Đặt banner 324 x 100

Các Giai Đoạn Quy Trình Sản Xuất Cà Phê Rang Xay


Các giai đoạn quy trình sản xuất cà phê rang xay có phức tạp không?

Rang xay cà phê gồm các công đoạn đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp. Việc rang xay cà phê theo quy mô công nghiệp lại yêu cầu thực hiện theo quy trình với nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Để tìm hiểu thế nào là một quy trình sản xuất cà phê rang xay, đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Quy trình sản xuất cà phê rang xay.

Để có được sản phẩm cà phê bột đến tay người tiêu dùng, các thương hiệu cà phê nổi tiếng hiện này đều thực hiện theo một quy trình khép kín từ nông trường đến nhà máy với nhiều giai đoạn, và cùng theo dõi các bước quy trình sản xuất cà phê rang xay bên dưới nhé

quy-trinh-san-xuat-ca-phe-rang-xay

Trồng trọt.

Cà phê cung cấp cho các nhà máy, xưởng sản xuất thường đến từ các vùng nguyên liệu như Daklak, Lâm Đồng,…Tiến hành thu hoạch trái cà phê để bắt đầu các công đoạn chế biến. Chất lượng của trái cà phê khi thu hoạch phải được đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật, tiêu chuẩn cảm quan cũng như các tiêu chuẩn về chất lượng hóa học.
Việc thu hoạch có thể được thực hiện hoàn toàn bằng tay, không có sự hỗ trợ của máy móc, mặc dù là thủ công nhưng sẽ giúp thu hoạch được những trái chín hoàn toàn, chất lượng trái cà phê cũng được đồng đều nhau.

quy-trinh-san-xuat-ca-phe-rang-xay

Sơ chế làm sạch.

Tiến hành ngâm nước để có thể tách hoàn toàn phần vỏ bên ngoài của trái cà phê.
Tiếp theo là công đoạn phơi khô dưới ánh nắng mặt trời, thời gian phơi từ 2 đến 3 ngày với nhiệt độ khoảng 300 độ C. Ở giai đoạn này, người chế biến dùng các công cụ để rang các hạt cà phê nhằm tách hoàn toàn lớp vỏ ngoài.
Cuối cùng là khâu lựa chọn các hạt theo kích cỡ sàng 14 hoặc 16 nhằm mang đến những sản phẩm cà phê với kích thước đồng đều nhau.

quy-trinh-san-xuat-ca-phe-rang-xay

Phối trộn cà phê.

Nhằm đem đến những sản phẩm cà phê với hương vị khác nhau, đa dạng hơn. Người chế biến có thể phối trộn các loại cà phê với nhau, thông thường là phối trộn Cà phê Robusta  và Arabica với các tỷ lệ khác nhau.
Tùy theo khẩu vị của khách hàng hoặc theo yêu cầu. Người chế biến có thể phối trộn Robusta và Arabica theo tỷ lệ 2:8, 3:7 hoặc 5:5.

quy-trinh-san-xuat-ca-phe-rang-xay

Rang cà phê.

Đây được xem là công đoạn quan trọng nhất trong quy trình sản xuất cà phê bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hương vị và chất lượng của sản phẩm cà phê thành phẩm.

Một mẻ rang thông thường sẽ mất khoảng từ 1 đến 16 phút, người chế biến có thể thực hiện rang cà phê theo các cách khác nhau sau đây.

quy-trinh-san-xuat-ca-phe-rang-xay

Rang cà phê bằng máy rang truyền thống.

Cà phê khi được rang theo kiểu này sẽ cho ra thành phẩm với các hạt chín không đều nhau bởi những hạt tiếp xúc bên ngoài thành máy rang sẽ chín nhanh hơn, bên trong sẽ chín chậm hơn. Khi rang cà phê bằng phương pháp này đòi hỏi rất nhiều về kinh nghiệm của người chế biến bởi họ cần nhận biết khi nào cà phê đã chín thông qua màu sắc, hương thơm tỏa ra khi rang.

Rang cà phê bằng máy rang hiện đại.

Với phương pháp này, người pha chế sẽ tận dụng lợi thế của những kĩ thuật máy móc nhằm canh chỉnh được thời gian rang, các hạt cà phê cũng được chín đồng đều hơn. Với nguyên lý hoạt động cho cà phê vào những bình dung tích lớn, tiến hành tạo môi trường chân không nhằm làm cho các hạt cà phê khi rang sẽ được chín đều nhau.

quy-trinh-san-xuat-ca-phe-rang-xay

Xay cà phê.

Khi bắt đầu thưởng thức, bạn có thể đem những hạt cà phê đã rang và tiến hành các quy trình cà phê rang xay hoặc nghiền nhằm cho ra những sản phẩm cà phê bột. Nhằm mục đích tiện cho việc đóng gói hoặc pha chế cà phê sử dụng.

Đóng gói sản phẩm.

Nhằm giữ được hương vị đậm đà và thơm ngon nhất, tránh mùi lạ và oxy hóa. Các sản phẩm cà phê như cà phê bột, hạt cà phê rang nên được bao bì, đóng gói cẩn thận nhằm bảo quản được thời gian dài. Việc này rất quan trọng trong việc quy trình sản xuất cà phê rang xay.
Ngoài ra, thuận tiện hơn trong khâu vận chuyển, phân phối khi kinh doanh mặt hàng cà phê này.

quy-trinh-san-xuat-ca-phe-rang-xay

Còn bạn nghĩ sao về các quy trình sản xuất rang xay ở bài viết trên?
Tham khảo tại bài viết: Loại cà phê nào ngon danh cho chủ quán
Nhận mẫu thử: caphegiasi.net

Hotline: 0947.292.709

Email: caphegiasi.net@gmail.com

Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng bạn !

Thông tin liên hệ


: liuliu
:
:
:
: