc ăn uống nhưng khi trẻ nôn trớ thường xuyên thì cơ thể của con sẽ không được bổ sung nước nên gây mất nước. Trong khi đó, 80% cơ thể là nước, tất cả các bộ phận của cơ thể cần nước để hoạt động. Do vậy một khi thiếu nước thì trẻ sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, khô môi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ.
  • Trẻ nôn trớ liên tục sẽ chậm lớn: Đây là hậu quả khá nặng nề do nôn trớ kéo dài gây ra. Bởi toàn bộ thức ăn đều bị nôn hết ra ngoài, bé không hấp thu được dinh dưỡng khiến cơ thể bị thiếu chất. Điều này khiến bé sẽ không thể phát triển tốt, chậm lớn và còi cọc hơn so với các em bé khác.
>> Xem thêm: Loạn khuẩn đường ruột ở trẻ