Đặt banner 324 x 100

Đại Lộc chia cách tạo ẩm cho nhà yến đạt hiệu quả


Trong thời điểm hiện tại, ngành nuôi yến đang không ngừng phát triển. Trong thời điểm dịch covid đang hoành hành thì vấn đề bồi bổ sức khỏe được đặt lên hàng đầu. Vì thế, nuôi yến được đà phát triển rất mạnh. Nhiều người tìm đến những sản phẩm được làm từ tổ yến ngày càng nhiều. Nhưng nỗi lo lớn nhất của những chủ nhà yến là xử lý độ ẩm bên trong nhà yến. Vậy đâu là cách tạo ẩm cho nhà yến đạt hiệu quả nhất? Cùng khám phá ngay nhé!

Nhà yến là gì?​

Nhà yến là từ gọi tắt của nhà nuôi chim yến của những người nuôi, kinh doanh tổ yến. Nhà yến có có thể được làm từ tôn, gạch,gỗ,... Bên trong nhà sẽ bố trí thêm rơm, những thanh đà nganh hoặc sẽ được thiết kế trũng vào phần tường để chim yến có thể dễ dàng làm tổ hơn.

Bên cạnh đó, trong nhà yến thường được trang bị hệ thống loa để thu hút chim yến về làm tổ. Hệ thống đèn chiếu sáng và sưởi ấm cũng là trang thiết bị không thể nào thiếu khi lắp đặt nhà yến.

Nhà yến tiêu chuẩn phải có độ cao từ 10m-15m vào phải cao hơn mặt nước biển từ 500m. Vì yến là loài có tập tính sống trên vùng cao nên nhà yến phải đạt được những tiêu chí ban đầu về độ cao thì khả năng thành công sẽ lớn hơn.

Lợi ích từ nhà yến mang lại​

Để đầu tư vào nhà yến không phải là điều dễ dàng. Không chỉ bỏ ra chi phí để xây dựng mà phải cần thời gian chăm sóc, duy trì nhà yến. Vì nhà yến phải được xây dựng ở những nơi cách xa khu dân cư, nên việc chuột, rắn, dơi,... thường xuyên kéo đến để săn mồi.

Nhưng khi đã xây dựng được một nhà yến thành công thì kinh tế từ nhà yến mang lại rất lớn. Vì tổ yến được xem là thực phẩm bổ dưỡng cao cấp nên chi phí cho 100gr tổ yến thô cũng đã là rất cao.

Bên cạnh đó, khi đã thành công xây dựng được một nhà yến thì việc mở rộng thêm hai, ba nhà yến nữa rất dễ dàng.

Nhiệt độ, độ ẩm trong nhà yến​

Để duy trì được lâu dài nhà yến cần được xây dựng theo yêu cầu tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nhiệt độ và độ ẩm cần phải đặc biệt đưa lên hàng đầu.

Nhiệt độ để chim yến có thể sinh sống và phát triển tốt phải được duy trì ở mức 27-31 độ C. Chim yến sống và làm tổ ở những vùng khí hậu ấm áp. Thường phân bố ở khu vực Nam Bộ, Trung Bộ và Bắc Trung Bộ. Độ ẩm thích hợp cho nhà yến phải ở mức 70-85%. Nếu độ ẩm thấp hơn thì tổ yến sẽ không dính được vào bên trong nhà yến. Còn khi độ ẩm cao hơn khiến chim non sẽ bị chết và tổ yến sẽ bám không chặt vào nhà yến.

Chủ nhà cần phải trang bị thêm ẩm kế và nhiệt kế trong nhà yến. Các thiết bị này giúp dễ dàng kiểm soát độ ẩm hơn.
 

Làm gì khi độ ẩm trong nhà yến trở nên quá cao​

Việt Nam mang không khí nhiệt đới gió mùa độ ẩm cao. Khi vào những tháng cuối năm, nhiệt độ trở nên lạnh hơn và độ ẩm không khí sẽ rất cao. Có lúc còn lên đến hơn 90% độ ẩm. Chính vì điều này, những người nuôi yến cần thường xuyên theo dõi. Từ đó có giải pháp duy trì được nhà yến ở mức độ ẩm hoàn hảo.

Máy hút ẩm chính là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề xử lý ẩm trong nhà yến. Máy có những chế độ tùy chọn mức độ ẩm mong muốn nên tiết kiệm rất nhiều thời gian của bạn. Hơn nữa, nối dây dẫn nước ra ngoài sẽ giúp máy có thể làm việc liên tục.

Ưu điểm của máy hút ẩm chính là cảm biến độ ẩm trong máy. Khi độ ẩm đã đặt được ở mức mong muốn thì máy sẽ vào chế độ nghỉ. Chức năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều về vấn đề tiền điện.

Nhiệt độ, độ ẩm trong nhà yến bao nhiêu là thích hợp?
Một ngôi nhà yến mới xây dựng cần duy trì được nhiệt độ từ 27 đến 29 độ C và độ ẩm từ 75 - 85 % (75RH - 85RH). Đây là môi trường rất thích hợp cho chim yến sinh sống, kết hợp với những yếu tố khác như tạo mùi, ánh sáng, chống ồn....sẽ thu hút được chim yến về ở.

Mặc khác, những ngôi nhà yến đã có nhiều chim ở nhưng quản lý không tốt, để thời gian nhiệt độ và độ ẩm không phù hợp dễ dẫn đến lượng chim non sẽ rời đi và đến những ngôi nhà nuôi yến có môi trường lý tưởng hơn. Những căn nhà yến do phần xây thô không bảo đảm kỹ thuật hoặc hệ thống tạo ẩm không phát huy tác dụng, thời lượng phun không hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng chim bỏ nhà nuôi nếu chưa ở ổn định, chim non sẽ tìm chỗ khác trú ngụ,…

Làm sao để tạo ẩm trong nhà nuôi yến?
Hầu hết các kỹ thuật nhà yến hiện nay đều sử dụng thiết bị tạo ẩm kết hợp với máy đo độ ẩm để tạo và kiểm soát độ ẩm trong nhà yến. Với kỹ thuật nhà yến trước đây thường sử dụng phương pháp tạo ẩm theo giờ bằng cách sử dụng timer để chọn thời điểm cho máy tạo ẩm hoạt động. Nhưng phương pháp này không hiệu quả vì độ ẩm trong nhà yến còn phụ thuộc vào thời tiết từng ngày, từng thời điểm là khác nhau, do vậy có khi độ ẩm trong nhà đang cao nhưng máy vẫn hoạt động, còn lúc độ ẩm xuống thấp lại không trùng với thời gian hoạt động của máy đã cài mặc định thời gian hoạt động.

Thông tin liên hệ


: aaaaaaaaaaaaa
:
:
:
: