Đặt banner 324 x 100

Sơ lược về máy đo áp suất vi sai


Áp suất là gì?

Áp suất chính là độ lớn của áp lực, được tính trên một đơn vị không gian bị ép. Với 2 phương pháp để đo áp suất, đấy là sử dụng cảm biến đo áp suất (hay còn gọi là sensor đo áp suất) và máy đo áp suất vi sai.

Ứng dụng của đo áp suất

Về ứng dụng thì 2 phương pháp này đều chung mục đích là đo tín hiệu áp suất. Tuy nhiên, cách xử lý tín hiệu này thì lại khác nhau. Cụ thể là:

  • Đồng hồ đo áp suất: là một phương pháp đo áp suất bằng cơ. Nghĩa là chúng ta chỉ buộc phải gắn đồng hồ áp suất vào vị trí bắt buộc đo --> giám sát tín hiệu này trên mặt đồng hồ --> xong.
  • Cảm biến đo áp suất: là cách dùng một loại cảm biến để đo tín hiệu áp suất. Biện pháp này phức tạp hơn dùng đồng hồ đo áp suất là ở chỗ ta buộc phải cấp nguồn cho thiết bị. Ngoài ra tín hiệu áp suất ở ngõ ra là tín hiệu 4-20mA. Ta không thể nào đọc được trực tiếp tín hiệu này, mà cần thông qua bộ hiển thị hoặc lập trình trên PLC.

Ứng dụng đo mức chất lỏng của cảm biến đo áp suất?

Đây là 1 ứng dụng tương đối thú vị của cảm biến đo áp suất. Thông thường lúc đo mức chất lỏng, người ta thường sử dụng cảm biến đo mức chứ ít ai nghĩ đến việc dùng cảm biến đo áp suất để đo mức chất lỏng.

Tính năng này cũng hơi đơn giản. Để đo mức chất lỏng trong bồn (phải là bồn kín) thì ta chỉ bắt buộc lắp một cảm biến đo áp suất phía dưới bồn chứa và đo áp suất tại vị trí này.

Theo quy ước thì 1 bar sẽ tương ứng với 10 m nước. Sau lúc đo tín hiệu của cảm biến đo áp suất, ta chắc chắn đưa về PLC để lập trình và cho ra mực chất lỏng trong bồn.

Nguyên lý hoạt động của các giải pháp đo áp suất

Hai giải pháp đo áp suất trên mang nguyên lý hoạt động rất khác nhau:

Cảm biến đo áp suất:

  • dùng nguyên lý lực căng của bề mặt. Cảm biến áp suất với 1 màng bằng sứ bên trong. Lúc áp lực tác động lên bề mặt của màng sẽ làm thay đổi bề mặt màng cảm biến.
  • Tùy theo độ biến dạng của màng, bộ xử lý sẽ tính ra được áp suất là bao nhiêu. Và sau đó là cho ra tín hiệu 4-20mA.

>> Xem thêm máy đo áp suất tuyệt đối giá cạnh tranh

Đồng hồ đo áp suất:

  • máy này hoạt động dựa trên nguyên lý giãn nở của ống bourdon (bourdon tube).
  • lúc áp suất đi vào phần chân kết nối sẽ đi vào ống bourdon. Khi ấy ống bourdon sẽ giãn nở ra do tác động của áp suất.
  • Việc giãn nở của ống bourdon sẽ làm cho bộ phận truyền động di chuyển kim trên mặt đồng hồ. Từ ấy, ta sẽ biết được giá trị áp suất.

cách đo áp suất nào là tốt nhất

kể biện pháp đo áp suất nào là tốt nhất toàn bộ là ko thể. Bởi vì mỗi cách đều đại diện cho một biện pháp đo và dùng tín hiệu áp suất khác nhau. Tùy theo mục đích sử dụng mà ta sẽ tìm phương pháp tương ứng:

  • dùng đồng hồ đo áp suất nếu chỉ muốn đo và giám sát tín hiệu tại chỗ.
  • Và dùng cảm biến đo áp suất nếu muốn lấy tín hiệu áp suất về PLC để lập trình, điều khiển.