Đặt banner 324 x 100

Hạt óc chó và những lợi ích của chúng đối với sức khỏe


Hạt óc chó và những lợi ích của chúng đối với sức khỏe
Hạt óc chó có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải và Trung Á. Chúng là một trong những loại hạt rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Loại quả này giàu omega-3, các loại vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Quả óc chó được sử dụng nhiều để làm bánh, kẹo, các món ăn vặt cao cấp. Sử dụng hạt óc chó thường xuyên nhưng bạn đã hiểu rõ về những lợi ích của hạt óc chó đối với sức khỏe hay chưa? Nếu chưa, cùng Lorca Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Giá trị dinh dưỡng của quả óc chó
Lợi ích của hạt óc chó đối với sức khỏe đến từ thành phần giàu dinh dưỡng của chúng. Trong 30g hạt óc chó đã tách vỏ có chứa:
185calo
4,3g protein
3,9g carbohydrate
0,7g đường
1,9g chất xơ
18,5g chất béo
Mặc dù giàu chất béo và calo nhưng ăn hạt óc chó không làm tăng nguy cơ béo phì. Loại quả này chứa nhiều chất béo không bão hòa đa hơn các loại hạt khác. Chất béo phổ biến nhất trong hạt óc chó là omega-3 và omega-6. Chúng có lợi cho trí não và tim mạch.
Tham khảo thêm: cháo hạt óc chó
Lợi ích của hạt óc chó đối với sức khỏe
Cải thiện sức khỏe tim mạch
Lợi ích của hạt óc chó đối với sức khỏe trước tiên được biểu hiện ở hệ thống tim mạch. Đã từ lâu, loại quả này được xem là tốt cho tim mạch, chúng mang đến hiệu quả tốt hơn bất cứ loại hạt nào. Nhờ hàm lượng axit béo omega-3 và khoáng chất, các chất chống oxy hóa dồi dào trong nó.

Omega-3 có khả năng ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông. Các cục máu đông chính là nguyên nhân gây nên các cơn đau tim cho con người. Khi ăn quả óc chó, omega-3 đi vào cơ thể mà làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Các chất chống oxy hóa lành mạnh khác giúp cải thiện chức năng mạch máu, giảm viêm. Nhờ đó, làm giảm tích tụ mảng bám trong động mạch, bảo vệ cơ thể.
Phòng chống ung thư
Hạt óc chó chứa rất nhiều các axit béo thực vật, trong đó có axit alpha linoleic. Loại chất này khi kết hợp với thành phần omega-3 trong quả óc chó có tác dụng ngăn cản sự phát triển, mở rộng của tế bào ung thư. Các chất chống oxy hóa khác cũng có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa lão hóa tế bào. Bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do phá hủy tế bào.
Ngoài ra, các hợp chất có khả năng chống ung thư khác được tìm thấy trong quả óc chó như: Gamma-tocopherol, axit ellagic, các hợp chất polyphenol,…
Tham khảo thêm: ăn bao nhiêu hạt óc chó mỗi ngày
Ngăn ngừa sỏi mật
Bằng thực nghiệm, các nhà khoa học đã thu được kết quả: Ăn hạt óc chó thường xuyên có thể ngăn ngừa sỏi mật. Nhóm người sử dụng hạt óc chó trong chế độ ăn hàng ngày có tỉ lệ mắc bệnh sỏi mật thấp hơn so với những người không ăn.
Do đó, để phòng tránh căn bệnh này, bạn có thể sử dụng hạt óc chó mỗi ngày. Chúng là món ăn vặt ngon miệng mà không cần phải cầu kì chế biến.
Tốt cho xương
Hạt óc chó rất giàu canxi. Do đó, chúng có khả năng bảo vệ xương khỏi thoái hóa. Ở người cao tuổi, mật độ xương sẽ càng ngày càng giảm xuống, dẫn đến hiện tượng loãng xương.
Ăn hạt óc chó thường xuyên sẽ giúp xương và răng chắc khỏe. Giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa hay loãng xương.
Trẻ em ăn hạt óc chó thường xuyên sẽ hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ. Xương chắc khỏe hơn, hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng thiếu canxi.
Cải thiện giấc ngủ
Một lợi ích của hạt óc chó đối với sức khỏe khác là khả năng cải thiện giấc ngủ. Hạt óc chó có chứa melatonin. Đây là một chất có khả năng giúp cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ. Đối với những người bị thiếu melatonin thường bị khó ngủ hoặc ngủ không ngon. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn.
Để có một giấc ngủ tốt hơn, bạn nên ăn hạt óc chó thường xuyên. Lượng melatonin do hạt óc chó cung cấp sẽ giúp bạn cải thiện được giấc ngủ. Bạn có thể ăn hạt óc chó vào bữa sáng hay trưa, tối đều được. Nên ăn trước khi ngủ ít nhất 1 tiếng để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
Tăng cường sức khỏe não bộ
Hạt óc chó có thể cải thiện chức năng não. Loại hạt giàu omega-3 và omega-6 này có thể giúp làm giảm trầm cảm và suy giảm chức năng não liên quan đến tuổi tác.
Đối với những người lớn tuổi, ăn hạt óc chó thường xuyên có thể giúp cải thiện trí nhớ. Chúng cũng có khả năng ngăn ngừa các bệnh lão hóa thần kinh như Alzheimer hay Pakison.