Đặt banner 324 x 100

Fabet đưa tin Bồ Đào Nha vs Thụy Sỹ, 2h00 ngày 7/12


Thụy Sỹ từng hạ Bồ Đào Nha 1-0 trong lần gặp gỡ gần nhất vào tháng 6 vừa qua. Đội quân của HLV Murat Yakin đủ khả năng lặp lại chiến tích trước đối thủ được đánh giá cao hơn.

Bồ Đào Nha và Thụy Sỹ từng nằm chung bảng A2 tại UEFA Nations League 2022/23. Bồ Đào Nha thắng 4-0 trên sân nhà nhưng tới trận sân khách, Ronaldo và các đồng đội thúc thủ 0-1 bởi pha lập công của Haris Seferovic. Còn trong lần đụng độ gần nhất tại một giải đấu lớn, Bồ Đào Nha cũng thua Thụy Sỹ (0-2) trong trận đấu thuộc vòng bảng EURO 2008.

Nhắc lại để thấy người Thụy Sỹ không có lý do nào để e ngại đối thủ mạnh hơn. “Bồ Đào Nha không thích gặp chúng tôi đâu. Họ là ứng viên cho chức vô địch nhưng trong một trận cầu thuộc vòng knock-out, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Chúng tôi luôn sẵn sàng cho những màn lật đổ”, Yakin tự tin trước cuộc đọ sức ở vòng 1/8.

Thụy Sỹ để lại ấn tượng tốt tại vòng bảng World Cup năm nay. Họ thắng hai trận trước Cameroon, Serbia và chỉ thua sát nút Brazil trong trận đấu mà Thụy Sỹ đã bài binh bố trận vô cùng kín kẽ. Đội bóng của Murat Yakin vừa có tính kỷ luật trong lối chơi, sự nhuần nhuyễn mang tính hệ thống cũng như một số cá nhân chất lượng. Những Xherdan Shaqiri, Breel Embolo đã tỏa sáng trong màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Serbia tại lượt cuối vòng bảng.

Xem thêm: cá cược bóng đá

Bernardo Silva (trái) và đồng đội nhiều khả năng phải về nước sau vòng 1/8Bernardo Silva (trái) và đồng đội nhiều khả năng phải về nước sau vòng 1/8

Trong khi đó, Bồ Đào Nha khép lại vòng bảng bằng trận thua thất vọng trước Hàn Quốc. Thất bại đó không ảnh hưởng tới ngôi đầu bảng H của Selecao nhưng cho thấy hạn chế của họ trong việc chịu đựng sức ép và tốc độ không thực sự tốt của hàng phòng ngự. Để so sánh, HLV Fernando Santos cùng chung triết lý thực dụng với Didier Deschamps. Bồ Đào Nha có lối chơi khá tương đồng Pháp khi đều đề cao sự an toàn, chắc chắn và trông đợi vào những mũi nhọn phía trên để giải quyết đối thủ. Nhưng Bồ Đào Nha là một phiên bản kém hơn so với Pháp, cả về phòng ngự lẫn tấn công.

Tất nhiên con người của Bồ Đào Nha tốt hơn hẳn Thụy Sỹ. Nhưng Thụy Sỹ lại là đội rất giỏi đối phó với các đội “cửa trên”. Chưa ai quên tại vòng 1/8 EURO năm ngoái, Thụy Sỹ đã đánh bại Pháp ở loạt luân lưu cân não sau 120 phút căng thẳng mà Thụy Sỹ đã vùng lên gỡ hòa 3-3 dù bị dẫn 1-3. Còn tại UEFA Nations League mùa này, đội quân của HLV Murat Yakin đã đánh bại cả Bồ Đào Nha lẫn Tây Ban Nha bằng lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh hợp lý và khoa học.

Ronaldo hẳn là người mang khát vọng chiến thắng cao nhất. Tiền đạo 37 tuổi không muốn có kết cục buồn trong kỳ World Cup cuối cùng. Nhưng thực tế cho thấy phong độ đi xuống của Ronaldo. Sau màn trình diễn khá tốt trước Ghana (ghi 1 bàn), cầu thủ hiện đang thất nghiệp đã chơi nhạt nhòa trong hai trận tiếp theo với Uruguay và Hàn Quốc. Trang thống kê sofascore.com chỉ chấm điểm 6,37 cho Ronaldo, thấp nhất trong số 24 cầu thủ Bồ Đào Nha đã ra sân tại Qatar.

Ở sân chơi World Cup, Bồ Đào Nha chưa từng vào tới tứ kết kể từ năm 2006. Ba kỳ World Cup gần đây, họ có hai lần dừng bước ở vòng 1/8 (2010, 2018) và một lần bị loại ngay vòng bảng (2014). Đáng chú ý tại World Cup gần nhất, Ronaldo và các đồng đội đã để thua trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Uruguay tại vòng 1/8. Bản lĩnh ở những trận cầu quan trọng vẫn là điều gì đó chưa thuộc về bản sắc của những người Bồ Đào Nha.

Chắc chắn Thụy Sỹ sẽ tiếp tục trình diễn lối đá phòng ngự khó chịu từng làm Brazil bế tắc tại vòng bảng. Và đó cũng là con đường sáng nhất để thầy trò Murat Yakin tìm cơ hội lật đổ Bồ Đào Nha.