Đặt banner 324 x 100

Nếu không có lớp sơn chống rỉ cho sắt mạ kẽm sẽ thiệt hại gì?


Tại sao cần sơn chống rỉ cho sắt mạ kẽm? Nếu không có lớp sơn chống rỉ cho sắt mạ kẽm sẽ thiệt hại gì? Pha sơn chống rỉ cho sắt mạ kẽm như thế nào là chuẩn nhất? Tất cả các câu trẩ lười sẽ được bật mí trong bài viết này:

Tại sao cần sơn chống rỉ cho sắt mạ kẽm?

Thép mạ kẽm cần được sơn lót phù hợp bởi những lý do sau đây:

  • Chống ăn mòn: Khi tiếp xúc lâu dài với oxy hoặc nguồn ẩm, vật liệu sắt thường có hiện tượng oxy hóa gây bong tróc các lớp sơn và gỉ sét. Vì vậy, lớp sơn lót mạ kẽm có khả năng bảo vệ hiệu quả các bề mặt thép mạ kẽm trước những tác động ăn mòn, nâng cao tuổi thọ sử dụng và thẩm mỹ của công trình. Trong xây dựng dân dụng thì chủ yếu sơn lót thép mạ kẽm sẽ chống rỉ cho bề mặt.

  • Tính thẩm mỹ: Sơn lót mạ kẽm bám chắc vào bề mặt vật liệu, tạo được lớp nền phẳng và ổn định, tăng cường độ bám dính giữa bề mặt và lớp sơn phủ. Đồng thời, lớp sơn phủ sẽ có được màu sắc đều và đẹp hơn.
     

 

Nếu không có lớp sơn chống rỉ cho sắt mạ kẽm sẽ thiệt hại gì?

Lớp sơn lót chống rỉ 2 thành phần cho bề mặt kim loại chứa sắt sẽ làm tăng chi phí nhưng nếu không có lớp sơn này thì sẽ gây ra những thiệt hại sau:

  • Bong tróc: Độ bám dính của lớp sơn phủ trên bề mặt kim loại bị giảm đi và dễ gây ra hiện tượng bong tróc, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

  • Hoen rỉ: Lớp sơn phủ thường không có khả năng chống rỉ hoặc khả năng chống rỉ thấp, sẽ xuất hiện tình trạng kim loại bị rỉ do tác động của môi trường hoặc hóa chất.

  • Xước màng sơn: Nếu không có lớp sơn lót, độ dày của màng sơn phủ trên bề mặt vật liệu bị mỏng đi, khó chống chịu lại các tác động ngoại lực, dễ gây xước màng sơn.
     

Hướng dẫn pha sơn chống rỉ cho sắt mạ kẽm chuẩn nhất

Cách pha sơn chống rỉ rất quan trọng trong quy trình sơn chống rỉ cho sắt thép. Nếu như chúng ta có cách pha chế tốt thì việc thi công sơn sẽ dễ dàng và độ bền của lớp sơn bảo vệ sẽ tốt hơn. Dưới đây là các bước chi tiết hướng dẫn pha sơn chống rỉ cho sắt mạ kẽm

Bước 1: Chuẩn bị để pha chế sơn

Để có thể pha sơn chống rỉ, bước chuẩn bị là bước đầu tiên và là bước quan trọng nhất, bước chuẩn bị này bao gồm chọn dụng cụ và chọn sơn, bạn phải chọn theo các tiêu chí như sau:

  • Chọn loại sơn cao cấp chính hãng, hãy bỏ qua hết mọi loại sơn rẻ tiền vì chúng không thực sự bền và tốt.

  • Tham khảo thật kỹ cách pha chế trên nhãn lon sơn, cách thức sử dụng, cách pha chế sơn cửa sắt để có thể áp dụng thật đúng vào quy trình sơn.

  • Chuẩn bị đầy đủ các loại dụng cụ cần thiết để pha sơn như cọ quét sơn, súng phun sơn…


Bước 2: Pha chế sơn

Sau khi xong bước chuẩn bị, bước tiếp theo là pha chế sơn. Thông thường sơn sau khi khui ra vẫn rất đặc, không thể sử dụng ngay mà chúng ta cần phải pha chế để có thể sử dụng. Các bước pha chế cho sơn bao gồm:

  • Rót ra một phần sơn vừa đủ để sơn, sau đó đóng thật chặt nắp của lon sơn lại để bảo vệ phần sơn chưa sử dụng.

  • Chọn dung môi pha loãng sơn, thường là xăng, etylen, ancol… với tỷ lệ (từ 5% – 10%) với thể tích sơn tùy theo nhà sản xuất đã đưa. Không nên sử dụng các loại hoá chất khác để pha trộn với sơn chống rỉ, tốt nhất nên pha theo dung môi pha sơn mà nhà sản xuất khuyến nghị.

  • Trước khi thi công cần khuấy đều dung môi và sơn đến khi dung môi đã hòa thành một thể dung dịch, trước khi sử dụng nhằm đảm bảo sơn được đều và tốt nhất không bị cô đọng. Khi thi công sơn chống rỉ nên sử dụng, con lăn, chổi sơn hoặc súng phun tuỳ bề mặt mà chọn phương pháp thi công thích hợp để tiết kiệm thời gian và có độ bền tốt nhất.