Đặt banner 324 x 100

Gỗ sồi hoa kỳ có tốt không?


Nhu cầu sử dụng gỗ sồi hoa kỳ để làm nội thất ngày càng nhiều và phổ biến hơn. Bởi đây là loại gỗ tự nhiên sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật nên khi làm vật liệu chính để thiết kế nội thất trong nhà, bạn sẽ cảm thấy ngôi nhà của mình trở nên trẻ trung và hiện đại hơn rất nhiều. Đặc biệt loại gỗ này còn tạo cảm giác hài hòa và ấm cúng nên được rất nhiều người thích.

Gỗ sồi hoa kỳ là gì?

Đây là loại gỗ có tên gọi tiếng anh là Oak và tên gọi chung đại diện cho 400 loài cây thuộc Quecus được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Loại cây này có chiều cao tối đa lên tới 25.5m và chúng được khai thác khi tuổi đời rơi vào khoảng 80 năm.

Không phải nơi nào cũng có thể trồng loại gỗ này. Bởi cây gỗ sồi phải được trồng ở những nơi có khí hậu khô cằn, sỏi đá và thuộc tầng lớp đất mỏng nhất thì mới có thể sinh trưởng và phát triển được. Ngoài ra ở những nơi có khí hậu lạnh phủ băng tuyết dày, loài cây này vẫn sinh trưởng được nếu nhiệt độ duy trì từ 7 -21 độ c. 

Tại Việt Nam, gỗ sồi tự nhiên thường là dòng gỗ nhập khẩu từ các nước khác trên thế giới trong đó Nga và Mỹ là hai nước xuất khẩu loại gỗ này nhiều nhất. 

Phân loại gỗ cây sồi

Sẽ có 2 cách để bạn phân loại gỗ cây sồi đó là dựa vào khu vực trồng và dựa vào màu sắc của gỗ. 

Phân loại gỗ sồi theo khu vực trồng

Nếu phân chia theo khu vực trồng thì có 2 quốc gia trồng loại cây này nhiều nhất đó chính là Nga và Mỹ.

Gỗ sồi Nga

Đây là loại gỗ tự nhiên thuộc nhóm gỗ số VII. Nó có ưu điểm là nhẹ và rất dễ uống cong. Do đó, khi làm nội thất bằng vật liệu này sẽ dễ dàng thi công và lắp đặt hơn. Mặc dù tuổi thọ của nó không bằng loại sồi Mỹ và xoan đào nhưng độ bền rất cao. Nó sẽ giúp các món đồ nội thất được bền đẹp hơn theo thời gian.

Gỗ sồi Nga có tốt không? Đây thực sự là loại gỗ tự nhiên tốt và đảm bảo chất lượng. Khi sử dụng để làm nội thất, bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Bởi loại gỗ này có rất nhiều màu khác nhau, từ sồi Nga vàng tới trắng và nâu xám, vàng nhạt sọc nâu hay nâu nhạt. Vân sồi Nga như hình elip đồng tâm và mặt gỗ thì rất đều nhau. Do đó, rất nhiều người lựa chọn loại gỗ này để làm nội thất trong nhà. Bởi không những bền đẹp mà nó còn mang tới không gian sống thực sự trẻ trung và hiện đại cho người dùng. 

Tuy có rất nhiều ưu điểm nhưng gỗ sồi Nga cũng có những mặt hạn chế riêng. Về mặt cơ lý thì chất gỗ này mền hơn và có thể cong vênh hoặc nứt khi tiến hành phơi khô. 

Rất nhiều người băn khoăn sồi có bị mối mọt không? Riêng dòng sồi Nga có thể bị mối mọt nếu bị ngấm nước hoặc độ ẩm trong không khí cao.

So sánh và cân nhắc lựa chọn giữa gỗ sồi Nga và gỗ sồi Mỹ

Gỗ Oak Mỹ

Thuộc nhóm gỗ cứng nên gỗ sồi Mỹ được đánh giá rất cao bởi đặc tính bền và khả năng chịu lực rất tốt. So với sồi Nga thì sồi Mỹ có vòng tuổi rộng hơn, chất gỗ nặng và cứng hơn rất nhiều. 

Về màu sắc thì loại gỗ tự nhiên này nhạt màu hơn sồi Nga. Vân gỗ sẽ theo thớ thẳng và khi gia công có thể nhuộm màu hoặc đánh bóng dễ dàng. Chính vì vậy, sản xuất nội thất như giường, tủ, bàn, tủ bếp gỗ sồi bằng sồi Mỹ sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, tính ứng dụng của loại gỗ này rất đa dạng và phong phú. Bạn có thể dùng nó để làm bàn ghế, tủ bếp hay tủ quần áo, giường, kệ đều rất phù hợp.

Bên cạnh đó, đây là loại gỗ có khả năng chống thấm nước và chống dột tốt. Do đó, bạn sẽ không phải lo gỗ sồi Mỹ có tốt không? Bởi ngoài nhược điểm giá bán cao thì đây là loại gỗ tự nhiên sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội. Khi sử dụng ở thời tiết có khí hậu ẩm ướt sẽ không lo mục nát và ẩm mốc. Về vấn đề mối mọt thì loại sồi Mỹ luôn rất đảm bảo. 

Gỗ sồi có tốt không?

Để có thể xác định được sồi có phải là loại gỗ tốt không, bạn cần phải dựa trên các ưu nhược điểm của loại gỗ này để đánh giá và đưa ra kết luận.

Ưu điểm của sồi

  • Khả năng chịu máy cùng độ bám dính rất tốt

  • Tâm của gỗ Sồi có khả năng chống mối mọt, chống sâu hiệu quả nên không cần phải thấm chất bảo quản như các loại gỗ thông thường

  • Khả năng chịu tác động nhiệt từ môi trường bên ngoài rất tốt vì đây là loại gỗ tự nhiên sống được ở điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt

  • Khối lượng tầm trung không quá nặng và kết cấu gỗ rất chắc chắn nên khi sử dụng làm nội thất sẽ rất yên tâm.

  • Đường vân gỗ sồi rất đẹp và bắt mắt

  • Thành phẩm gỗ khi thu hoạch của cây sồi tuổi cao sẽ rất tốt và chất lượng. Đặc điểm tính chất gỗ cũng được đảm bảo hơn

  • Khả năng chịu nén cực tốt, rất dễ uốn khi gặp nước