Đặt banner 324 x 100

So sánh tính hiệu quả phương pháp sấy khô bằng máy sấy và phương pháp phơi khô dược liệu truyền thống


Phơi khô dược liệu theo cách truyền thống

Là phơi dược liệu bằng không khí nóng tự nhiên. Tùy từng loại dược liệu mà chọn cách phơi thích hợp. Có hai cách: phơi dưới ánh nắng mặt trời và phơi trong râm.

Phơi dưới ánh nắng mặt trời

Phương pháp phơi trực tiếp dưới nắng là thái phiến dược liệu rồi tãi đều lên nong nia cách mặt đất để tránh đất cát bụi bẩn, vừa để thoáng khi mặt dưới dược liệu, phơi ngoài trời nắng đến khô. Trong quá trình phơi lưu ý thường xuyên đảo xới. Phương pháp này có thể áp dụng cho tất cả các dược liệu, trừ dược liệu chứa tinh dầu. Dược liệu sau khi phơi nắng trực tiếp sẽ khô, mùi thơm đặc trưng của từng dược liệu

Cách phơi này đơn giản ít tốn kém nhưng có một số nhược điểm như: bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nhiễm bụi, thu hút ruồi nhặng đối với dược liệu có đường, một số dược liệu có thể bị biến đổi với tia tử ngoại.

Phơi trong bóng râm, phơi âm can

Phương pháp phơi âm can (không trực tiếp dưới nắng): Dược liệu sau khi thái phiến được tãi đều lên nong nia, rồi phơi trong bóng mát, nơi thoáng gió hoặc buộc thành bó nhỏ rồi treo hoặc vắt theo kiểu chữ X trên các sợi dây thép. Phương pháp này thường dùng cho hoa, trà hoa, dược liệu chứa tinh dầu như Bạc hà, Kinh giới, Tía tô... để bảo vệ màu sắc, giữ được tinh dầu trong dược liệu không bay hơi.

Sấy khô dược liệu theo phương pháp hiện đại hơn

Cho dược liệu cần sấy vào các khay và tiến hành sấy trong tủ sấy dược liệu. Nhiệt độ sấy khoảng 50 - 60°C với dược liệu chứa tinh dầu. Đối với dược liệu chưa phơi thì nên sấy ở nhiệt độ thấp (40°C - 50°C) tránh để dược liệu tạo ra một lớp mỏng khô bao ngoài, ngăn cản sự bốc hơi nước của các lớp bên trong. Sau đó tăng dần nhiệt độ để đạt được tới độ ẩm theo quy định, rồi giảm dần nhiệt độ, để nguội. Đối với các loại thân củ, rễ củ hoặc thân rễ thường được thái mỏng hoặc đập dập để dễ khô.

Phương pháp sấy tuy chi phí đắt hơn phơi khô nhưng có ưu điểm là không bị động bởi thời tiết, rút ngắn thời gian làm khô làm giảm tác động của enzym, bảo vệ được một số dược liệu khỏi bị biến đổi bởi tia U.V.

Nên sử dụng phương pháp sấy khô thay vì phơi nắng

Yếu tố môi trường bên ngoài làm mất hương vị, màu sắc không được đẹp, quan trọng hơn cả là giảm chất lượng sản phẩm đi rất nhiều do có sự tác động của vi khuẩn, làm ảnh hưởng đến việc tiêu thụ thậm chí gây hại cho sức khoẻ người sử dụng. Riêng đối với những loại dược liệu được trồng ở môi trường nước sau khi được sơ chế và phơi ngoài nắng màu sắc sẽ chuyển sang màu thâm đen và ảnh hưởng đến công dụng của thuốc.

Máy sấy còn dùng để sấy khô nhang một cách hiệu quả

Chính vì thế, phương pháp sấy khô là phương pháp được sử dụng phổ biến hơn cả. Tủ sấy khô dược liệu hay Máy sấy khô dược liệu giúp dược liệu bảo quản được lâu hơn. Sấy dược liệu ở nhiệt độ thích hợp sẽ giữ được dược tính, dưỡng chất trong dược liệu, không bị ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài làm mất tác dụng của thuốc, dược liệu. Máy sấy đa năng được thiết kế hoàn toàn tự động, điều này có lợi rất lớn đối với những ai không có nhiều thời gian, rút ngắn công đoạn bào chế thuốc, tăng hiệu quả công việc, cũng như kịp thời đáp ứng sản phẩm dược liệu, thuốc cho người sử dụng.

Các loại máy sấy khô dược liệu

Máy sấy dược liệu với chức năng làm khô dược liệu, thảo dược, lá thốc, rễ cây, quả.... nhanh chóng và tiện lợi với năng suất cao, giữ được các dưỡng chất, dược tính của sản phẩm, thậm chỉ là không làm mất màu. Đồng thời việc sử dụng máy sấy dược liệu sẽ hạn chế sự tác động của không khí ô nhiễm tới sản phẩm, thay vì phơi dược liệu dưới nắng, làm bụi bẩn, ruồi muỗi hay không khí tác động vào thì sấy sản phẩm trong tủ sấy kín, rút ngắn thời gian, đảm bảo vệ sinh, an toàn hơn.

Thiết bị sấy được KAG Việt Nam cung cấp gồm có Tủ sấy dược liệu mini, Máy sấy dược liệu 12 khay và Máy sấy đông khô, sấy thăng hoa.

Máy sấy dược liệu mini

Máy sấy dược liệu 12 khay

Tủ sấy dược liệu 20 khay

Máy sấy đông khô

Một số lưu ý khi chọn máy sấy khô

Lựa chọn máy có thương hiệu

Nói về kinh nghiệm chọn mua máy sấy thực phẩm cho gia đình hay cơ sở sản xuất không thể không chú ý đến thương hiệu. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng của máy và của sản phẩm sấy. Do đó, người dùng nên lựa chọn thiết bị của những thương hiệu uy tín và được nhiều người sử dụng.

Lựa chọn công suất phù hợp với quy mô nhu cầu sử dụng

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các khách hàng, nhà sản xuất đều cho ra những thiết kế từ mẫu mini đến các loại máy có công suất lớn với kích thước phù hợp với yêu cầu công nghiệp.

Vì vậy, khi mua bạn nên xem xét đến nhu cầu sử dụng của gia đình, cơ sở sản xuất mà chọn mua máy có kích thước cho phù hợp. Bởi kích thước phù hợp giúp bạn vừa dễ dàng di chuyển, sắp xếp, phù hợp với không gian đặt máy, đồng thời cũng dễ dàng để vệ sinh máy hơn.

Máy sấy có kích thước, công suất lớn lớn có thể phù hợp để đặt cho những vị trí rộng rãi hay đáp ứng được nhu cầu sấy số lượng thực phẩm lớn. Đối với các mẫu máy có kích thước mini, vừa đáp ứng được các không gian khiêm tốn hơn, chỉ sấy với số lượng nhỏ.

Lựa chọn theo phạm vi nhiệt độ sấy

Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng khi chọn mua máy sấy thực phẩm. Bởi vì thực phẩm sấy có được chất lượng tốt về màu sắc, chất dinh dưỡng hay không tùy thuộc rất nhiều vào độ phân tản nhiệt độ, phạm vi nhiệt độ rộng sấy được các loại thực phẩm đúng với từng nhiệt độ để cho ra mẻ thực phẩm sấy với chất lượng tuyệt nhất.

Máy sấy thực phẩm sử dụng phương pháp sấy lạnh với dải nhiệt độ thấp từ 35 – 80 độ C, với phạm vi sấy rộng để có thể điều chỉnh cho phù hợp với từng loại, đảm bảo sấy nhanh hơn, giữ được mùi, vị và chất lượng sấy tốt. Một số loại dược liệu quý như đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, nấm mỡ,…rất cần sấy ở nhiệt độ thấp từ 30 – 50 độ C, dược liệu sẽ khô một cách tự nhiên, đảm bảo mọi hoạt chất trong dược liệu được bảo toàn.

Lựa chọn chất liệu của tủ sấy - khay sấy

Khay sấy là yếu tố quyết định đến lượng thực phẩm sấy, bởi khay sấy càng nhiều trong một mẻ sấy có thể sấy được số lượng lớn. Trên thị trường hiện đều có các mẫu máy từ 10 khay, 20 khay đến 50 khay để khách hàng dễ chọn lựa. Các khay sấy đều được thiết kế có thể tháo lắp được để dễ dàng hơn trong việc vệ sinh.

Nên chọn các loại khay sấy chịu được nhiệt tốt như bằng Inox 304 vừa để đảm bảo an toàn cho thực phẩm sấy vừa giữ được chất lượng khi sấy. Bên cạnh đó cũng chọn máy có khay đục lỗ hoặc bằng lưới để đảm bảo nhiệt sấy ở các tầng như nhau.

Với các sản phẩm được sản xuất trong nước, người sử dụng sẽ dễ dàng bảo hành, thay thế, sửa chữa một cách nhanh chóng chứ không cần phải chờ lâu như các sản phẩm nhập khẩu. Bên cạnh đó, giá thành của Tủ sấy dược liệu - thực phẩm do KAG Việt Nam sản xuất cũng rẻ hơn, phù hợp với chi phí đầu tư của cả cơ sở có quy mô vừa và nhỏ.

Với chất lượng tốt, giá cạnh tranh, KAG Việt Nam chuyên cung cấp Máy Sấy thực phẩm tới các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu toàn quốc. Thời gian bảo hành là 12 tháng, và ngoài ra KAG sẽ hỗ trợ bạn bảo trì thiết bị sau thời gian này.

Mọi thắc mắc cần được tư vấn về tủ sấy hải sản, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline/zalo: 0904685252

Website: wwwmaythucphamka.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội