Đặt banner 324 x 100

Content facebook là gì?


Facebook luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các thương hiệu Việt Nam trong việc tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Vậy nên, việc viết content chuẩn seo facebook là nhiệm vụ quan trọng với tất cả marketer. Trong bài viết này, hãy cùng UVA Creative Agency tìm hiểu content facebook là gì và ý tưởng viết content facebook thu hút khán giả nhất.
1. Content facebook là gì?
Content Facebook là các nội dung được đăng tải lên mạng xã hội Facebook. Content Facebook được thể hiện đa dạng hình thức từ text, hình ảnh hoặc video, infographic, liên kết, thăm dò ý kiến,… Content facebook được các thương hiệu sử dụng với nhiều  mục đích khác nhau như PR, quảng cáo hoặc đơn giản là cung cấp nội dung hữu ích để tạo niềm tin và xây dựng mối quan hệ bền chặt đối tượng khách hàng tiềm năng.
2. Ý tưởng viết content facebook thu hút đúng khách hàng mục tiêu
2.1. Tương tác
Mục tiêu tương tác là giai đoạn đầu tiên trong quy trình Marketing Facebook của bạn. Facebook mang đến cho doanh nghiệp những cách đơn giản và hiệu quả để tương tác, xây dựng mối quan hệ và kết nối với một cơ sở dữ liệu lớn người dùng đang hoạt động.
2.1.1. Đặt câu hỏi
Câu hỏi luôn là một khởi đầu tốt cho một cuộc trò chuyện hoặc tương tác. Khi bạn đăng một trạng trái mới trên Facebook, thay vì tạo dòng tiêu đề, hãy đặt một câu hỏi. Hãy hỏi điều gì đó đáng ngờ, gây tranh cãi hoặc liên quan đến sự thật. Như vậy nó sẽ thu hút cảm xúc của đối tượng mục tiêu hơn.
 
Levi-y-tuong-viet-content
2.1.2. Giữ nội dung ngắn gọn, súc tích
Khi bạn lần đầu tiên muốn tương tác với một khách hàng tiềm năng , bạn cần phải chậm rãi và không cung cấp quá nhiều thông tin ngay từ đầu, chỉ cung cấp cho họ những gì cần thiết. Sử dụng chủ đề nội dung của bạn và tiêu đề bài đăng của bạn để giới thiệu về thương hiệu.
2.1.3. Sử dụng hình ảnh trực quan kích thích sự chú ý
Khi bạn lướt Facebook trên trang Newsfeed, ấn tượng sẽ khiến bạn dừng mắt lại chính là những hình ảnh, hay còn gọi là nội dung trực quan đi kèm văn bản.  Dưới đây là các loại nội dung trực quan phổ biến nhất:
  • Ảnh biểu cảm cảm xúc (thường được chèn thêm văn bản)
  • Ảnh Quote
  • Ảnh chụp màn hình
  • Infographics
  • GIF
  • Memes
  • Video
  2.2. Định hướng (Educate)
Nội dung educate có nghĩa là doanh nghiệp truyền tải kiến thức quan trọng về các chủ đề cụ thể cho khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu bạn có thể educate khán giả của bạn một cách chính xác trong khi vừa có thể lôi cuốn được cảm xúc, khao khát và ham muốn của họ, bạn sẽ dễ dành giành được lòng tin và cũng như thông tin liên lạc của họ. Khi có được sự tin cậy, bạn sẽ có được tương tác.
2.2.1. Cung cấp nhiều giá trị hơn so với đối thủ cạnh tranh
Để thực sự giành được sự tôn trọng của người tiêu dùng, bạn phải cung cấp cho họ nhiều hơn những gì từ các đối thủ cạnh tranh cung cấp.
  • Hãy bắt đầu nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và đưa ra một danh sách chi tiết các điểm mạnh và điểm yếu, bằng cách nghiên cứu nội dung của họ.
  • Tìm đối tượng, vấn đề và nhu cầu mà đối tượng mục tiêu của bạn đang gặp phải. Ví dụ: nếu hầu hết khán giả của bạn khó tìm thấy thông tin có giá trị liên quan đến một vấn đề nào đó, nhắm vào thông tin này và bạn có cơ hội tốt để đạt được thành công lớn.
  • Chọn một chủ đề phổ biến, đọc 10 bài viết về nó, và lên nội dung tốt nhất về nó. Thậm chí biến nó thành một Infographic, hoặc bài thuyết trình video hoặc Miễn là nó mang lại giá trị tốt nhất với định dạng độc đáo, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của khán giả.
2.2.2. Luôn nghĩ về khách hàng
Khi bạn viết nội dung Educate để quảng bá thông qua trang Facebook, hãy luôn ghi nhớ khách hàng của bạn. Bạn viết để khách hàng thực sự nhận được thông tin từ bài viết đó, do vậy, sau khi đọc nội dung của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy những sự đột phá, kích thích và nhận được nhiều giá trị mới. Bằng cách này, bạn sẽ thu hút sự chú ý toàn phần tới một “giải pháp tối thượng”, và giải pháp đó chính là các sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến bạn.
2.2.3. Đừng bắt đầu bán quá nhanh
Khi bạn viết để educate thì hãy tập trung vào việc này, đừng cho phép bản năng tiếp thị của bạn can thiệp. Càng viết “miễn phí”, bạn càng nhận được nhiều sự tôn trọng. Bạn sẽ thực hiện công việc bán hàng sau, vì vậy hãy kiên nhẫn và xây dựng mối quan hệ đúng cách.
2.2.4. Tập trung vào mối quan hệ giữa bạn và khách hàng tiềm năng
Mỗi thương hiệu mạnh có mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng của mình. Nhìn vào Nike, Zara hoặc nhìn vào Apple với sản phẩm iPhone. Mọi người một khi đã cảm thấy yêu thích những thương hiệu này thì họ đã trở thành những người theo dõi và ủng hộ mạnh mẽ. Họ sẽ mua tất cả sản phẩm và giới thiệu cho mọi người xung quanh thực hiện tương tự.
2.3. Bán hàng
Mục tiêu quan trọng nhất của tất cả doanh nghiệp là tăng doanh thu. Vậy nên nội dung bán hàng sẽ là một trong những loại content facebook mà tất cả doanh nghiệp.
2.3.1. Tặng cho họ thứ gì đó miễn phí trước
Bên cạnh những thông tin bổ ích bạn mang đến cho khán giả trong phần educate, bạn có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng hơn nữa bằng cách tặng họ một sản phẩm nội dung miễn phí, chẳng hạn như một bản báo cáo PDF, một Case Study, Whitepaper, hoặc một cái gì đó có liên quan chặt chẽ với các sản phẩm của bạn.
 
Free Stuff
Ví dụ như nếu bạn đang kinh doanh sản phẩm thảo dược thiên nhiên, bạn có thể biên tập một cẩm nang và dành tặng nó miễn phí cho khách hàng. Trong cẩm nang, bạn có thể tổng hợp danh sách 100 loại thảo dược có lợi nhất cho sức khỏe người dùng.
Và khuyến khích khách hàng cung cấp tên và email để tiếp tục gửi Newsletter tới họ. Nếu mặt hàng của bạn là các dịch vụ Digital Marketing, bạn có thể cung cấp khóa học video miễn phí giải thích những khái niệm cơ bản về Digital Marketing hay tặng ebook miễn phí cung cấp những kiến thức cần thiết để kinh doanh thành công trên nền tảng số.
2.3.2. Làm cho họ tò mò
Sự tò mò là điều kích hoạt hành trình bán hàng với những người quan tâm đến sản phẩm của thương hiệu. Khi họ quen thuộc với thương hiệu và những nội dung bạn chia sẻ, họ sẽ có niềm tin với thương hiệu và cân nhắc mua sản phẩm của bạn.
2.3.3. Đừng quá xâm phạm
Mặc dù mục tiêu chính của thương hiệu là bán hàng, nhưng bạn cần phải biết rằng mọi người sẽ không thích và chấp nhận việc quảng cáo can thiệp sự riêng tư của họ. Khách hàng sẽ thấy mệt mỏi với quảng cáo, và có xu hướng né tránh chúng nhiều nhất có thể với các công cụ chặn quảng cáo.
3. 3 dạng cấu trúc ý tưởng viết content facebook phổ biến
3.1.Ý tưởng viết content facebook dạng cung cấp thông tin
  • Mở đầu bằng một tiêu đề thật thu hút, chạm tới paint point của khách hàng hay những vấn đề họ quan tâm.
  • Nên sử dụng nghệ thuật kể chuyện trong nội dung bài viết để chia sẻ những kiến thức, thông tin hữu ích về ngành hàng; những feedback khách hàng, trước/sau khi dùng sản phẩm,…
  • Phần kết luận là sự kết hợp khéo léo để vừa tổng kết lại nội dung bài viết đồng thời gắn link với sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp.
3.2. Ý tưởng viết content facebook dạng bán hàng
  • Tiêu đề bài viết thu hút sự chú ý – tò mò – kích thích.
  • Giới thiệu các tính năng, giá trị mà sản phẩm có thể mang lại cho khách hàng khi họ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Kiểm chứng những thông tin bạn đưa ra để xây dựng niềm tin với khách hàng
  • Call to action: khuyến khích họ tương tác để nhận những phần quà đặc biệt
3.3. Ý tưởng viết content facebook dạng tăng tương tác
Một số hình thức bạn có thể tham khảo để tăng tương tác cho kênh facebook của mình là:
  • Kiến thức sản phẩm
  • Những câu đố vui
  • Những “lý do” để ưu đãi hoặc tặng sản phẩm miễn phí.
4. Những từ ngữ cần tránh lên ý tưởng viết content facebook
Đây là lỗi mà rất nhiều người mới bắt đầu  lên ý tưởng viết content Facebook hay gặp phải, bởi lẽ bài viết có thể bị Facebook sử dụng chức năng cấm duyệt hoặc giảm tương tác.
Một số các hashtag, các cụm từ tuyệt đối bị cấm trong bài viết cũng như khi chạy quảng cáo Facebook có thể kể đến là “thuốc lá”, , “mụn”, “sẹo”, yếu sinh lý”, bộ phận nhạy cảm của con người, “Giảm cân”, “tăng cân”, “rượu”, “xương”, “khớp”, “viêm xoang”, “thực phẩm chức năng”, “ăn kiêng”, “hộ chiếu”, “bằng lái xe”, “sổ đỏ, sổ hộ khẩu”, “hẹn hò”.
Do vậy trước khileen ý tưởng viết content, bạn cần kiểm tra kỹ nội dung trong bài, tránh những từ ngữ cấm kỵ trong content facebook để không phải nhận những hình phạt từ nền tảng này.

<xem them>

5.  15 ý tưởng viết content facebook gây ấn tượng với khách hàng và chuyển đổi nghìn đơn
5.1. Ý tưởng viết content là “Đặt câu hỏi”
Cách dễ nhất để bắt đầu cuộc trò chuyện với khán giả của bạn là chỉ cần đặt cho họ một câu hỏi.
Không có gì khó khăn nhưng đây vẫn là một gợi ý cho ý tưởng  content facebook thu hút khách hàng nhất. Tuy nhiên, khi đặt câu hỏi, bạn nên tránh những câu hỏi mang tính riêng tư, cá nhân khiến người đọc cảm thấy không thoải mái.
Bạn có thể thông qua content facebook để lấy được ý kiến và hay quan điểm của khách hàng để làm tư liệu cho các kế hoạch tiếp thị sau này.
Hoặc bạn có thể đặt những vấn đề ngẫu nhiên chứa những từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của thương hiệu để thu hút nhiều người quan tâm hơn nữa.

Một gợi ý khác là bạn có thể đặt ra những vấn đề hot mang tính giải trí và dễ dàng trả lời cho người đọc để khuyến khích tương tác. Sau đó, bạn có thể dựa vào những phản hồi của khách hàng để sáng tạo ra những ý tưởng mới cho các chiến dịch tiếp sau của thương hiệu
5.2. Behind-the-Scenes (Phía sau hậu trường)
Những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc behind-the-scenes (BTS) sẽ là một gợi ý cách viết content Facebook thu hút hơn so với đối thủ.
BTS tái hiện lại cách bạn tạo ra sản phẩm dịch vụ, hoặc những bài đăng bài giới thiệu nhân viên hay cách dùng của các sản phẩm để người xem có thể tham khảo.