Đặt banner 324 x 100

10 loại thực phẩm hàng đầu nên ăn sau khi phẫu thuật để thúc đẩy quá trình chữa bệnh


Phẫu thuật có thể khó khăn trên cơ thể. Sau khi phẫu thuật, bạn hoặc người thân có thể gặp nguy cơ cao bị nhiễm trùng, té ngã, viêm phổi hoặc giảm khả năng vận động.
Nhưng phẫu thuật là để cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.
Có một số điều quan trọng bạn có thể làm để chuyển đổi suôn sẻ từ bệnh viện về nhà - và một trong những điều quan trọng nhất cần tập trung trong khi chữa bệnh sau phẫu thuật là chế độ dinh dưỡng.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn sau khi phẫu thuật để thúc đẩy quá trình chữa bệnh

Xem thêm: 13 chất dinh dưỡng đáng chú ý để phục hồi sau phẫu thuật

Mỗi chất dinh dưỡng này đều đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn chữa bệnh. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng này. Các loại thực phẩm được liệt kê là gợi ý có nhiều chất dinh dưỡng nhưng có nhiều nguồn khác.

1. Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa giúp cơ thể tự bảo vệ và sửa chữa.
3 loại thực phẩm hàng đầu: quả mọng, nho và rau bina.

2. Canxi

Canxi giúp xương chắc khỏe, cũng như điều chỉnh các xung thần kinh, đông máu và sức mạnh cơ bắp.
3 loại thực phẩm hàng đầu: cải xoăn, sữa chua và hạnh nhân.

3. Carbohydrate

Carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ bắp, não bộ và dây thần kinh của bạn. Bạn sẽ cần năng lượng này để chữa bệnh.
3 loại thực phẩm hàng đầu: ngũ cốc nguyên hạt, cà rốt và khoai lang.

4. Chất xơ

Táo bón là một nguy cơ phổ biến sau phẫu thuật. Điều này có thể do thiếu hoạt động và dùng thuốc giảm đau. Chất xơ là một chất tạo bọt cần thiết để giữ cho hệ thống của bạn hoạt động.
3 loại thực phẩm hàng đầu: quả mâm xôi, các loại hạt và đậu.

5. Sắt

Hầu hết các cuộc phẫu thuật sẽ liên quan đến việc mất máu dự kiến. Sắt rất quan trọng để tạo ra các tế bào hồng cầu mới.
3 loại thực phẩm hàng đầu: đậu garbanzo, rau bina và hạt điều.

6. Magiê

Magiê mang lại hiệu ứng làm dịu, thư giãn. Một lượng magiê đầy đủ có thể làm giảm đau cơ và thúc đẩy chất lượng giấc ngủ tốt hơn.
3 loại thực phẩm hàng đầu: quả hạch, hạt và quả bơ.

7. Kali

Kali giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh , phát triển các tế bào mới và giúp cơ bắp của bạn hoạt động.
3 thực phẩm hàng đầu: bí, khoai lang và đậu trắng.

8. Protein (Axit amin)

Các axit amin trong protein giúp xây dựng lại các mô bị tổn thương. Protein cũng tăng tốc độ lành vết mổ của bạn.
3 loại thực phẩm hàng đầu: trứng, thịt gia cầm và đậu.

9. Vitamin A

Vitamin A sẽ giúp cơ thể bạn hình thành xương, mô, màng nhầy hoặc da mới. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đã phẫu thuật xương.
3 loại thực phẩm hàng đầu: cà rốt, khoai lang và mơ.

10. Vitamin B

Vitamin B cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và giữ cho não của bạn hoạt động.
3 loại thực phẩm hàng đầu: thịt, hải sản và trứng.

11. Vitamin C

Vitamin C cung cấp protein collagen chịu trách nhiệm sửa chữa gân, dây chằng và chữa lành vết mổ cũng như các phần sửa chữa bên trong cơ thể.
3 loại thực phẩm hàng đầu: cam, dâu tây và ớt chuông.

12. Vitamin E

Vitamin E thuộc nhóm chất chống oxy hóa. Những chất này giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và sử dụng vitamin K.
3 loại thực phẩm hàng đầu: hạt hướng dương, củ cải Thụy Sĩ và măng tây.

13. Vitamin K

Nếu không có vitamin K, máu của bạn không thể đông lại. Việc đông máu là rất quan trọng để chữa lành vết thương sau khi phẫu thuật.
3 loại thực phẩm hàng đầu: cải bruxen, bông cải xanh và xà lách romaine.

Thực phẩm nên tránh sau khi phẫu thuật

Điều quan trọng không kém là xem loại thực phẩm nào đang làm chậm quá trình hồi phục của cơ thể bạn. Thức ăn có thể là thuốc hoặc là chất độc cho cơ thể bạn. Mặc dù bạn có thể rất thèm đồ ngọt, nhưng hãy nhớ rằng những thực phẩm này có thể cướp đi thời gian chữa bệnh nhanh chóng và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  1. Thêm đường. Thức ăn và đồ uống có thêm đường giúp vị giác của bạn nhanh chóng được thưởng thức, nhưng đường thêm vào có hàm lượng calo cao và không cung cấp cho cơ thể bạn giá trị dinh dưỡng. Bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng và sự tỉnh táo nhưng sẽ nhanh chóng cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi hơn. Vi khuẩn và vi rút phát triển mạnh nhờ đường, đây là một lý do nữa để tránh thức ăn có đường sau khi phẫu thuật.
  2. Thực phẩm chế biến cao. Sau khi phẫu thuật, bạn có thể cảm thấy thèm ăn và muốn thưởng thức bất cứ thứ gì nghe có vẻ tốt. Thực phẩm chế biến cao thường có màu trắng, ngọt và được đóng gói. Hoặc chúng được tạo màu nhân tạo. Những thực phẩm này chủ yếu cung cấp carbohydrate cho cơ thể bạn. Điều này khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và lượng insulin cao. Cả hai đều tiêu hao năng lượng và khả năng chữa bệnh của cơ thể bạn. Thực phẩm chế biến cũng thường bị loại bỏ chất xơ, giúp giữ cho ruột của bạn vận động. Sau khi phẫu thuật, táo bón có thể là một tình trạng nghiêm trọng và khó chịu. Giải quyết vấn đề này bằng cách bổ sung thêm rau và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn trong chế độ ăn uống của bạn.
  3. Rượu bia. Bạn có thể mong muốn được uống một chút đồ uống để nghỉ ngơi hoặc thư giãn sau phẫu thuật. Nhưng rượu làm chậm tốc độ đông máu và làm cho máu của bạn loãng hơn. Điều này có thể khiến vết mổ của bạn mất nhiều thời gian hơn để chữa lành và bạn cũng sẽ tăng nguy cơ chảy máu. Rượu cũng làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn, khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn. Sau phẫu thuật, bạn sẽ nhanh lành hơn khi ít sưng hơn. Rượu làm cho các mạch máu sưng lên. Một trong những lý do lớn nhất để tránh rượu là nó ảnh hưởng đến mức độ đau của bạn như thế nào. Bạn có thể nghĩ rằng đồ uống sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, nhưng rượu không hòa hợp tốt với thuốc giảm đau do bác sĩ kê đơn. Nó thậm chí có thể gây chết người khi trộn rượu và thuốc giảm đau.

Mẹo để phục hồi nhanh sau phẫu thuật

Cùng với việc ăn uống lành mạnh sau khi phẫu thuật, dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn đi lại nhanh hơn.
  1. Kiểm soát cơn đau của bạn. Bạn sẽ bị đau sau khi phẫu thuật nhưng việc tuân theo kế hoạch dùng thuốc giảm đau mà bác sĩ chỉ định có thể giúp ích cho bạn. Đảm bảo rằng bạn có thể di chuyển thoải mái. Để giúp bạn dễ ngủ, bạn có thể hỏi bác sĩ xem họ có khuyên bạn nên dùng thứ gì đó trước khi đi ngủ hay không.
  2. Nghỉ ngơi đầy đủ. Ngủ là khi cơ thể bạn có thể sửa chữa và chữa lành. Đảm bảo rằng bạn dành thời gian mỗi ngày để nghỉ ngơi. Thiết lập môi trường ban đêm của bạn để thoải mái và êm dịu và cho phép bản thân có thời gian nghỉ ngơi thường xuyên trong suốt cả ngày.
  3. Đi đi. Hoạt động thể chất cũng quan trọng như nghỉ ngơi. Đừng đẩy mình đến chỗ bị thương. Nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu về những hoạt động bạn nên làm. Nằm trên giường cả ngày có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, viêm phổi và đông máu. Vận động với số lượng thích hợp sẽ giúp lưu thông máu, có thể cải thiện quá trình chữa bệnh.
Chế độ dinh dưỡng và tập thể dục hợp lý có thể khó duy trì khi bạn chỉ có một mình.
Hãy cho bản thân (hoặc người thân của bạn) cơ hội tốt nhất có thể để hồi phục nhanh chóng và nhanh chóng sau phẫu thuật bằng cách dự trữ những loại thuốc tốt nhất từ ​​thiên nhiên: thực phẩm. Các loại thực phẩm bạn ăn sẽ khác nhau tùy thuộc vào cuộc phẫu thuật của bạn và loại thuốc bạn đang sử dụng, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ về chế độ ăn uống sau phẫu thuật của bạn.

Nhưng bất kể hạn chế của bạn, danh sách thực phẩm này sẽ có lợi cho bạn theo những cách sau: những thực phẩm này sẽ làm giảm nhiễm trùng, tăng tốc quá trình chữa bệnh và tăng sức mạnh và năng lượng của bạn.
 

Thông tin liên hệ


: thhien2003
:
:
:
: