Đặt banner 324 x 100

Gốm sứ nổi tiếng việt nam: làng gốm phước tích (thừa thiên – huế)


GỐM PHƯỚC 

Tích từng là làng nghệ nhân phục vụ hoàng tộc nhà Nguyễn. Nhưng theo thời gian nó giảm dần. Các cơ quan chức năng hiện đang nỗ lực để làng nghề Phước Tích quay trở lại sản xuất mỹ nghệ. Làng gốm Bàu Trúc (Bình Thuận) Làng gốm Bàu Trúc là một làng gốm  Chăm và là một trong những làng gốm cổ nhất  Đông Nam Á. Gốm sứ nổi tiếng Việt Nam

GỐM SỨ NỔI TIẾNG VIỆT NAM: GỐM CHĂM 

3 2

đã  đạt đến đỉnh cao của văn hóa gốm. Nhiều di vật được khai quật đã chứng minh điều đó. Gốm Bàu Trúc không tráng men, mang đậm bản sắc văn hóa bản địa. Hoa văn chạm khắc Hình chạm khắc là những đường nét chạm trổ, điểm xuyến bằng vỏ sò, mộc mạc và thân thuộc. Mẫu móng tay Các sản phẩm gốm sứ có màu  đất  không đồng đều. Gốm sứ nổi tiếng Việt Nam

Do trong quá trình đốt, ngọn lửa bùng cháy rất dữ dội. Ngoài ra, gốm Bàu Trúc không nung trong lò mà nung ngoài trời bằng củi, rơm ở nhiệt độ 700 đến 900 độ C. Làng gốm Cây Mai (TP.HCM). Gốm Cây Mai có nguồn gốc từ vùng Sài Gòn – Chợ Lớn vào đầu thế kỷ 19. Gốm sứ nổi tiếng Việt Nam

Đây là một dòng gốm nghệ thuật do nghệ nhân Chợ Lớn người Hoa  chế tác và phát triển theo lịch sử cho đến nay. Tùy theo xuất xứ, các nhà nghiên cứu còn gọi gốm Cây Mai là gốm Sài. Sài Gòn để phân biệt với các làng gốm Việt Nam khác có rất nhiều sản phẩm đa dạng  và mang nét đặc trưng riêng, chúng có sự kết hợp  màu sắc tuyệt vời như: xanh coban, xanh rêu, nâu da lươn Sự tinh tế trong từng sản phẩm. Gốm sứ nổi tiếng Việt Nam

Hiện tại, không có đồ gốm của Cây Mai. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể được nhìn thấy trên tường của một số chùa ở Q.5, Q.6. 

GỐM SỨ NỔI TIẾNG VIỆT NAM: LÀNG GỐM BIÊN HÒA (ĐỒNG NAI) 

4 1

Gốm Biên Hòa là sự kết hợp giữa gốm Cây Mai và nghệ thuật gốm trang trí của Pháp được làm bằng cao lanh và đất sét màu.

Sản phẩm chính là bình, voi, động vật hoặc tượng. Khác với các làng  ở vùng đồng bằng sông Hồng, làng gốm Biên Hòa nổi tiếng với nghệ thuật chạm khắc, vẽ men kết hợp với sơn men tạo nên  sản phẩm độc đáo, tinh xảo.

Ngoài ra, gốm Biên Hòa xốp, bằng đất, xương  màu ngà. Người thợ gốm không nung ở nhiệt độ cao như các dân tộc gốm  Việt Nam khác. Bạn chỉ đun nhẹ  để màu gốm vẫn nguyên sơ như lúc ban đầu.

GỐM SỨ NỔI TIẾNG VIỆT NAM: LÀNG GỐM VĨNH LONG (VĨNH LONG) 

5 1

Làng gốm Vĩnh Long nằm bên bờ sông Cổ Chiên. Với hàng nghìn lò gạch, lò gốm chất đống như nấm sau mưa, kéo dài hàng chục km. Những dòng phù sa được lấy tại Vĩnh Long góp phần hình thành nên những mỏ đất sét quý giá ở đây. Tận dụng lợi thế của địa phương, gốm Vĩnh Long có nguyên liệu chính là đất sét đỏ. Với đặc điểm là tạp chất phèn nên khi nung  gốm Vĩnh Long thường xuất hiện vệt trắng. Ngoài ra, đất Vĩnh Long chỉ đông lại trong khoảng đến 900 độ C.

Những nét đặc trưng này đã tạo nên nét  riêng cho làng nghệ nhân nơi đây. Sản phẩm chính của làng gốm là đồ gia dụng như nồi, chum, ghế sa lông, khạp. Để phục vụ cuộc sống và một số thứ khác. Loại giá trị xuất khẩu. 

GỐM SỨ NỔI TIẾNG VIỆT NAM: LÀNG GỐM LÁI THIÊU – TÂN PHƯỚC KHÁNH (BÌNH DƯƠNG) 

6

Làng gốm Lái Thiêu – Tân Phước Khánh – Thủ Dầu Một (Bình Dương) dường như tiếp thu những tinh hoa của gốm Cây Mai  cuối thế kỷ 19.

Nhờ có nguồn cung cấp dồi dào đất sét cao lanh và củi, một làng gốm đã được thành lập. Tuy nhiên, ngày nay gốm Lái Thiêu  không còn nữa. Thay vào đó, nó phát triển. Theo quy mô công nghiệp và xu hướng thị trường. Vì vậy, những dấu tích cổ của làng gốm Lái Thiêu đã gần như không còn. Khi gốm sứ Lái Thiêu hưng thịnh, tất cả các sản phẩm đều được làm thủ công và  nung trong lò nung củi truyền thống.

Các dấu vết còn lại chỉ cho thấy gốm Lái Thiêu được sử dụng chủ yếu trong sinh hoạt  ở vùng Đông Nam Bộ. Hiện sản phẩm  hướng đến xuất khẩu nên gốm sứ Bình Dương đang hướng đến sản xuất công nghiệp. Đầu tư vào hệ thống máy móc  hiện đại. nhằm mang đến những sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn cao. Làng gốm Khmer (An Giang) Gốm Khmer có thể được coi là gốm theo mùa vì gốm thường được làm trong thời gian nông nhàn.

Bạn sẽ thấy rằng sự khác biệt ở đây  là ít nam giới sẽ  tham gia hơn. Vì hầu như công việc này đều do những  phụ nữ lớn tuổi và có kinh nghiệm thực hiện.

Các bạn có thắc mắc hãy nhắn tin liên hệ với Tiệm qua

Website: tiemgomsu.com

Fanpage: https://www.facebook.com/tiemgomsu

Hotline: 037 415 8932

Thông tin liên hệ


: Doanminhduc
:
:
:
: