Đặt banner 324 x 100

Dabet đưa tin: Ba điểm nóng trận Liverpool - Man City


Cuộc đối đầu giữa Virgil van Dijk và Erling Haaland có thể định đoạt trận cầu tâm điểm vòng 11 Ngoại hạng Anh tại Anfield hôm nay.

Xem thêm: nhà cái uy tín

*Liverpool - Man City: 22h30 Chủ nhật 16./11, trên VnExpress.

Tại Ngoại hạng Anh mùa trước, Man City và Liverpool tạo nên màn đua vô địch hấp dẫn bậc nhất lịch sử, khi danh hiệu chỉ được định đoạt ở vòng cuối với khoảng cách một điểm. Sự cân bằng cũng được thể hiện khi hai đội hòa 2-2 cả hai lượt.

Tình cảnh thay đổi đến chóng mặt mùa này, khi khoảng cách giữa hai đội hiện là 13 điểm. Man City là CLB duy nhất còn bất bại và hiện đứng thứ hai, trong khi Liverpool tụt xuống thứ 11 với mười điểm. Nhưng không vì thế mà đoàn quân dưới trướng Jurgen Klopp bị đánh giá thấp hơn, đặc biệt với điểm tựa Anfield.

Cuộc đấu Haaland - Van Dijk. Haaland luôn là tâm điểm của mọi trận đấu, với phong độ xuất sắc từ đầu mùa. Sau khi ghi bàn thứ 20 ở trận thắng Southampton 4-0 hôm 8/10, tiền đạo Na Uy ngồi ngoài trận hòa Copenhagen 0-0 ở Champions League hồi giữa tuần, nên sung sức cho chuyến làm khách trước Liverpool.

"Sau một tuần nghỉ ngơi, Haaland giống như con sư tử được thả tự do, sẵn sàng săn mồi trước hàng phòng ngự thiếu chắc chắn của Liverpool, đội đã thủng lưới 19 bàn trên mọi đấu trường từ đầu mùa", tờ Sunsport bình luận.

Nếu là những mùa trước, Virgil van Dijk sẽ được kỳ vọng có thể khóa chặt Haaland. Nhưng trung vệ Hà Lan đang sa sút và hứng chịu nhiều chỉ trích mùa này. Dù vậy, cuộc chiến giữa Van Dijk và Haaland vẫn sẽ là yếu tố quyết định cục diện và thậm chí kết quả trận đấu. Nếu đá tảng của Liverpool có thể phong tỏa Haaland, sức mạnh tấn công của Man City sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Bản đồ nhiệt cho thấy Van Dijk vẫn chạy nhiều và bao phủ một phần sân khá lớn, đặc biệt là ở nửa trái và những khu vực gần vòng tròn giữa sân.

Tuy nhiên, việc ngăn cản tiền đạo có hiệu suất ghi bàn đáng sợ nhất châu Âu hiện tại trong hệ thống được vận hành trơn tru của Pep Guardiola, trên lý thuyết dễ hơn nhiều so với thực tế. Cách hiệu quả nhất để phòng thủ trước Haaland, có thể vẫn vô ích, là áp sát, hạn chế khoảng trống. Van Dijk không thể lơ là, để xổng Haaland bất cứ khoảng khắc nào. Bên cạnh việc dứt điểm sắc bén, đa dạng, tiền đạo Na Uy còn có khả năng bứt tốc và chọn vị trí nhạy cảm.

Haaland đang trở thành một cỗ máy săn bàn kể từ khi đến Man City. Ảnh: EPA
Haaland đang trở thành một cỗ máy săn bàn kể từ khi đến Man City. Ảnh: EPA

Ở trận gặp Southampton tuần trước, Haaland bị Mohammed Salisu theo sát trong tình huống Man City lên bóng bên cánh trái. Chỉ trong tích tắc, tiền đạo 22 tuổi nhận ra sự mất tập trung của Salisu để băng cắt, đón đường chuyền của Joao Cancelo rồi dứt điểm một chạm bằng chân trái thành bàn, ấn định chiến thắng 4-0.

Trên sân Anfield, Van Dijk phải luôn nhận thức được vị trí của Haaland để đọc tình huống và định hướng cơ thể chính xác. Thực tế, trung vệ 31 tuổi hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trận tranh Siêu Cup Anh trên sân Wembley hôm 30/7. Trận này, Van Dijk luôn giữ một định hướng cơ thể lý tưởng, đối mặt với Haaland với tư thế trực diện, theo dõi từng bước di chuyển của đối phương. Đây là một trong hai trận Haaland không thể nổ súng từ đầu mùa, bên cạnh trận thắng Bournemouth 4-0 vòng 2 Ngoại hạng Anh tối 13/8. Dù đây chỉ là trận ra mắt chính thức của Haaland trong màu áo Man City, Van Dijk và các đồng đội đã chứng minh rằng việc ngăn cản tiền đạo 22 tuổi ghi bàn là nhiệm vụ khả thi.

Nhưng vấn đề là Van Dijk sa sút phong độ kể từ đó. Trung vệ Hà Lan dường như chỉ còn là cái bóng so với chính mình mùa 2021-2022, hay thời điểm trước khi dính chấn thương kinh hoàng trong trận derby Merseyside năm 2020.