Đặt banner 324 x 100

Camera nhiệt là gì?


Camera nhiệt là gì, còn đang là câu hỏi được không ít người chú ý. Để giúp quý bạn đọc hiểu camera nhiệt là gì, cách hoạt động giải trí của camera nhiệt thế nào cùng khảo sát bài viết dưới đây

Camera nhiệt là gì?

Camera nhiệt hay còn được gọi bằng máy ảnh mặt trời, camera ảnh nhiệt, máy đo nhiệt độ bằng mặt trời, là thiết bị dùng bức xạ mặt trời để khiến cho các hình ảnh nhiệt, tương tự các camera bình thường sử dụng ánh sáng để tạo ảnh. Khác với camera nhiệt bình thường hoạt động ở bước sóng 400-700 nm, camera nhiệt hoạt động giải trí trong số bước sóng dài tới 14.000 nm.

Camera nhiệt đầu tiên trên toàn cầu

Năm 1929, để phòng không quân anh ở Hunggary nhà sáng chế Kálmán Tihanyi đã ý tưởng ra máy ảnh điện tử sử dụng hồng ngoại đầu tiên trên toàn cầu. Kế tiếp quân đội Hoa Kì cũng đã ý tưởng phát minh ra camera nhiệt vào năm 1947, mặc dù vậy chiếc camera nhiệt này phái mất 1 giờ để gây nên một tranh ảnh nhiệt.

Phải đến đầu những năm 1990, camera nhiệt vừa được đưa vào sử dụng trong án dân sự, sau hàng chục năm chỉ vận dụng trong quân sự. Sau cuộc tấn công tòa tháp đôi tại Mỹ năm 2001, người ta mới thấy tầm quan trọng đặc biệt của camera nhiệt trong lựa chọn cứu hộ được phép nhìn thấu khói. Hôm nay, camera nhiệt là các loại thiết bị rất quan trọng đặc biệt trong quá nhiều ứng dụng, cả quân sự cũng như án dân sự.

Cách hoạt động của camera nhiệt

Năng lượng mặt trời chỉ là 1 phần nhỏ của phổ điện tử (tia Gamma, tia X, tia hồng ngoại, một vùng mỏng của ánh nắng khả biến, sóng mặt trời , sóng terahertz , sóng vi ba và sóng vô tuyến). Tổng thể toàn bộ các vật thể, các loại thiết bị đều phát ra một tán xạ vật đen nhất định như là một hàm nhiệt độ của chúng.

nhiệt độ của vật thể đưa ra quyết định đến phản xạ của mặt trời phát ra dưới dạng bức xạ vật đen thấp hay cao. Camera nhiệt có thể bắt được những các sự phản xạ này tương tư như camera bình thường bắt chụp ánh sáng. Đặc biệt quan trọng, camera nhiệt hoạt động tốt trong môi trường điều kiện kèm theo không còn ánh sáng, vấn đề này giúp chúng hữu ích trong những hoạt động cứu hộ cứu nạn trong các căn nhà quá nhiều khói và lòng đất.

Một sự độc đáo lớn nữa giữa camera nhiệt và camera bình thường là các ống kính lấy nét không thể được làm từ thủy tinh. Thấu kiếng của camera nhiệt chủ yếu được làm từ các vật tư như Germanium , canxi florua, silic tinh thể do bức xạ hồng ngoại có dải phổ dài từ 7m đến 14 m. Chủ yếu các ống kiếng của camera nhiệt được phủ 1 lớp chống phản ứng, cho nên vì vậy chi phí sản xuất của những ống kính khá cao kéo theo giá thành của camera lúc bấy giờ cũng cao.

Xem thêm đoạn viết về Nhiệt ẩm kế tự ghi

Camera nhiệt thông dụng lúc này

lúc này, camera nhiệt chủ yếu có hình ảnh mặt trời đơn sắc vì các ống kiếng dùng thường không thể nhận thấy được các bước sóng khác nhau của sự phản xạ hồng ngoại. Các model camera nhiệt này chủ yếu hiện ra hình ảnh bằng các bảng màu giả (cầu vồng, sắt, nóng / lạnh, xám). Những chỉnh sửa về màu sắc trong hiển thị thể hiện sự điều chỉnh của tín hiệu, thay vì phải hiển thị bằng độ mạnh. Kỹ thuật này được gọi bằng cắt mật độ.

bảng biểu các màu trong camera đo độ ẩm mặt trời được nhận thấy như sau, chỗ có mức nhiệt tối đa có hình ảnh màu trắng, mức độ ẩm mức độ vừa phải chỉ ra bằng màu đỏ và vàng, phần có độ ẩm thấp nhất biểu thị bằng màu đen. Độ phân giả của những ống kính nhiệt trên camera nhiệt thấp hơn ít nhiều trên các camera quang, điểm ảnh phân giải đa số đơn thuần 160 x 120 hoặc 320 x 240 px, nhiều chủng loại máy ảnh camera nhiệt nhiều tiền hơn sử dụng ống kinh phân giải 1280 x 1024 pixel.

Chênh lệch độ ẩm giữa địa điểm xẩy ra sự cố và cảm biến có thể chênh nhau cả phút, chênh lệch tại hiện trường 1 độ nhưng cảm biến nhiệt độ chỉ chỉnh sửa 0,03 ° C. Thời gian phản hồi của px rất chậm, có thể lên đến mức hàng trăm mili giây.

Thông tin liên hệ


: tktech222
:
:
:
: